Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành Cầu Kinh Dương Vương

(Banker.vn) Sáng nay 11/10, tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự lễ cắt băng khánh thành và thông xe dự án cầu Kinh Dương Vương.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Ngành Hải quan phải tiên phong trong chuyển đổi số Bắc Ninh: 90% kiến nghị của người dân trên môi trường số được giải quyết

Dự án đầu tư xây dựng cầu Kinh Dương Vương (hay còn gọi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành) có vòm thép “Lưỡng Long Triều Nhật” với tổng chiều dài hơn 1,5 km, rộng 22,5m với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40 - 67m và 1 vòm thép cao tới 87m. Đây là điểm nhấn nổi bật của cầu và được xem là cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam cho đến hiện tại.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành Cầu Kinh Dương Vương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã dự và cắt băng khánh thành, thông xe cầu Kinh Dương Vương

Dự án xây dựng cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022, do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Cầu có điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

Dự án cầu Kinh Dương Vương là dự án lớn, có kết cấu vòm lần đầu tại Việt Nam, vòm cao nhất Việt Nam hiện nay. Các nhịp vòm vắt chéo, dây treo tại tim nhịp dầm bê tông cốt thép nên các dây xiên theo cả 2 phương dọc và ngang cầu, gây nên lực xoắn tại nhịp dầm và vòm thép, mặt khác vòm cao, tải trọng lớn (nhịp 120m vòm có tải trọng gần 900 tấn).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ cắt băng khánh thành Cầu Kinh Dương Vương
Dự án cầu Kinh Dương Vương là dự án lớn, có kết cấu vòm lần đầu tại Việt Nam, vòm cao nhất Việt Nam hiện nay

Việc lắp dựng trong điều kiện trên mặt sông hết sức khó khăn. Khi thi công mỗi công đoạn, hạng mục đều phải tính toán cẩn trọng, có ý kiến của các chuyên gia, thực sự an toàn mới triển khai thực hiện.

Đến nay cầu đã được thử tải, các hạng mục cuối cùng cũng đã hoàn thành, dự kiến thông xe và khai thác từ tháng 10/2023. Đây là niềm tự hào, là công sức lao động không mệt mỏi của các kỹ sư, công nhân, thợ máy tham gia xây dựng dự án trong những năm qua.

Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Thu Hường

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục