Những DN hưởng lợi từ quy định giảm 50% lệ phí trước bạ: Cổ phiếu nào đáng “chọn mặt gửi vàng”?

(Banker.vn) Sau khi Thông tư số 44/2023/TT-BTC có hiệu lực, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe rơ mooc sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Giới đầu tư đang quan tâm đến một vài cái tên được cho là hưởng lợi từ quy định giảm phí trước bạ lần này.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BTC quy định giảm mức thu từ 10% - 50% đối với 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Thông tư có hiệu lực kể từ 01/7/2023 đến hết 31/12/2023. Trong đó, lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe rơ mooc sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Trước đó, đã có 2 lần Chính phủ đồng ý giảm 50% thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước là 28/6/2020 - 31/12/2020; và 1/12/2021 - 31/5/2022.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số ô tô lắp ráp trong nước (CKD) hầu như tăng mạnh vượt trội so với xe ô tô nhập khẩu (CBU) ngay sau khi áp dụng chính sách giảm 50% thuế trước bạ. Tính riêng đối với xe CKD, doanh số trung bình tăng khoảng 30 - 60% so với các tháng không áp dụng chính sách giảm thuế trước bạ.

Những DN hưởng lợi từ quy định giảm 50% lệ phí trước bạ: Cổ phiếu nào đáng “chọn mặt gửi vàng”?
Sau khi Thông tư số 44/2023/TT-BTC có hiệu lực, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe rơ mooc sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. (Hình minh họa)

Trong khi đó, số liệu thống kê của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất xe có động cơ (OICA) cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh số bán ô tô của Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022 đạt 7,5%/năm, thuộc hàng cao nhất châu Á, chỉ thấp hơn Ả Rập Saudi (tăng 8,8%/năm). Trong khi đó, ở nhiều nước, tốc động tăng trưởng này thậm chí còn ở mức âm như Thái Lan (giảm 14%/năm), Pakistan (giảm 2,8%/năm). Tuy nhiên, do tác động từ kinh tế vĩ mô cũng như lãi suất vay tăng cao, tổng doanh số ô tô 4 tháng năm 2023 chỉ đạt 92.800 chiếc (giảm 30% so với cùng kỳ), trong đó, xe lắp ráp trong nước bị ảnh hưởng mạnh hơn, đạt 50.000 chiếc (giảm 39%), xe nhập khẩu đạt 42.800 chiếc (giảm 16%). Như vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ lần này sẽ tác động tích cực đến doanh số ô tô lắp ráp trong nước.

Quay lại với câu chuyện giảm lệ phí trước bạ 50% đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần này, giới đầu tư đang quan tâm đến hai cái tên là Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) và Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM - UPCOM: VEA).

Về Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX):

HAX là đại lý phân phối xe Mercedes-Benz số 1 thị phần tại Việt Nam, chiếm khoảng 40%. Theo KQKD quý 1/2023, HAX bị ảnh hưởng nặng nề khi nhu cầu ô tô toàn thị trường giảm mạnh và lãi suất vay cao. Trong quý 1/2023, HAX ghi nhận doanh thu 993 tỷ đồng (giảm 40% so với cùng kỳ), chủ yếu do doanh thu bán xe giảm 45% xuống 862 tỷ đồng, trong khi doanh thu bảo dưỡng và sữa chữa vẫn tăng 20% lên 125 tỷ đồng. Mức giảm này vẫn tốt hơn trung bình ngành khi tổng doanh số xe Mercedes trong quý 1/2023 giảm mạnh 65% xuống 689 xe. Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 3,5 tỷ đồng (giảm mạnh tới 94% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 8% nhờ doanh thu dịch vụ (có biên lợi nhuận tốt hơn) tăng. Chi phí bán hàng tăng 14% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 57% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, KQKD HAX có thể hồi phục sau khi quy định giảm 50% thuế trước bạ được áp dụng do xe Mercedes chủ yếu là được lắp ráp trong nước nên sẽ được hưởng lợi từ quy định này. Ngoài ra, lãi suất cho vay đang giảm sẽ tạo động lực hồi phục cho HAX.

Những DN hưởng lợi từ quy định giảm 50% lệ phí trước bạ: Cổ phiếu nào đáng “chọn mặt gửi vàng”?
Diễn biến cổ phiếu HAX trong thời gian gần đây

Theo đánh giá, cổ phiếu HAX khá hấp dẫn cho nhà đầu tư trung hạn. Nhà đầu tư có thể tích lũy trong các nhịp điều chỉnh. Ngoài ra, kế hoạch cổ tức 2023 của HAX là 5% tiền mặt và 25% bằng cổ phiếu, đây được xem là mức cổ tức khá hợp lý.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu HAX đóng cửa phiên cuối tháng 6 đang ở mức 15.350 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất hơn 01 triệu đơn vị.

