OCB báo lãi “giật lùi”, nợ xấu ở mức 2.671 tỷ đồng trong năm 2022

(Banker.vn) Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - HOSE: OCB) công bố báo cáo tài chính quý IV với lợi nhuận trước thuế đạt 1.740 tỷ đồng, xấp xỉ với con số cùng kỳ năm trước.

Thu nhập lãi thuần trong quý cuối năm của OCB tiếp tục tăng trưởng hơn 19% đạt 1.827 tỷ đồng. Lãi thuần từ mảng dịch vụ tăng gần 23% mang về gần 388 tỷ đồng, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng 73% mang về gần 80 tỷ đồng.

OCB báo lãi “giật lùi”,  nợ xấu ở mức 2.671 tỷ đồng trong năm 2022
Tính tới cuối năm 2022, tăng trưởng cho vay khách hàng của OCB đạt 17,4% với 119.803 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh khác của ngân hàng ghi nhận tăng trưởng đột biến mang về hơn 316 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Trong khi đó mảng mua bán chứng khoán đầu tư và kinh doanh đều giảm mạnh so với cùng kỳ

Luỹ kế cả năm 2022, lợi nhuận trước thuế của OCB đạt 4.389 tỷ đồng, giảm 20% so với năm trước.

Tính tới cuối năm 2022, tăng trưởng cho vay khách hàng của OCB đạt 17,4% với 119.803 tỷ đồng. Tổng tài sản của ngân hàng tăng 5,2% đạt 193.994 tỷ đồng. Số dư tiền gửi của OCB tăng nhẹ 3,4% đạt 102.211 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ nhóm 3 đến nhóm 3 của ngân hàng được kiểm soát ở mức 2,23% với 2.671 tỷ đồng nợ xấu. Trong kỳ, ngân hàng cũng tăng bộ đệm dự phòng thêm gần 42% với 1.582 tỷ đồng.

Tăng trưởng mạnh trong chuyển đổi số và bán lẻ năm 2022

Tại OCB, chuyển đổi số được xem là chiến lược ưu tiên, đặc biệt là giai đoạn 3 năm trở lại đây. Chỉ riêng năm 2022, Ngân hàng đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như: Nền tảng vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home; ra mắt tài khoản số ngắn - số đẹp; giải pháp thanh toán số dành cho doanh nghiệp - OCB ProPay; thẻ tín dụng trả góp 0 đồng - Installment Card… Chính sự đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động số hóa đã giúp OCB tăng trưởng mạnh trong hoạt động của mảng Bán lẻ (Retail Banking).

Tính đến hết quý IV/2022, huy động của khối bán lẻ tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; dư nợ cho vay bán lẻ tăng 31%. Tổng số khách hàng tăng 48% so với năm 2021.

Năm 2022, ngân hàng số OCB OMNI có số lượng người dùng tăng gấp 1,7 lần cùng kỳ. Trong đó, khách hàng đăng ký mới tăng 200% so với năm 2021, tổng số lượng giao dịch tăng hơn 83%.

Tổng số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên OCB OMNI trong năm 2022 tăng 55% so với 2021.

Với mảng kinh doanh thẻ, kết thúc quý IV/2022, số lượng thẻ phát hành mới tăng 161% so với năm 2021; tổng thu thuần phí và lãi tăng 166% so với năm 2021, cơ cấu thu nhập từ thẻ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng đóng góp của thu phí từ mức 32% năm 2020 lên 58% năm 2022.

Số lượng khách hàng sử dụng ProPay năm 2022 tăng vọt, số lượng khách hàng sử dụng gói cơ bản tăng 203%, gói nâng cao và chuyên biệt tăng 170%.

Hoàng Đức

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán