Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

(Banker.vn) Khi nói tới xe máy, mọi người thường nghĩ ngay tới những cái tên như Honda, Yamaha, Kawasaki… Nhưng khi xem qua những chiếc xe máy đầu tiên ra đời trên thế giới thì bạn sẽ thấy hoàn toàn khác xa với những chiếc xe hiện đại. Giống như nhiều phát minh khác, xe máy phát triển theo từng giai đoạn, mà không có một nhà phát minh nào có thể tuyên bố mình là nhà phát minh và duy nhất. Có thể nói xe máy là một trong những phát minh vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, góp phần giúp con người di chuyển nhanh hơn.

Trong tầm giá 50 triệu đồng, nên mua xe máy tay ga Honda hay Yamaha?

Xe máy (còn gọi là mô tô hay xe hai bánh, xe gắn máy, phiên âm từ tiếng Pháp: Motocyclette) là loại xe có hai bánh theo chiều trước - sau và chuyển động nhờ động cơ gắn trên nó. Xe ổn định khi chuyển động nhờ lực hồi chuyển con quay khi chạy. Thông thường, người lái xe điều khiển xe bằng tay lái nối liền với trục bánh trước.

Cùng với nhu cầu sử dụng, các công ty sản xuất xe máy ở nhiều quốc gia đã không ngừng cạnh tranh sáng tạo, cải tiến về kiếu dáng và đặc tính kỹ thuật để khẳng định thương hiệu. Có thể nói chiếc xe máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là tác phẩm nghệ thuật. Người sở hữu chiếc xe gắn máy không chỉ để đi lại mà còn để thể hiện sở thích của mình.

Tại Việt Nam, hiện nay có nhiều thương hiệu, mỗi thương hiệu có nhiều dòng xe và nhiều đời xe gắn máy lưu thông trên các nẻo đường làm cho tập hợp xe gắn máy hai bánh thật đa dạng.

Tìm hiểu về chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới

Vận tốc hơi nước Michaux-Perreaux (1867)

Chiếc xe đạp gắn động cơ hơi nước Michaux-Perreaux là xe máy đầu tiên ra đời tại Pháp do Pierre Michaux và Louis-Guillaume Perreaux thực hiện.

Pierre Michaux (25/6/1813 - 1883) là một thợ rèn, người cung cấp phụ tùng cho các xe thương mại Paris trong những năm 1850 và năm 1860.

Louis-Guillaume Perreaux (19/2/1816 - 05/4/1889) là kỹ sư Pháp, người đã thiết kế chiếc xe đạp gắn động cơ hơi nước sử dụng nhiên liệu cồn đầu tiên tại Pháp. Chiếc xe của họ đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1868 và năm 1869 đã được trình bày cho công chúng.

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Michaux-Perreaux bao gồm khung bằng sắt rèn, thiết kế theo dạng khung xe đạp có sửa đổi cho yên ngồi nâng lên tạo khoảng trống để lắp động cơ hơi nước nhỏ. Bàn đạp gắn ở bánh trước xe đạp vẫn được giữ lại từ xe đạp. Bánh xe trước lớn hơn bánh sau, đều làm bằng gỗ bọc sắt rèn, nan hoa bằng sắt rèn. Động cơ được gắn trên thanh dọc của khung nghiêng một góc 45 độ, đằng sau nó là lò hơi và các thùng nhiên liệu, nước. Đó là động cơ hơi nước một xi-lanh làm bằng đồng mạ (động cơ đốt ngoài), công suất 0,5 mã lực. Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu gồm bánh ròng rọc và dây cu roa. Tuy nhiên, chiếc xe đầu tiên vẫn chưa có bộ phận giảm sóc và phanh.

Khi điều khiển Michaux-Perreaux, trước tiên người ta châm lửa cho nhiên liệu cồn cháy để đun cho nước sôi và chuyển thành hơi, sau đó người điều khiển lên yên ngồi và dùng chân đạp bàn đạp cho xe chuyển động về phía trước làm tăng áp suất hơi nước ở xi lanh để động cơ hoạt động kéo xe chạy. Vận tốc tối đa của Michaux-Perreaux lúc bấy giờ đạt 15km/h.

Roper Steam Velocipede, năm 1868

Sylvester H. Roper là một trong những nhà phát minh người Mỹ đi tiên phong trong lĩnh vực chế tạo xe máy và ô tô. Vào năm 1868, Roper lắp động cơ hơi nước vào giữa hai bánh của một chiếc xe đạp, và chiếc xe máy có tên Roper Steam Velocipede ra đời.

