Tại Hội nghị Đại biểu Người lao động và Triển khai nhiệm vụ năm 2025, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) đã công bố những kết quả ấn tượng trong năm 2024 và xác định các kế hoạch chiến lược cho năm tới.
Năm 2024, Vosco đã đầu tư vào hai tàu hàng rời cỡ Supramax là Vosco Starlight và Vosco Stellar |
Theo báo cáo, sản lượng vận chuyển của Vosco trong năm 2024 đạt 6,5 triệu tấn, vượt 13% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu cả năm ước đạt 6.033 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu năm tới 147% và tăng mạnh 89% so với năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của công ty ghi nhận 416 tỷ đồng, gấp đôi kết quả năm trước và vượt 29% kế hoạch.
Tuy nhiên, nếu tính riêng trong quý IV/2024, kết quả kinh doanh của Vosco lại cho thấy những dấu hiệu chững lại khi lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 3 tỷ đồng, giảm mạnh 98% so với cùng kỳ năm ngoái, dù doanh thu tăng gần gấp đôi, đạt 1.794 tỷ đồng. Trước đó, Vosco cũng báo lỗ hơn 14 tỷ trong quý III/2024. Dù vậy, Công ty vẫn báo lãi lớn cả năm chủ yếu nhờ khoản lãi đột biến từ bán tàu trong quý II.
Năm qua, Vosco đã đầu tư vào hai tàu hàng rời cỡ Supramax là Vosco Starlight và Vosco Stellar, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của đội tàu. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển đạt 7 triệu tấn, tổng doanh thu 5.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 376 tỷ đồng. Dù giảm lần lượt 12% và 10% so với ước tính năm 2024, các con số này phản ánh sự thận trọng trước bối cảnh thị trường vận tải biển đầy biến động.
Trước thách thức từ thị trường, Vosco khẳng định nhiệm vụ hàng đầu là phát triển đội tàu. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc thuê thêm tàu phù hợp, ưu tiên các tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.
Đáng chú ý, vào tháng 11/2024, cổ đông Vosco đã thông qua kế hoạch đầu tư lớn với mục tiêu mua 10 tàu, bao gồm hai tàu hàng rời cỡ Supramax với trọng tải từ 56.000 đến 58.000 DWT, giá tối đa 23 triệu USD mỗi tàu. Công ty dự kiến đóng mới bốn tàu Ultramax với trọng tải từ 62.000 đến 66.000 DWT, giá tối đa 40 triệu USD mỗi tàu. Đồng thời, bốn tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT sẽ được đầu tư đóng mới với giá tối đa 52 triệu USD mỗi tàu. Tổng ngân sách cho dự án đầu tư này ước tính khoảng 414 triệu USD, với các tàu được đóng tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.
Nguồn vốn đầu tư của Vosco sẽ được huy động từ vốn vay và vốn tự có của doanh nghiệp, với tỷ lệ điều chỉnh linh hoạt tùy theo từng dự án cụ thể. Theo lãnh đạo công ty, Vosco đã chuẩn bị nguồn vốn đối ứng và tích cực làm việc với nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm kiếm các nguồn vốn vay phù hợp. Hiện công ty đã nhận được cam kết tài trợ vốn từ một số ngân hàng trong nước.
Trả lời thắc mắc từ cổ đông về chiến lược đầu tư, lãnh đạo Vosco cho biết việc đầu tư vào tàu hàng rời đã qua sử dụng đang được xem xét kỹ lưỡng. Hiện tại, giá tàu đã qua sử dụng được đánh giá ở mức hợp lý, trong khi thị trường dài hạn vẫn cho thấy sự ổn định tương đối. Đối với các tàu dầu sản phẩm, công ty dự kiến đầu tư vào tàu đóng mới resale, đảm bảo thời gian giao tàu sớm để tận dụng giai đoạn thị trường thuận lợi.
Bên cạnh các kế hoạch đầu tư, Vosco cũng đặt mục tiêu duy trì và khai thác hiệu quả đội tàu container hiện có. Đội tàu này chủ yếu hoạt động trên các tuyến nội địa. Mặc dù giá tàu container hiện khá cao khiến công ty chưa có kế hoạch mua mới, nhưng Vosco đang tích cực tìm kiếm và đàm phán với các đối tác để thuê thêm tàu. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải.
Thu thuế thu nhập cá nhân năm 2024 tăng mạnh, đạt 189.000 tỷ đồng Số thu thuế thu nhập cá nhân năm 2024 đạt 189.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2023 và vượt 18,7% so với dự ... |
Nước Thủ Dầu Một (TDM) báo lãi sụt 28% trong năm 2024 TDM Water ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 giảm 28% so với năm 2023, chủ yếu do sụt giảm thu nhập tài chính ... |
Thu Hà