Những mẫu xe máy huyền thoại gắn liền với các "dân chơi" một thời: Có tiền chưa chắc đã mua được

(Banker.vn) Dream Thái, Suzuki FX Honda @,... hay nhiều mẫu xe máy khác luôn khiến "dân chơi" thời đó "thèm khát". Những chiếc xe không chỉ gắn liền với hình ảnh của những đại gia mà còn là thước đo sự sành điệu của thế hệ trước.

Xe máy nhập Thái có giá ngất ngưởng: Sẵn sàng "sánh đôi" với Honda SH Việt

Mẫu xe máy dành cho shipper với tiêu chí "nhỏ-gọn-nhẹ": Giá bán là một ẩn số?

Top 3 mẫu xe máy tay ga giá cực hấp dẫn khiến phái đẹp "nhìn là mê"!

Hiện nay, những chiếc xe máy tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá đến cả tỷ đồng đang là thời thượng, nhưng nếu để so sánh độ chịu chơi với "các cụ" thời điểm hơn 30-40 năm về trước vẫn "còn thua xa".

Honda Cub 70

"DD- Đê đê" thuộc dòng xe Cub 70cc của Honda, ra đời khoảng giữa những năm 1980, sau dòng Cub 50. Sở dĩ gọi Cub 70 là "Đê đê đỏ" bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến chiếc xe có ngoại hình rất bắt mắt. Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc “Đê đê đỏ” này đã lập tức thu hút người dân thành phố, tạo nên một bước ngoặt lớn thể hiện sự " chịu chơi xe" tại Việt Nam thời kỳ sau bao cấp.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Cub 70 được thiết kế yên liền, đưa người ngồi sau (chủ yếu là nữ giới) lên một tầm cao mới, đến một quan hệ bình đẳng và trân trọng hơn. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở nên "hot" với thế hệ người dân sành điệu phố thị. Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại.

Một chiếc xe máy này có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng này không chỉ là giới nhà giàu mà còn rất chịu chơi và chịu chi.

Dream Thái

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream "ba cục". Với động cơ 100cc mạnh mẽ, vẻ ngoài cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó. Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.

Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream II bị sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe "nhái" từ Trung Quốc, Đài Loan,... nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên "chất lừ". Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc "Dream chiến tem lửa" trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt. Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Suzuki FX 125

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Vào khoảng năm 2000, mẫu xe côn tay của Suzuki là FX 125 có mặt tại Việt Nam và lập tức được giới trẻ sành sỏi khi đó ưa chuộng. FX 125 gây ấn tượng bởi thiết kế khí động học hiện đại và thể thao hơn bất kỳ dòng xe số nào khi đó, kể cả người anh em là Su "xì-po" (Suzuki RGV 120). Khi mới ra mắt, chiếc xe thương hiệu Nhật Bản có giá bán khá “chát”, khoảng 35-40 triệu đồng, số tiền ở thời điểm đó có thể mua được gần 10 cây vàng. Do đó, FX 125 nhanh chóng trở thành biểu tượng chất chơi, sành điệu của những thanh niên 7x, 8x đầu Thế kỷ 21.

Sau thành công của FX Nhật, Suzuki Việt Nam cũng tung ra thị trường FX liên doanh Thái Việt nhưng dòng xe này không được dân chơi đánh giá cao và ưa chuộng như xe Nhật dù giá rẻ hơn.

Honda "A còng"

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Honda @ 150 (A còng) được đặt tên theo "trend" thời điểm mà mạng internet bắt đầu phát triển và là một trong chiếc xe tay ga ghi dấu ấn mạnh mẽ khoảng hai chục năm trước đây. Những năm 2000, một chiếc Honda @ có giá lên tới khoảng 100 triệu đồng, vượt xa hoàn toàn so với những mẫu xe máy khác cũng như mức thu nhập trung bình của người dân.

Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo "độ chịu chơi" của chủ sở hữu. Thậm chí, là vũ khí đắc lực để các anh đi "tán gái". Dù hiện nay rất ít thấy trên đường nhưng Honda @ đã mở đầu cho xu thế xe ga cỡ lớn với bánh to và yên ngồi cao vô cùng sành điệu sau này như Dylan, PS và đặc biệt là Honda SH vẫn "hot" đến bây giờ.

Simson S51 (Kích)

Xe máy Simson phiên bản S51 xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 đến 90 của Thế kỷ trước. Những chiếc xe chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên khá kêu là "xe Kích".

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Chiếc xe nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm tạo ra sự tò mò của người đi đường từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của các "tay chơi mũ cối" thời bao cấp. Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến cả một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có nhà giàu Việt lúc bấy giờ mới sở hữu được.

Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Đặc biệt, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán