Phó Tổng Giám đốc Nông nghiệp BAF Việt Nam liên tiếp thoái mạnh vốn tại công ty

(Banker.vn) Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/10, cổ phiếu BAF tăng trần lên mức 24.600 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,9 triệu đơn vị.

Mới đây, ông Phan Ngọc Ấn, Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF – sàn HOSE) đã bán thành công gần 6,6 triệu cổ phiếu BAF. Giao dịch đã được thực hiện từ ngày 7/10 đến ngày 11/10, theo phương thức giao dịch khớp lệnh. Sau giao dịch, ông Ngọc Ấn đã giảm sở hữu tại BAF từ hơn 9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 6,32% xuống còn 2,48 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1,73% và không còn là cổ đông lớn của Công ty.

Phó Tổng Giám đốc Nông nghiệp BAF Việt Nam liên tiếp thoái mạnh vốn tại công ty

Trong khoảng thời gian trên, giá cổ phiếu BAF tăng khá mạnh với 2 phiên tăng trần hoặc sát trần, với mức biến động trong khoảng 19.450 – 23.100 đồng/CP. Nếu tạm tính với mức giá trung bình đồng/CP, ông Ngọc Ấn đã thu về khoảng 140,4 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu BAF.

Trước đó, ông Lê Xuân Thọ, Thành viên HĐQT Công ty cũng đã bán ra 2.075.400 cổ phiếu để giảm sở hữu từ 2% về còn 0,55% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 4/10 thông qua khớp lệnh thỏa thuận.

Mới đây, Công ty CP Siba Holdings vừa thông báo đăng ký mua thêm hơn 24,6 triệu cổ phiếu BAF từ ngày 30/9 - 28/10/2022. Nếu giao dịch thành công, cổ đông lớn nhất của Nông nghiệp BaF Việt Nam là Siba Holdings sẽ nâng sở hữu tại BAF từ 29,42 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 20,5% lên hơn 54 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 37,65%. Tổ chức này chính thức là cổ đông lớn của BAF từ đầu năm 2022.

Được biết, ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch HĐQT Nông nghiệp BaF Việt Nam hiện cũng đồng thời nắm ghế Chủ tịch HĐQT Siba Holdings.

Cổ phiếu BAF mới niêm yết trên sàn HOSE vào đầu tháng 12/2021 và đã có chuỗi 10 phiên tăng trần liên tiếp sau khi chào sàn, xác lập mức đỉnh lịch sử tại 43.800 đồng/CP. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/10, cổ phiếu BAF tăng trần lên mức 24.600 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,9 triệu đơn vị.

Phó Tổng Giám đốc Nông nghiệp BAF Việt Nam liên tiếp thoái mạnh vốn tại công ty
Diễn biến giá cổ phiếu BAF thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý II/2022, Nông nghiệp BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 1.625,24 tỷ đồng, giảm 41,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 40,42 tỷ đồng, giảm 62,6% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 5,1% về còn 4,1%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 53,7% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 76,4 tỷ đồng về 65,97 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 313,9%, tương ứng tăng thêm 26,62 tỷ đồng lên 35,1 tỷ đồng; lợi nhuận khác tăng thêm 8,25 tỷ đồng lên 8,42 tỷ đồng (cùng kỳ 0,17 tỷ đồng) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Trong năm 2022, Công ty đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu giảm 43% về 5.950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 24,8% lên 402 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty mới hoàn thành được 31,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Mới đây, BAF đã đồng loạt khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cao tại xã Suối Ngô, huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh. Bên cạnh chăn nuôi, BaF cũng đang bán lẻ thịt thương hiệu thông qua chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Siba Food và Meat shop. Hệ thống này hiện có gần 60 cửa hàng và 250 Meat Shop, dự kiến mở rộng lên 100 cửa hàng và 1.000 Meat Shop trong năm 2023. Đầu tháng 9 vừa qua, BaF cho ra mắt thêm sản phẩm chế biến bao gồm xúc xích BaF, giò lụa, giò sống được làm từ 100% thịt sạch BaF.

Thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp "chăn nuôi sạch"

Theo VNDirect Research, thịt sạch từ mô hình 3F sẽ dần thay thế thịt không rõ nguồn gốc. Thịt lợn là loại thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ. Trong đó, 95% thịt lợn tiêu thụ là thịt ấm và không an toàn (lợn được nuôi bằng thuốc kháng sinh hoặc tăng trọng; giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ sinh thấp, thịt được vận chuyển mà không có kiểm soát thú y, được bán ở các chợ có nguy cơ truyền nhiễm cao).

VND cho rằng thu nhập, kiến thức dinh dưỡng và nhận thức sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng (đặc biệt là sau dịch tả lợn châu Phi và Covid-19), nhu cầu thịt sạch sẽ tăng lên. Các sản phẩm thịt sạch là đầu ra của mô hình 3F: Feed – doanh nghiệp tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, đảm bảo đáp ứng cân bằng dinh dưỡng đầy đủ cho từng giai đoạn phát triển của động vật; Farm - trang trại chăn nuôi được phát triển ở quy mô công nghiệp, động vật được nuôi trong các trang trại khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh; và Food – thịt lợn hơi được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của Chính phủ và hoàn toàn rõ nguồn gốc.

Xu hướng này phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. VND cho rằng, thị trường thịt lợn Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị.

Và nông nghiệp BAF Việt Nam là một cái tên mới nổi. Ra mắt sản phẩm từ năm 2021, đến nay thịt thương hiệu của BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop. Hiện nay, BAF có quy mô đàn lợn hơn 200.000 con (bao gồm lợn thịt và lợn giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam.

VND cho rằng, sự gia nhập của BAF và HAG đang “phù hợp với thời đại” những bước dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm

Hiện nay, mảng 3F và thịt có thương hiệu đã nhiều doanh nghiệp tham gia. Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco (HoSE: DBC) và Masan Meatlife (UPCoM: MML). Trong đó, CP Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất thịt lợn lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính 17-18%. Sản phẩm thịt mát Meat Deli vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu.

Gần đây, một số doanh nghiệp cũng đã gia nhập thị trường như HAGL (HoSE: HAG) với sản phẩm thịt heo ăn chuối và Nông nghiệp BAF với thịt lợn nhãn hiệu BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop.

Phó Tổng Giám đốc Nông nghiệp BAF Việt Nam liên tiếp thoái mạnh vốn tại công ty

VND nhận định tuy thị trường đã “chật chội” nhưng phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho tất cả các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch có nguồn gốc rõ ràng”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Phiên giao dịch ngày 13/10/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

VinaCapital: Việt Nam không bị khủng hoảng tài chính và nền kinh tế đang tăng trưởng cao

VinaCapital - một trong những công ty quản lý đầu tư lớn bậc nhất tại Việt Nam với tổng tài sản quản lý hơn 3,8 ...

Nhận định chứng khoán ngày 13/10/2022: Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index hồi phục và mở rộng đà tăng đến cuối phiên. Lực cầu bắt đáy sớm nhập cuộc giúp ...

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán