OCBC bị yêu cầu bổ sung 330 triệu đô la vốn điều lệ sau vụ gian lận lừa đảo qua SMS

(Banker.vn) (thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 26/5, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã áp đặt yêu cầu vốn bổ sung khoảng 330 triệu đô la đối với Ngân hàng OCBC, vì những "thiếu sót" trong phản ứng của ngân hàng trước các âm mưu lừa đảo qua SMS giả mạo vào tháng 12/2021.

MAS cho biết, OCBC được yêu cầu áp dụng hệ số 1,3 cho các tài sản có trọng số rủi ro đối với rủi ro hoạt động.

Tổng cộng có 790 người đã trở thành con mồi của các vụ lừa đảo nhằm vào các khách hàng của ngân hàng, với thiệt hại lên tới 13,7 triệu đô la. Ngân hàng đã thu xếp "thanh toán thiện chí đầy đủ" cho những người bị ảnh hưởng.

Sau đó, một cuộc đánh giá độc lập đối với các hệ thống và quy trình của ngân hàng đã phát hiện ra "những khiếm khuyết trong... rủi ro đã xác định, kiểm soát trước và sau giao dịch, quản lý sự cố và xử lý khiếu nại, dẫn đến sự chậm trễ trong các biện pháp ngăn chặn và thời gian phản hồi của khách hàng", MAS cho biết. Những điều này đã được kiểm chứng với đánh giá của MAS và OCBC đang trong quá trình giải quyết những khiếm khuyết này.

Yêu cầu về vốn bổ sung được đưa ra đã tính đến các hành động mà ngân hàng thực hiện để cải thiện các biện pháp kiểm soát và cách ngân hàng giải quyết các khiếu nại của khách hàng sau vụ việc.

MAS sẽ xem xét yêu cầu vốn bổ sung khi đã hài lòng với việc OCBC giải quyết tất cả các khiếm khuyết đã xác định.

"Người tiêu dùng cũng phải cảnh giác trước những  âm mưu của những kẻ lừa đảo cố lừa để lấy thông tin đăng nhập hoặc để người tiêu dùng tự thực hiện chuyển tiền. MAS đang hợp tác chặt chẽ với ngành và các cơ quan khác để tăng cường hơn nữa khả năng phòng vệ tập thể chống lại những trò gian lận."

Trong một tuyên bố ngày 26/5, bà Helen Wong, Tổng Giám đốc OCBC cho biết: "Các cuộc tấn công lừa đảo qua SMS mạo danh OCBC vào tháng 12/ 2021 là chưa từng có ở chỗ các chiến thuật này đã đạt đến mức độ hiện thực, chưa từng thấy trong các vụ lừa đảo trước đó. Trong khi chúng tôi đã thực hiện nhiều hành động khác nhau vào tháng 12 để ngăn chặn hành vi lừa đảo, đáng lẽ chúng tôi phải phản ứng nhanh hơn và tốt hơn đối với các dấu hiệu ban đầu của các cuộc tấn công."

Bà nói thêm rằng một đánh giá độc lập đã kết luận rằng không có cuộc tấn công mạng nào vào hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng và ngân hàng kể từ đó đã thực hiện các biện pháp bổ sung và sẽ triển khai nhiều hơn nữa, bao gồm cả những biện pháp "cùng xây dựng với ngành và các cơ quan chức năng" .

Bà Wong cũng cho biết việc MAS yêu cầu thêm 330 triệu đô la vốn điều lệ sẽ không có bất kỳ tác động nào đến chính sách cổ tức của ngân hàng.

(Nguồn: StraitTimes)

Theo:
    Bài cùng chuyên mục