Về Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA):

Theo báo cáo KQKD, trong quý 1/2023, VEA ghi nhận doanh thu 1,011 tỷ đồng, lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết đạt 1,175 tỷ đồng (đều giảm 11% so với cùng kỳ). LNST đạt 1,372 tỷ đồng (giảm 7%). Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 14,0%. Chi phí bán hàng giảm 10% còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5% so với cùng kỳ.

Tương tự như HAH, KQKD VEA bị ảnh hưởng tiêu cực khi nhu cầu ô tô sụt giảm. Tuy nhiên, mức giảm là nhẹ hơn các doanh nghiệp cùng ngành khác do VEA liên doanh với Honda và Toyota Việt Nam, sức mua đối với 2 hãng xe hàng đầu này bị ảnh hưởng thấp hơn so với các hãng xe khác. Ngoài ra, lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ xe máy, bị ảnh hưởng ít hơn ô tô. Chi phí lãi vay cũng tăng cao gấp 11 lần cùng kỳ, tuy nhiên tổng nợ vay/VCSH chỉ ở mức 0,03 lần, rất an toàn.

KQKD VEA có thể hưởng lợi theo quy định giảm 50% thuế trước bạ do xe ô tô Toyota và Honda chủ yếu được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, do lợi nhuận Honda Việt Nam chủ yếu đến từ mảng xe máy nên sẽ không hưởng lợi nhiều như các hãng xe ô tô khác. Điểm tích cực là doanh số xe máy của Honda Việt Nam bắt đầu phục hồi khi tháng 4 tăng 33% so với tháng trước và 13% so với năm trước. Lợi thế của VEA là 2 thương hiệu Honda, Toyota đã quá quen thuộc với người Việt Nam nên KQKD không biến động nhiều tại thời điểm thị trường khó khăn. Hệ số vay nợ thấp. Theo đó, rủi ro khá thấp. Tỷ suất cổ tức tiền hàng năm khoảng 10-12%, hấp dẫn cho nhà đầu tư thích cổ tức.

Những DN hưởng lợi từ quy định giảm 50% lệ phí trước bạ: Cổ phiếu nào đáng “chọn mặt gửi vàng”?
Cổ phiếu VEA chốt phiên cuối cùng của tháng 6 ở mức 37.800 đồng/cp, tuy nhiên thanh khoản lại khá thấp

Cổ phiếu VEA đang giao dịch tại mức P/E và P/B đều tương đương trung bình 2 năm nên khá hợp lý để tích lũy cổ phiếu cho trung hạn. Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu VEA chốt phiên cuối cùng của tháng 6 ở mức 37.800 đồng/cp. Tuy nhiên, thanh khoản của VEA khá thấp, tính trung bình 10 phiên gần nhất, cổ phiếu này chỉ đạt trên 119 ngàn đơn vị/phiên.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm đến nay. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng tiếp tục giảm lãi suất huy động các kỳ hạn trong tháng 6. Mặt bằng chung lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các NHTM đã rơi xuống mức dưới 8%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay vẫn chưa giảm nhiều do có độ trễ. Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng đã yêu cầu các NHTM giảm lãi suất cho vay bằng cách sử dụng room tín dụng để quản lý. Nếu như FED và ngân hàng trung ương các nước dừng nâng lãi suất thì lãi suất cho vay trong nước có thể giảm mạnh. Theo đó, lãi suất cho vay có thể giảm rõ hơn từ quý 3/2023 sẽ hỗ trợ kích cầu ô tô đối với các khách hàng vay mua xe. Ngoài ra, các NHTM hiện tại cũng đã giảm mạnh lãi suất cho vay ưu đãi năm đầu đối với các khách hàng mua ô tô ở một số hãng nhất định.
Lực cầu bắt đáy sẽ sớm xuất hiện, NĐT nên ưu tiên lựa chọn nhóm cổ phiếu hưởng lợi

Không còn duy trì được đà tăng tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua, đặc biệt ...

Chuyên gia đánh giá tác động của việc giảm lãi suất đến TTCK và nhóm cổ phiếu được hưởng lợi

Thông tin tiếp tục hạ lãi suất điều hành, một thông tin tưởng chừng tích cực cho thị trường chứng khoán, tuy nhiên VN-Index lại ...

Nguyễn Hoàng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán