Những mẫu xe máy "huyền thoại": 5 siêu phẩm gắn liền với các tay chơi một thời

(Banker.vn) Những mẫu xe máy này đã từng là thứ mà các tay chơi khao khát muốn có, thậm chí nhiều người mất ăn mất ngủ để lên kế hoạch rước em nó về nhà mình.

Giá xe máy Honda Wave Alpha nửa đầu tháng 2/2023: Chỉ 23 triệu là "lên đường"

Giá xe máy Honda SH bất ngờ "giảm mạnh" chỉ 70 triệu đồng: Chốt ngay kẻo lỡ!

Giá xe máy Yamaha Exciter 2023 mới nhất ngày 10/2: Rẻ hơn giá đề xuất, tín đồ côn tay "thích mê"

Ngày nay, xe máy chỉ là một phương tiện đi lại hết sức bình thường nhưng vào thế kỷ trước, việc sở hữu xe máy là một điều xa xỉ ở Việt Nam. Không phải ai cũng có thể sở hữu được một chiếc xe máy.

Cùng với sự phát triển của xã hội, những chiếc xe của thế kỷ trước đã trở thành đồ cổ. Hiện nay, những chiếc xe máy tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá đến cả tỷ đồng đang là thời thượng, nhưng nếu để so sánh độ chịu chơi với "các cụ" thời điểm hơn 30-40 năm về trước vẫn là rất khập khiễng.

Honda Super Cub

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Có mặt tại Việt Nam từ những năm 1980, Honda Super Cub có giá trị tính bằng cây vàng. Chính vì thế, việc sở hữu chiếc xe Super Cub là một điều xa xỉ đối với tầng lớp bình dân.

Bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu là đặc tính như thể gắn với Honda Super Cub. Chiếc xe cổ này được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau như đi học, đi làm, vận chuyển đồ...

Honda Dream

Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream “ba cục”. Với động cơ 100cc mạnh mẽ, vẻ ngoài cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.

Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream II bị sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe "nhái" từ Trung Quốc, Đài Loan,... nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên “chất lừ”. Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc “Dream chiến tem lửa” trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt. Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Honda 67

“Honda 67” - một cái tên xuất phát từ khi chiếc “Benly 50” được sản xuất vào năm 1967. Trải qua bao năm tháng, mẫu xe này vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp “thuở thiếu thời”, mang đậm dấu ấn lịch sử và vẫn giữ được cho mình giá trị cốt lõi của xe bởi thiết kế thanh lịch, đơn sơ, mang đậm vẻ đẹp thời gian. Honda 67 là dòng xe sinh ra để phục vụ cho phái mạnh vào những năm 60 thế kỷ trước.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Xe có thiết kế rắn rỏi, thon gọn với bình xăng nằm trên yên. Phần yên xe còn được kéo dài hơn những mẫu xe khác thời bấy giờ. Động cơ 50 phân khối kết hợp côn tay được xem là gia vị đặc trưng khiến giới trẻ Việt ngày đó đam mê. Đặc biệt, Honda 67 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h – một con số không tưởng vào thời điểm nó xuất hiện. Dù đã có tuổi đời hơn 50 năm nhưng hiện tại, “Honda 67” vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị và vẻ đẹp hoài cổ của thuở xưa.

Ngay từ khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, mẫu xe côn tay đầu tiên này vẫn thu hút sự săn lùng của khách hàng Việt Nam. Thậm chí hiện nay, nhiều người còn sẵn sàng chi một khoảng tiền khá lớn để có thể sở hữu dòng xe này. Những người từng sở hữu Honda 67 nguyên bản thường xem nó như một kỷ vật mang nặng giá trị tinh thần. Phong trào độ xe về nguyên bản hoặc sáng tạo những kiểu dáng mới vẫn hiện diện trong đời sống tinh thần giới trẻ. Cũng bởi thế mà Honda 67 chiếm một vị trí trang trọng trong danh sách những mẫu xe vang bóng một thời ở Việt Nam.

Simson S51 (Kích)

Xe máy Simson phiên bản S51 xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 đến 90 của Thế kỷ trước. Những chiếc xe chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên khá kêu là "xe Kích". Chiếc xe nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm tạo ra sự tò mò của người đi đường từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của các “tay chơi mũ cối” thời bao cấp.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến cả một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có nhà giàu Việt lúc bấy giờ mới sở hữu được.

Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Đặc biệt, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Vespa và Lambretta

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Những năm 70 của thế kỷ trước, Sài Gòn xuất hiện thêm những dòng xe đình đám là Vespa và Lambretta của Italy. Đây là những mẫu xe ga cổ được đánh giá là rất thời trang và đẳng cấp lúc bấy giờ. Vespa và Lambretta có bề ngoài khá giống nhau nhưng Lambretta phá cách hơn Vespa.

Những năm gần đây, giới chơi xe tại Việt Nam còn làm lại những "chiến binh" một thời vang bóng. Họ săn lùng ráo riết những chiếc Lambretta còn sót lại. Các loại Lam Già, Lam Sport nguyên bản giá cả còn đắt hơn cả những chiếc tay ga SH, PS...

Linh Linh (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán