Những thông tin quan trọng tại Hội nghị Nhà đầu tư của Vingroup
Hội nghị Nhà đầu tư của Vingroup hé lộ loạt cập nhật chiến lược đến năm 2030, từ quy hoạch đô thị, giao thông xanh đến các dự án hạ tầng và mở rộng chuỗi giá trị.
Vingroup trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng mới của Việt Nam
Chứng khoán HSC vừa qua đã tham dự Hội nghị Nhà đầu tư của Tập đoàn Vingroup (VIC) diễn ra từ ngày 10–12/11/2025. Theo báo cáo vừa công bố, trong khuôn khổ chương trình, ban lãnh đạo Tập đoàn và các công ty thành viên đã cập nhật hoạt động kinh doanh, tiến độ các dự án trọng điểm, cùng định hướng chiến lược giai đoạn 2024–2030.

Theo nội dung trình bày tại hội nghị, Vingroup đặt kế hoạch phát triển gắn với các mục tiêu kinh tế vĩ mô mà Chính phủ Việt Nam định hướng đến năm 2030. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân được nêu là trên 10%/năm, GDP bình quân đầu người hướng tới khoảng 8.500 USD. Song song, các chương trình đầu tư công lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, hệ thống metro tại các đô thị lớn, các dự án năng lượng và công nghệ được dự báo tiếp tục mở rộng, tạo thêm dư địa cho khu vực doanh nghiệp tư nhân tham gia.
Ban lãnh đạo VIC cho biết khu vực tư nhân, đặc biệt là các tập đoàn đa ngành sẽ có cơ hội tham gia sâu hơn vào các dự án hạ tầng quy mô lớn vốn trước đây chủ yếu do khối doanh nghiệp nhà nước đảm nhiệm. Với định hướng này, Vingroup xây dựng ba trụ cột chiến lược cho giai đoạn 2024–2030.
Thứ nhất, tập đoàn đặt mục tiêu đẩy nhanh triển khai danh mục dự án trong hệ sinh thái sẵn có, trọng tâm là các khu đô thị theo mô hình thông minh – xanh – bền vững. Các dự án nhà ở của Vinhomes tiếp tục được xác định là “trục xương sống” trong việc mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, thương mại và hạ tầng của Vingroup.
Thứ hai, Vingroup phát triển các giải pháp giao thông xanh toàn diện, kết hợp cả giao thông công cộng và cá nhân, kèm theo các mô hình sở hữu xe mới và mạng lưới hạ tầng sạc. Trong phần trình bày về chiến lược ngành ô tô, số liệu từ chiến lược phát triển ngành ô tô của Bộ Công Thương được dẫn lại: Việt Nam hiện có khoảng 6,8 triệu ô tô, doanh số năm 2024 khoảng 439.000 xe, trong đó 89.000 xe điện. Đến năm 2030, doanh số bán ô tô hàng năm được dự kiến tăng lên 1,0–1,1 triệu xe, với khoảng 500.000 xe điện mỗi năm.
Đối với thị trường xe hai bánh, Việt Nam hiện có khoảng 77 triệu xe máy với tỷ lệ xe điện hóa vào khoảng 8%. Doanh số bán hàng năm dự kiến tăng từ 4,6 triệu chiếc năm 2024 lên 6 triệu chiếc vào năm 2030. Mục tiêu đến năm 2030 là 30% ô tô, 50% xe buýt và 20% xe máy lưu hành sử dụng động cơ điện. Các con số này được dùng làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm và công suất của mảng xe điện.
Thứ ba, Vingroup đặt kế hoạch mở rộng vào lĩnh vực hạ tầng và năng lượng, với định hướng tham gia các dự án mang tính kết nối vùng và quốc gia, đồng thời xây dựng các cụm công nghiệp hỗ trợ tăng mức độ nội địa hóa và liên kết dọc trong hệ sinh thái sản xuất – dịch vụ của Tập đoàn. Trong giai đoạn 2024–2030, Vingroup đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hợp nhất trung bình 20%/năm, trong đó động lực chính đến từ Vinhomes và VinFast. Tập đoàn cũng đưa ra mục tiêu kiểm soát chỉ tiêu nợ/EBITDA ở mức 3,0 lần hoặc thấp hơn, so với mức bình quân 5,6 lần giai đoạn 2022–2024.
