Kết thúc quý I/2023, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đạt doanh thu thuần 9.795 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái, dù sức mua chung vẫn khá yếu nhưng bù lại quý I là khoảng thời gian có ngày Vía Thần tài và rất nhiều ngày lễ nên PNJ gần như vẫn giữ được doanh số. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 17,2% lên 19,2% nhờ chiến lược cơ cấu hàng hoá và tối ưu hàng tồn kho. Lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 749 tỷ đồng, tăng 4%, hoàn thành 38,8% kế hoạch.
KBSV khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PNJ |
Doanh thu bán lẻ trang sức quý I/2023 tiếp tục duy trì tương đương với mức kỷ lục trong năm 2022 dù cho sức mua chung toàn nền kinh tế suy giảm và quý I/2022 cũng là quý nhu cầu dồn nén mạnh sau đại dịch.
Trong khi đó, doanh thu bán sỉ giảm 19,2% cho thấy sự khó khăn của các doanh nghiệp vàng bạc khác, doanh thu vàng miếng giảm nhẹ 3% do đây vẫn là tài sản phòng thủ ưa thích của người dân. Nhờ chiến lược cơ cấu hàng hoá và quản trị hiệu quả hàng tồn kho, biên lợi nhuận gộp toàn công ty cũng đã cải thiện đáng kể.
Kết quả kinh doanh các tháng gần đây cho thấy sự suy giảm doanh số của PNJ khi bước vào mùa thấp điểm hơn nữa sức mua cũng chưa thực sự phục hồi. Tuy nhiên, KBSV cho rằng sức mua sẽ hồi phục vào thời điểm cuối năm nhờ (1) mùa cao điểm cưới, ngày lễ (2) ngành bán lẻ hưởng lợi từ hồi phục kinh tế nói chung.
KBSV dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 của PNJ với doanh thu thuần đạt 33.720 tỷ đồng (giảm 0,5% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 1.789 tỷ đồng (giảm 1%). KBSV đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu 86.600 đồng/cp.
MBS cho rằng khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong giai đoạn 2023-2025 của Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT), với số chuyến cho thuê quốc tế của PVT trong năm 2023 sẽ tăng 22% so với cùng kỳ nhờ đội tàu hoạt động tại thị trường quốc tế tăng 11,4% và tỷ lệ huy động tăng 14%. Ngoài ra, giá cước bình quân neo cao ở đa phần các loại hình vận tải, giúp doanh thu mảng vận tải quốc tế của PVT dự báo tăng 25%/16% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023-2024.
Trong năm 2023, PVT đặt kế hoạch đầu tư tàu cho công ty mẹ với mức đầu tư 164 triệu USD (65% là vốn vay), trong đó hầu hết là dự án chuyển tiếp, bổ sung chủng loại tàu.
Tính đến thời điểm hiện tại, PVT đã hoàn thành gần một nửa các kế hoạch đầu tư tàu đặt ra trong năm nay đồng thời linh hoạt trong việc thực hiện các phương án. MBS cho rằng PVT sẽ mở rộng đội tàu lên 45 tàu trong năm 2023, nâng tổng trọng tải lên 25% svck từ đó tăng khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải dầu trên thị trường quốc tế.
MBS dự báo doanh thu của PVT trong giai đoạn 2023-2024 lần lượt tăng trưởng 12,1% và 8,8%, trong đó doanh thu mảng vận tải tăng 14,6% và 10%, chiếm khoảng 77% tổng doanh thu. Lợi nhuận ròng trong năm 2023/2024 được dự phóng chỉ tăng nhẹ 2,1%/6,8% do không ghi nhận các khoản lãi từ thanh lý tàu lớn như năm 2022.
MBS đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PVT, giá mục tiêu 26.800 đồng/cp, tiềm năng tăng giá 15,5%, thị suất cổ tức 1,3%. Mức giá này phản ánh kỳ vọng của KBSV về việc lợi nhuận duy trì khả quan trong giai đoạn 2023- 2024 so với mức nền cao của năm 2022 do cung tàu chở dầu thế giới tiếp tục thu hẹp trong khi cầu thế giới giữ đà tăng.
Các rủi ro chính đối với khuyến nghị bao gồm: chi phí lãi vay tăng cao hơn dự kiến, giá cước cho thuê không cao như kỳ vọng và đội tàu mở rộng chậm hơn dự kiến.
Tháng 4/2023, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) đã hoàn tất thoái toàn bộ 40% vốn còn lại tại PGBank (PGB), và dự kiến thu về số tiền 2.568 tỷ đồng. Trong năm 2023, công ty dự kiến chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 7% trên vốn điều lệ (700 đồng/cp).
Điểm nhấn đầu tư: (1) Sự phục hồi kết quả kinh doanh có thể diễn ra mạnh mẽ trong năm 2023 khi giá các sản phẩm xăng dầu đã bình ổn khi các yếu tố cực đoan ảnh hưởng đến giá dầu thô không còn
(2) Trong năm 2023, PLX dự kiến có thể ghi nhận khoản doanh thu tài chính lên đến 734 tỷ đồng nhờ hoàn tất thoái vốn 40% cổ phần còn lại ở PGBank
(3) Trong khi mức tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người của Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực, thì thị trường ô tô đang phát triển rất nhanh chóng và người dân đã bắt đầu chuyển ra xa các trung tâm đô thị. Xu hướng này được kì vọng sẽ mang đến tiềm năng lớn cho tiêu thụ xăng dầu và thắp sáng triển vọng của PLX trong dài hạn.
Định giá & khuyến nghị: Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 45.100 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị MUA với mức giảm giá tiềm năng là 13%. Định giá này đã bao gồm kế hoạch thoái vốn toàn bộ tại PGBank, dự kiến đem về hơn 700 tỷ đồng doanh thu tài chính cho PLX.
Rủi ro: (1) Sự thay đổi bất lợi trong chính sách điều hành của chính phủ; (2) Rủi ro suy thoái kinh tế tiềm tàng; (3) Giá xăng dầu biến động mạnh do các nhân tố cực đoan tác động đến cung hoặc cầu.
Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (HOSE: BCM) là doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp hàng đầu, với tổng diện tích đất sẵn sàng cho thuê đạt 888,5 ha. Đồng thời, quỹ đất thương mại tại Thành phố mới Bình Dương lên tới 1.250 ha (do Becamex sở hữu 100%), tỷ suất lợi nhuận ở mức 43%.
Bên cạnh đó, Liên doanh VSIP-Warburg Pincus được dự báo có lợi nhuận khá tốt do nhu cầu thuê đất và nhà xưởng tăng lên. SSI sử dụng phương pháp RNAV đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 88.700 đòng (tiềm năng tăng giá là 9,6%) và khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu BCM.
Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Phiên giao dịch ngày 3/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ... |
Phiên giao dịch ngày 4/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ... |
Phiên giao dịch ngày 5/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ... |
Đức Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|