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Sau đó, Roper điều chỉnh mẫu xe máy của mình để sản xuất và bán. Không may, nhà phát minh này đã thiệt mạng trong lúc giới thiệu chiếc xe ở Cambridge. Dù sao, đây vẫn là chiếc xe máy đầu tiên của nước Mỹ.

Chuyển động của động cơ được truyền cho bánh sau theo cơ cấu thanh truyền-tay quay. Chỗ để chân được gắn vào hai đầu trục trước. Roper có công suất động cơ 0,5 mã lực và tốc độ đạt được 16km/h. Roper được đánh giá là có nhiều tính năng xe máy hiện đại, bao gồm một dây cáp gắn liền với tay lái vận hành bướm ga, một dây xích từ tay lái để kéo tấm kim loại dạng cong như cái muỗng áp vào bánh trước như hệ thống phanh.

Lucius Copelands Moto-Cycle (1881)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Lucius Copeland là một nhà phát minh khác đưa nước Mỹ tiến thêm một bước tới Giấc mơ xe máy, bằng cách chế tạo ra chiếc xe Moto-Cycle. Chiếc xe có bánh sau rất lớn và bánh trước rất nhỏ, chạy bằng động cơ hơi nước.

Daimler Maybach Reitwagen (1885)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Hầu hết giới sử học và các nhà đam mê mô tô đều công nhận Reitwagen của hai nhà phát minh người Đức Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach là chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ trong chạy bằng xăng. Gỗ là vật liệu chủ yếu cấu tạo nên chiếc xe mang tính đột phá trong lịch sử này.

Hildebrand & Wolfmüller (1894)

Đây chính là chiếc xe máy đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Chiếc xe là sản phẩm của hai nhà phát minh người Đức có tên Heinrich Hildebrand và Wilhelm Hildebrand, những người được rót vốn đầu tư bởi Alois Wolfmuller. Phong cách thiết kế của chiếc xe máy này rất đặc biệt và nhiều chi tiết trong thiết kế của nó vẫn còn được ứng dụng cho tới ngày nay.

Excelsior (1896)

Vào năm 1896, Excelsior Motor Company đã đưa ra thị trường ô tô đầu tiên ở Anh. Động cơ 4 thì Minerva 1 xi lanh của chiếc Excelsior cho công suất 1,3 mã lực. Sau đó, Excelsior Motor Company chuyển trọng tâm hoạt động sang lĩnh vực đua mô tô.

Xe máy của Peugeot (1903)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Công ty Peugeot bước vào lĩnh vực xe máy vào năm 1898, khi giới thiệu một mẫu xe máy tại Triển lãm Ô tô Paris. Đến năm 1901, mẫu xe đầu tiên của hãng này được đưa vào dây chuyền sản xuất.

Triumph Motorcycle (1901)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Công ty Triumph lên kế hoạch cho chiếc xe máy đầu tiên của họ vào năm 1901 và ra mắt chiếc xe này một năm sau đó. Chiếc xe gắn động cơ Minerva này vẫn có hình dáng giống với chiếc xe đạp. Vào năm 1905, Triumph tung ra một chiếc xe máy khác có thể đạt vận tốc 50 dặm (hơn 80 km/h).

Mô tô Harley-Davidson (1903)

Harley-Davidson là một trong những hãng xe máy nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Những chiếc Harley-Davidson đầu tiên được sản xuất vào năm 1903 trông rất giống với một chiếc xe đạp. Trong một cuộc đấu giá, chiếc xe máy cổ đặc biệt này đã được bán với giá 15 triệu USD.

DKW (1916)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Cái tên Dampf Kraft Wagen (DKW) có nghĩa là “chiếc xe chạy bằng động cơ” trong tiếng Đức. Những chiếc xe máy DKW ban đầu chỉ là xe đạp bình thường có gắn động cơ xăng. Sau một thời gian, DKW đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

BMW Motorcycles (1923)

Phát minh vĩ đại, những chiếc xe máy đầu tiền trên thế giới

Mối quan tâm của BMW đối với xe máy là kết quả của những hạn chế mà hiệp ước Versailles đặt ra đối với hãng này. Hiệp ước quy định BMW phải chuyển sang sản xuất những loại động cơ công nghiệp nhỏ hơn, bao gồm động cơ phẳng 2 xi lanh chạy bằng xăng. Bởi vậy, chiếc xe máy BMW R23 trang bị động cơ phẳng đã ra đời, với thiết kế và khả năng vận hành xuất sắc hơn nhiều so với những mẫu xe máy trước nó.

Linh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán