Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh |
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Tây London (West London Chamber of Commerce-WLCC) vừa tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Anh tại London, với sự tham dự của doanh nghiệp đến từ hai nước. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh.
Diễn đàn nhằm giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tiềm năng, cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng, đồng thời kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác hiệu quả hơn, tận dụng tối đa các cơ hội của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA).
Ông Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Hải Dương tới các nhà đầu tư Anh tại diễn đàn. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN) |
Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2010, thương mại Việt Nam-Anh tăng gấp hơn 3 lần, đạt gần 7 tỷ USD năm 2022.
Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long nhận định, với việc thực hiện UKVFTA và Anh chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thương mại song phương có thể tăng gấp đôi vào năm 2030 nhờ tăng trưởng thương mại dịch vụ-lĩnh vực chiếm tới 70% nền kinh tế Anh.
Ngoài ra, hợp tác giáo dục cũng tăng trưởng mạnh với hơn 100 dự án hợp tác giáo dục giữa các trường đại học hai nước. Số sinh viên Việt Nam theo học tại Anh tăng từ 4.000 vào năm 2010 lên 15.000 hiện nay. Với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, nguồn nhân lực trẻ, năng động, Việt Nam trong đó có Hải Dương, là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư Anh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, giáo dục, tăng trưởng xanh.
Ông Alan Rides, Giám đốc điều hành WLCC cũng đánh giá, kể từ khi ký Hiệp định UKVFTA, thương mại song phương giữa hai bên đã tăng đáng kể. Xuất khẩu của Anh sang Việt Nam hiện lên tới 1 tỷ bảng Anh (1,22 tỷ USD) mỗi năm trong khi Việt Nam đang xuất khẩu khoảng 6 tỷ bảng mỗi năm sang Anh.
Theo ông Alan Rides, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đồng thời là một thị trường triển vọng với hơn 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh. Anh có thể xuất khẩu sang Việt Nam dược phẩm và các dịch vụ giáo dục, tài chính, bảo hiểm và nhiều dịch vụ khác trong khi Việt Nam có thể xuất khẩu thực phẩm, hải sản, đồ nội thất sang Anh.
Tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã giới thiệu tới các nhà đầu tư Anh những lợi thế của Hải Dương, tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với vị trí địa lý thuận lợi, kết nối giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, quỹ đất lớn dành cho phát triển công nghiệp. Tỉnh cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, như chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền sử dụng đất, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đào tạo nhân lực và tiếp thị...
Hiện Hải Dương có 518 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn gần 10 tỷ USD, trong đó có 22 dự án đến từ châu Âu, bao gồm Anh, với tổng với số vốn 374,3 triệu USD. Hải Dương mong muốn thu hút đầu tư, đặc biệt từ châu Âu, trong đó có Anh, vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái; dịch vụ chất lượng cao và logistics.
Các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Hải Dương như hàng may mặc; linh kiện điện tử; nông sản, gồm vải thiều, rau củ quả, hành, tỏi; và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ mộc, tranh thêu... cũng đã được giới thiệu tới các doanh nghiệp Anh tại diễn đàn.
Xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng tích cực nhờ UKVFTA. Ảnh: TTXVN |
Trong bối cảnh nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế khu vực giảm tốc và lạm phát cao khiến người dân và doanh nghiệp hạn chế chi tiêu, thương mại Việt Nam - Anh trong 9 tháng đầu năm 2023 vẫn đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 0,8% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó, Việt Nam thặng dư thương mại hơn 4,09 tỷ USD, tăng 0,4%. Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 4,67 tỷ USD, tăng 0,6%, trong khi nhập khẩu hàng hóa từ Anh vào Việt Nam đạt hơn 587,1 triệu USD, tăng 2,3%.
Việt Nam hiện là đối tác thứ 9 của Anh về thương mại hàng hóa trong khi Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam. Về đầu tư, Anh có 542 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 4,29 tỷ USD, đứng thứ 15/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho rằng, thương mại song phương vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của quan hệ hai nước. Vì vậy, doanh nghiệp hai nước cần nỗ lực hơn nữa để tăng cường kết nối và xúc tiến thương mại, nhận định hai bên có nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính xanh, nông nghiệp và công nghệ.
Là phòng thương mại lớn thứ hai tại London, chuyên kết nối, thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh doanh giữa Anh và các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, vì vậy để khai thác hiệu quả Hiệp định UKVFTA, ông Alan Rides nhấn mạnh, LWCC sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tại Anh.
Bảo Thoa
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|