VinFast, VinSpeed, LNG và kế hoạch mở rộng chuỗi giá trị
Tại hội nghị, VinFast cập nhật tình hình kinh doanh 10 tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 10, hãng giao khoảng 20.000 xe điện, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 10 tháng, số xe giao đạt xấp xỉ 130.000 chiếc, tăng 149% so với cùng kỳ; trong đó khoảng 25% do GSM đóng góp. Ban lãnh đạo VinFast cho biết đang duy trì tiến độ để hướng tới mục tiêu giao 200.000 xe trong cả năm 2025.
Về mặt thị trường, Indonesia và Philippines được nêu là hai thị trường nước ngoài có đóng góp tốt trong giai đoạn vừa qua. Tại đây, BYD vẫn chiếm vị thế lớn trên thị trường xe điện, trong khi VinFast đặt kỳ vọng các mẫu VF6 và VF7 có thể tạo lợi thế về phần mềm và tỉ lệ “giá trị trên chi phí sở hữu”. VinFast cũng định hướng tăng hiện diện tại thị trường Ấn Độ trong thời gian tới. Tuy vậy, doanh nghiệp cho biết doanh thu từ thị trường quốc tế dự kiến chiếm dưới 10% tổng doanh thu trong giai đoạn 2025–2026, trọng tâm vẫn nằm ở thị trường nội địa và một số nước châu Á.
Về danh mục sản phẩm, VinFast giới thiệu chiến lược đa thương hiệu với ba nhánh chính: Lạc Hồng, Green và VinFast, nhằm tổ chức lại dải sản phẩm theo phân khúc khách hàng, mức giá và mục đích sử dụng. Song song, doanh nghiệp tiếp tục triển khai các chương trình tối ưu chi phí nguyên vật liệu, sản xuất và vận hành với mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận, trong đó chiến lược được nhấn mạnh là ưu tiên mở rộng sản lượng để tận dụng quy mô, hơn là điều chỉnh tăng giá bán.
Ở mảng hạ tầng, VinSpeed (đơn vị thuộc hệ sinh thái Vingroup) trình bày định hướng tham gia các dự án đường sắt và metro. Đối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đây được mô tả là dự án có quy mô lớn, trong đó giá trị kinh tế đối với nhà đầu tư tư nhân chủ yếu nằm ở quyền phát triển các dự án đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến. Mô hình tài chính được đề xuất cho dự án gồm 20% vốn chủ sở hữu, 80% vốn vay từ ngân sách nhà nước với lãi suất 0%. Các điều khoản cụ thể liên quan đến cơ chế phân bổ rủi ro, lợi ích, cũng như vai trò của các bên vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa được công bố chi tiết.
Đối với tuyến metro Cần Giờ – Bến Thành và tuyến metro Hà Nội – Quảng Ninh, Vingroup lên kế hoạch triển khai theo mô hình tư nhân, kèm theo quyền phát triển các dự án TOD liên quan. Tiền sử dụng đất cho các khu TOD vẫn được nêu là nghĩa vụ mà chủ đầu tư phải thực hiện theo quy định, tuy nhiên các điều khoản ưu đãi, nếu có, chưa được mô tả cụ thể.
Trong lĩnh vực năng lượng, các dự án LNG của Vingroup được cho biết chủ yếu sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, cùng khả năng thu hút các đối tác chiến lược tham gia góp vốn. Tập đoàn giữ quyền kiểm soát thông qua sở hữu trực tiếp và gián tiếp qua Vinergo – đơn vị mà Vingroup sở hữu 19%.
Ngoài ra, nhằm tăng mức độ tự chủ trong chuỗi cung ứng vật liệu, Vingroup dự kiến đầu tư nhà máy thép tại Khu công nghiệp Vũng Áng. Động lực chính của kế hoạch này là nhu cầu thép dài hạn từ các dự án bất động sản của Vinhomes và các dự án hạ tầng của VinSpeed. Việc mở rộng lên khâu sản xuất thép được mô tả như một bước bổ sung vào chuỗi giá trị nhằm tăng mức độ tích hợp dọc trong hệ sinh thái xây dựng – hạ tầng – sản xuất của Tập đoàn. Các chi tiết tài chính cụ thể, như công suất thiết kế, tổng mức đầu tư hay thời gian hoàn vốn, chưa được công bố trong nội dung hội nghị.
