Phiên giao dịch ngày 30/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý |
Với tất cả những biến động gần đây trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, SSI cho rằng các nhà đầu tư nên tập trung vào những ngân hàng có tỷ trọng dư nợ đối với những lĩnh vực này ở mức thấp, đồng thời có cấu trúc huy động tốt và bộ đệm tín dụng vững chắc.
Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu VCB với giá mục tiêu 89.600 đồng/cp. Hình minh họa |
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HOSE: VCB) đáp ứng các điều kiện này nhờ quan điểm cho vay thận trọng và quản lý rủi ro chặt chẽ. VCB cũng có thể được hưởng lợi phần nào khi các khách hàng cá nhân gửi tiền đang tìm đến những ngân hàng an toàn hàng đầu hệ thống. Điều này có thể giúp phần nào hạn chế sự suy giảm về NIM trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, SSI quan ngại về tỷ lệ an toàn vốn hiện tại của ngân hàng, vì CAR (Basel II) hiện chỉ ở mức 9,35% - điều này có nghĩa là VCB cần thiết phải tăng vốn. Trong mô hình định giá của SSI, SSI giả định việc phát hành cổ phiếu mới với tỷ lệ 6,5% sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, qua đó giúp tăng hệ số CAR khoảng 200~250bps.
SSI điều chỉnh giảm giá mục tiêu 12 tháng đối với cổ phiếu VCB xuống 89.600 đồng/cp từ 90.700 đồng/cp và lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN.
BSC duy trì khuyến nghị mua cổ phiếu PVT của Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) và điều chỉnh giá mục tiêu cho năm 2023 xuống 24.300 đồng/cp (tương đương upside 22,4% so với giá đóng cửa ngày 29/11/2022 là 19.850 đồng/cp) dựa trên hai phương pháp định giá FCFF và P/E với tỷ trọng là 50% - 50%.
Trong Q3/2022, DTT của PVT đạt 2.330 tỷ đồng (+39% YoY), trong đó DT dịch vụ vận tải đạt 1.807 tỷ đồng (+45% YoY), DT dịch vụ hàng hải đạt 202 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, và DT thương mại và dịch vụ khác đạt 321 tỷ đồng (+38% YoY). Trong khi đó, LNST của PVT tăng đột biến, đạt 386 tỷ đồng (+152% YoY) do ghi nhận lợi nhuận khác hơn 200 tỷ đồng từ hoạt động thanh lý tàu Athena. Lũy kế 9M2022, DTT của PVT đạt 6.609 tỷ đồng (+25% yoy), và LNST đạt 838 tỷ đồng (+37% yoy), lần lượt hoàn thành 102% kế hoạch về doanh thu, và 173% kế hoạch về lợi nhuận cả năm.
BSC dự báo DTT và LNST năm 2022 của PVT lần lượt là 8.780 tỷ đồng (+19,2% YoY) và 1.113 tỷ đồng (+32,8% YoY), EPS FW = 2.817 đồng/cp với giả định (1) Giá thuê tàu trung bình tăng 15% YoY nhờ các hợp đồng T/C được điều chỉnh lại với cước cao hơn, và (2) Ghi nhận thêm 200 tỷ VND lợi nhuận từ việc thanh lý tàu PVT Athena.
Năm 2023, BSC dự báo DTT và LNST của PVT lần lượt đạt 11.025 tỷ đồng (+25,6% YoY) và 1.202 tỷ VND (+8% YoY), EPS FW = 3.058 đồng/cp với giả định (1) Giá thuê tàu định hạn tiếp tục tăng 20% YoY, (2) Giá thuê ngày của Đại Hùng Queen tiếp tục giữ ở mức cao, (3) Ghi nhận thêm 60 tỷ đồng lợi nhuận từ việc thanh lý tàu Sông Hậu Eagle và PVT Dragon.
Quan điểm đầu tư: Cước phí thuê tàu có xu hướng tăng do nguồn cung bị chắt chặt, và dự báo duy trì mức nền cao trong thời gian tới; Cước vận tải của PVT dự kiến tăng trưởng khả quan trong giai đoạn tới nhờ gia hạn các hợp đồng mới kể từ cuối năm 2022; Triển vọng tăng trưởng dài hạn nhờ kế hoạch mở rộng và trẻ hóa đội tàu.
Rủi ro: Nga và Châu Âu đạt được thỏa thuận chung về năng lượng, từ đó giảm áp lực lên nguồn cung xăng dầu và khí đốt, khiến cước vận tải giảm xuống; Nền kinh tế phục hồi chậm, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải.
Trong Quý 3/2022, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE: GAS) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt với Doanh thu và Lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 24.329 tỷ đồng (+31,2% YoY) và 3.029 tỷ đồng (+25,4% YoY). Sản lượng khí ẩm của GAS phục hồi so với cùng kỳ 2021, đạt 1,8 tỷ m3 (+13,6% YoY) và sản lượng LPG đạt 547 nghìn tấn (+75,5% YoY).
Theo các tổ chức khí tượng quốc tế, xác xuất thời tiết bước vào pha trung tính sẽ tăng lên ngưỡng 50% từ giai đoạn tháng 2-4, đồng nghĩa với việc lượng nước về hồ cho các nhà máy thuỷ điện sẽ giảm bớt so với giai đoạn 2021 – 2022. Sản lượng điện ở các thuỷ điện giảm đi, nhiệt điện than gặp khó thì điện khí sẽ được ưu tiên huy động. Khách hàng nhà máy điện khí vốn là khách hàng chính của GAS nên nhu cầu khí khô trong năm 2023 kỳ vọng sẽ phục hồi. KBSV dự phóng sản lượng khí khô năm 2023 đạt 8.920 triệu m3 (+16,1% YoY).
Nhiệt điện khí LNG sẽ được ưu tiên phát triển trong tương lai. GAS sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này khi đang là nhà đầu tư tiên phong khi sở hữu 9/14 kho LNG sẽ được xây dựng và khai thác trong giai đoạn tới. Dự án LNG đầu tiên của GAS – kho LNG Thị Vải sẵn sàng chạy thử trong cuối năm 2022 và chính thức đi vào hoạt động trong năm 2023. Công suất giai đoạn 1 của kho LNG Thị Vải là 1 triệu tấn/năm, sau đó có thể mở rộng lên 3 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2024-2025. Bên cạnh đó, dự án Lô B – Ô Môn mà GAS là nhà đầu tư chính, kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn.
Dựa trên định giá FCFF và P/E, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, KBSV khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu GAS. Giá mục tiêu là 134.000 đồng/cp với tổng mức sinh lời là 21,6% so với giá tại ngày 30/11/2022.
Mức Stock Rating của FRT (Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT) đóng cửa ở mức 83 điểm cho nên chúng tôi duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này. Đồ thị giá của FRT đóng cửa tăng 5.2% và đồ thị giá tiến sát đường trung bình 20 phiên với khối lượng giao dịch trên mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động quanh đường trung bình 20 phiên và các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh trong 1-2 phiên giao dịch tới.
Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của FRT cũng được nâng lên mức TĂNG. Theo đồ thị tuần, đồ thị giá của FRT xuất hiện mô hình đảo chiều Bullish BAT và rủi ro trung hạn có dấu hiệu giảm dần. FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5% và tăng dần tỷ trọng lên mức 39,15% khi mức Sức mạnh giá trên mức 80 điểm.
Đức Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|