“Niềm đam mê lớn nhất của tôi là được cống hiến”

(Banker.vn) - Một mùa xuân nữa lại về, vậy là đã 15 mùa xuân tôi gắn bó với ngôi nhà BIDV. Ngay khi rời ghế giảng đường, tôi đã lựa chọn BIDV là nơi nối tiếp đam mê của mình với ngành tài chính. Cho đến bây giờ, trong tôi vẫn nguyên vẹn niềm đam mê đó. Dù công việc có bận rộn đến mấy nhưng những thành quả mang lại đã tạo cho tôi những niềm vui và động lực mới, luôn thôi thúc tôi tiếp tục phấn đấu và cống hiến.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Lê Thị Thanh Yên, công tác tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ban Phát triển ngân hàng bán lẻ.

Niềm đam mê cống hiến

Từ năm 2018, tôi được phân công là trưởng nhóm Quản lý kênh phân phối của Ban Phát triển ngân hàng bán lẻ (PTNHBL). Tôi đã tham mưu cho Ban lãnh đạo (BLĐ) đẩy mạnh mở rộng triển khai BIDV Ezone trong toàn hệ thống, từng bước nâng cấp BIDV Ezone trở thành kênh tự phục vụ dành cho khách hàng, liên tục xây dựng và đề xuất các tính năng mới trên BIDV Ezone. 

Đến thời điểm hiện tại, đã có 140 ĐGD triển khai khu tự phục vụ (frontend), 557 ĐGD triển khai backend (chiếm 53% tổng số ĐGD của BIDV), hơn 2.000 users sử dụng chương trình (chiếm 50% tổng số cán bộ tác nghiệp toàn hệ thống), số lượng giao dịch qua BIDV Ezone tăng gấp 20 lần năm 2017, lên tới 2 triệu giao dịch. Hệ thống BIDV Ezone vinh dự được nhận nhiều giải thưởng danh giá như: (i) Giải Sao Khuê hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin xuất sắc; (ii) Giải nhất chung kết cuộc thi triển khai ứng dụng sáng kiến phát triển dịch vụ BIDV; (iii) Top 30 sáng kiến tiêu biểu 6 tháng đầu năm 2020.

Những thành quả từ công việc mang lại luôn tạo cho tôi niềm hứng khởi và sự sáng tạo.

Cảm hứng sáng tạo

Tại cuộc thi Triển khai ứng dụng sáng kiến phát triển dịch vụ”, nhóm chúng tôi đã trình bày về giải pháp “Giao dịch tự phục vụ dành cho khách hàng và Giao diện tác nghiệp tập trung dành cho cán bộ”. Thực tế giải pháp này đã được chúng tôi tổ chức nghiên cứu từ năm 2016 với mong muốn tạo ra sự thay đổi lớn tại kênh giao dịch truyền thống của BIDV, gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tự động hóa giao dịch, rút ngắn thao tác thủ công để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ, từ đó tạo nên một diện mạo mới mẻ, thể hiện đẳng cấp, hình ảnh NHBL hiện đại BIDV.

Trong những ngày đầu còn thiếu kinh nghiệm, chúng tôi phải tự mày mò tìm hiểu từ các tài liệu của nước ngoài cho đến trực tiếp đóng vai khách hàng để khảo sát sự thay đổi, chuyển dịch tại kênh quầy của một số ngân hàng trong nước.

Phiên bản đầu tiên của Digital Lab khai trương vào tháng 12/2016, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch theo hình thức “tự phục vụ” (self-service). Tuy nhiên, do các giao dịch trên Digital Lab chưa được xử lý hoàn toàn tự động nên chúng tôi cũng nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều về việc triển khai.

Mặc dù vậy, với quyết tâm cao, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển song song 2 cấu phần: đối với giao diện front (dành cho khách hàng), chúng tôi liên tục đề xuất thêm nhiều tính năng mới; đối với giao diện back (dành cho cán bộ chi nhánh), chúng tôi tìm cách tinh giản quy trình, giảm thời gian xử lý giao dịch để gia tăng năng suất lao động. Chúng tôi đặt mục tiêu triển khai thành công Dự án để làm tiền đề thuận lợi cho kế hoạch chuyển dịch kênh phân phối của BIDV và chúng tôi vẫn đang đi trên con đường hoàn thiện số hóa kênh quầy truyền thống để đồng nhất trải nghiệm khách hàng đa kênh.

Dự định sắp tới của chúng tôi sẽ tiếp tục công cuộc tìm tòi đổi mới, tối ưu hóa mô hình chi nhánh truyền thống để trong tương lai không xa, các “chi nhánh BIDV thông minh” - Tablet branch, Home branch sẽ được nghiên cứu và triển khai vận hành, nhằm mục tiêu gia tăng nền tảng khách hàng và doanh thu, giữ vững vị thế hàng đầu của BIDV trong hoạt động Ngân hàng bán lẻ.

Mô hình này mang tính đột phá, giúp mở rộng sự tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, cung cấp tới khách hàng một cách thuận tiện. “Chi nhánh thông minh” di động luôn ở gần nơi dân cư sinh sống giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các điểm cung cấp dịch vụ mà không phải mất thời gian và công sức để đi đến các ĐGD cố định, chi phí giao dịch cũng rẻ hơn nhiều so với ĐGD truyền thống (cắt giảm được chi phí trụ sở, chi phí vận hành…).

Tôi rất tâm đắc với câu nói “trí tuệ là một trong những vẻ đẹp của người phụ nữ”. Phụ nữ trí tuệ quan hệ tốt và rộng rãi với mọi người, yêu thích đọc sách và học tập những cái mới, chú trọng tu dưỡng nội tâm bản thân bởi họ hiểu bản thân cần truyền năng lượng tích cực sang những người khác.

LÊ THỊ THANH YÊN

Theo Tạp Chí Thị Trường Tài Chính Tiền Tệ

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