Vinhomes và danh mục dự án bất động sản, cùng triển vọng du lịch – giáo dục
Khối bất động sản nhà ở tiếp tục là mảng chiếm tỷ trọng lớn trong chiến lược phát triển của Vingroup. Tại hội nghị, Vinhomes (VHM) cập nhật chi tiết tiến độ dự án Vinhomes Long Beach và một loạt dự án tại nhiều địa phương.
Vinhomes Long Beach có quy mô 2.870 ha tại khu vực giáp TP.HCM. Theo ghi nhận thực địa, thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến dự án hiện khoảng 1,5 giờ theo tuyến đường đang sử dụng. Công tác san lấp mặt bằng đã hoàn thành trên diện tích ước tính khoảng hai phần ba quỹ đất. Vinhomes cho biết đã thực hiện giao dịch bán sỉ hơn 130 ha tại dự án này trong quý 3/2025, với giá trị khoảng 65.000 tỷ đồng. Thương vụ dự kiến được hạch toán trong quý 4/2025, với biên lợi nhuận gộp mục tiêu trong vùng 40–50% và dòng tiền thu về được lên kế hoạch nhận trọn trong quý cuối năm.

Về bán lẻ, trong lần trao đổi gần nhất với nhà đầu tư, Vinhomes nêu kế hoạch mở bán 2.000–3.000 căn thấp tầng tại Vinhomes Long Beach cho khách hàng cá nhân. Các nhân viên kinh doanh cho biết mức giá dự kiến đối với sản phẩm biệt thự vào khoảng 100–110 triệu đồng/m² (diện tích mỗi căn 200–300 m²), trong khi các căn liền kề, nhà phố thương mại (diện tích 62–75 m²) được định hướng giá bán 150–180 triệu đồng/m². So với các giả định trước đó của đơn vị phân tích trong báo cáo gốc, mức giá dự kiến này cao hơn đáng kể, song bài trình bày tại hội nghị không đi sâu vào việc điều chỉnh các kịch bản dự báo liên quan.
Tại Tây Ninh, dự án Vinhomes Green City có diện tích 197 ha. Dự án đã đưa ra thị trường khoảng 3.000 căn thấp tầng trên tổng quy hoạch 5.000 căn thấp tầng và 7.000 căn cao tầng, với tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 66% (tương đương khoảng 2.000 căn) tính đến thời điểm cập nhật. Hoạt động xây dựng đang được triển khai, các khối nhà thấp tầng đã lên tới tầng hai.
Ở nhóm dự án khác, Golden City (241 ha, Hải Phòng) và Vinhomes Wonder City (133 ha, Hà Nội) đã được mở bán trong nửa đầu năm 2025 và dự kiến bàn giao từ năm 2026. Đối với Vinhomes Green Hạ Long (4.110 ha, Quảng Ninh) và Vinhomes Cam Lâm (1.254 ha, Khánh Hòa), doanh nghiệp cho biết dự kiến sẽ hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất trong vài tháng tới, qua đó tạo điều kiện để hai dự án này có thể ra mắt thị trường trong năm 2026. Bên cạnh đó, Vinhomes đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 đạt khoảng 42.000 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm trước.
Song song với các dự án cụ thể, Vingroup cũng dẫn lại các mục tiêu phát triển ngành du lịch và giáo dục của Việt Nam đến 2025–2030. Theo đó, ngành du lịch được đặt mục tiêu đón 150 triệu lượt khách nội địa và 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025; đến năm 2030, các con số tương ứng tăng lên 160 triệu và 50 triệu lượt. Hệ thống sân bay quốc tế dự kiến phát triển lên 14 cảng, với mục tiêu du lịch đóng góp 13–14% GDP.
Trong ngành giáo dục, chi tiêu của hộ gia đình được dự báo tăng từ 56 tỷ USD năm 2025 lên 91 tỷ USD vào năm 2030. Tỷ trọng khu vực tư nhân trong lĩnh vực mầm non được đặt mục tiêu tăng từ 21% lên 30%, còn ở bậc tiểu học đến THPT, tỷ lệ này từ khoảng 3% lên 5%. Những số liệu này được sử dụng như cơ sở để Vingroup định hình kế hoạch phát triển các chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng – giáo dục như Vinpearl và Vinschool trong dài hạn, theo hướng bám sát quy hoạch ngành và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu.