Phiên giao dịch ngày 14/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

(Banker.vn) Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 14/12/2022, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research

Khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu DPM

KQKD quý 3 năm 2022 của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (HOSE: DPM) rất khả quan với lợi nhuận ròng tăng 59% so với cùng kỳ, sát với dự báo của SSI. Tuy nhiên, giá urê trong tháng 11 giảm từ 15.000 đồng/kg xuống 14.000 đồng/kg, bất chấp mùa cao điểm sắp tới. SSI duy trì khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu DPM do mức tỷ suất cổ tức hấp dẫn của công ty (chi tiết bên dưới).

Phiên giao dịch ngày 14/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý
SSI khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu DPM. Hình minh họa

Tuy nhiên, SSI điều chỉnh giảm lần lượt 9% và 11% dự báo lợi nhuận ròng năm 2022 và 2023 xuống 5 nghìn tỷ đồng (tăng 59% so với cùng kỳ) và 4 nghìn tỷ đồng (giảm 20% so với cùng kỳ) – với lợi nhuận ròng quý 4/2022 dự kiến sẽ giảm 64% so với cùng kỳ. SSI đưa ra giá mục tiêu 1 năm mới cho cổ phiếu DPM là 46.300 đồng/cổ phiếu (giảm từ mức 53.000 đồng/cổ phiếu).

Trong bối cảnh phải đối mặt với những yếu tố khó khăn về thị trường, DPM mới đây đã công bố sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 27/12/2022 để xin ý kiến cổ đông về: (1) điều chỉnh giá cước vận chuyển khí giai đoạn 2014~2018; và (2) tăng cổ tức năm 2022 từ 50% (tương ứng với tỷ suất cổ tức 11,8%) lên 70% (tương ứng với tỷ suất cổ tức 16,5%) mệnh giá. Trong ĐHCĐ năm nay, ban lãnh đạo đã đề xuất xử lý hồi tố tăng phí vận chuyển khí giai đoạn 2014-2018, điều này có khả năng dẫn đến chi phí sản xuất tăng 18 triệu USD (hay 430 tỷ đồng). Mặc dù đề xuất này trước đó đã bị các cổ đông đủ điều kiện biểu quyết phủ quyết, nhưng DPM dự kiến sẽ xem xét lại vấn đề này trong ĐHCĐ bất thường sắp tới. Nếu các cổ đông chấp thuận, khoản DPM phải thanh toán sẽ chiếm 9% lợi nhuận trước thuế năm 2023 của SSI - một rủi ro giảm giá đáng kể đối với cổ phiếu.

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Khuyến nghị tích cực cho cổ phiếu PVT với mức giá mục tiêu 25.600 đồng/cp

KQKD Quý 3/2022 của Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu và LNSTCĐTS trong kỳ toàn Công ty đạt 2.330 tỷ đồng (+38,7% yoy) và 271 tỷ đồng (+187% yoy). Điều này được đóng góp chủ yếu bởi việc giá cước vận chuyển xăng dầu tăng mạnh trong năm 2022 và việc công ty tích cực mở rộng đội tàu.

Ngoài ra, LNST-CĐTS tăng trưởng đột biến nhờ thanh lý tàu dầu thô Athena. BVSC điều chỉnh dự báo KQKD cho năm 2022 và năm 2023 nhằm phản ánh: thời điểm tái ký các hợp đồng cho thuê định hạn của PVT; mức mất giá mạnh của VND; cũng như giá thanh lý tàu Athena cao hơn dự kiến. Cụ thể, năm 2022, kỳ vọng doanh thu và LNST-CĐTS đạt 9.117 tỷ đồng (+22,2% yoy) và 940 tỷ (+42,4% yoy).

Năm 2023, kỳ vọng KQKD tiếp tục tăng trưởng tích cực và phản ánh đà tăng mạnh của giá cước. Doanh thu và LNST-CĐTS kỳ vọng đạt 10.543 tỷ đồng (+15,6% yoy) và 1.024 tỷ (+34% yoy) (*), chủ yếu nhờ vào: (1) Thời gian tái ký hợp đồng chỉ từ 3-6 tháng trong bối cảnh giá cước liên tục tăng và neo ở mức cao; (2) Đóng góp từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu; (3) Công ty đã linh hoạt chuyển sang hình thức BBHP (Bareboat Hire Purchase) với chi phí trả trước chỉ chiếm khoảng 10-20% giá tàu nhằm hạn chế ảnh hưởng từ chi phí lãi vay, tỷ giá và giá tàu cũ đang trên đà tăng mạnh; (4) Biên lợi nhuận cải thiện nhờ chi phí xăng dầu giảm đáng kể. (*) đã điều chỉnh phần lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu.

BVSC tin rằng giá cước sẽ duy trì ở mức cao nhờ vào nhu cầu vận chuyển tăng và quãng đường vận chuyển xa hơn (tonne-mile demand): (1) Cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine khiến hải trình thay đổi và cung tàu trở nên khan hiếm hơn, đặc biệt khi lệnh cấm vận dầu Nga có hiệu lực từ tháng 12; (2) Trung Quốc và Ấn độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga với chiết khấu cao với quãng đường xa hơn; (3) Trung Quốc đã quyết định tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn; và (4) Các quy định của IMO về EEXI và CII có hiệu lực từ tháng 01.2023 sẽ khiến các tàu giảm tốc độ di chuyển và ảnh hưởng đến nguồn cung.

BVSC tiếp tục khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 25.600 đồng/cp, tương đương mức lợi suất 31%.

Rủi ro: Các NHTW trên thế giới, đặc biệt là Fed chưa có dấu hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ. Việc lãi suất tăng mạnh sẽ gây ra rủi ro suy thoái, dẫn đến nhu cầu về dầu hạ nhiệt trở lại, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải.

Công ty chứng khoán Bản Việt – VCSC

Khuyến nghị mua cổ phiếu BSR với giá mục tiêu 17.500 đồng/cp

VCSC điều chỉnh giảm 46% giá mục tiêu xuống 17.500 đồng/cp nhưng duy trì khuyến nghị MUA cho Công ty CP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR). Giá mục tiêu thấp hơn của VCSC là do 1) VCSC điều chỉnh giảm 7% dự báo tổng LNST giai đoạn 2022-2026 do crack spread của xăng dự phóng giảm và 2) VCSC nâng giả định phần bù rủi ro và chi phí nợ vay.

LNST năm 2023 dự báo giảm 50% YoY đạt 7,4 nghìn tỷ đồng (gần chạm mức đỉnh theo chu kỳ trong năm 2017) do VCSC dự báo crack spread xăng dầu sẽ hạ nhiệt từ mức cao trong năm 2022 và sản lượng giảm do công ty thực hiện bảo trì định kỳ.

Mặc dù VCSC dự phóng biên xăng dầu của BSR sẽ đi theo sát với biên xăng dầu của khu vực và trở lại mức bình thường từ năm 2023, nhưng dự phóng của VCSC về biên xăng dầu của BSR đạt 5-8 USD/thùng trong 5 năm tới sẽ hỗ trợ đủ dòng tiền để thực hiện kế hoạch mở rộng & nâng cấp các dự án (tăng công suất thêm 15%) và duy trì vị thế thống lĩnh thị phần của BSR tại Việt Nam.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán