Những điều cần biết về phương pháp đầu tư tăng trưởng

(Banker.vn) Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược khôn ngoan giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận hiệu quả. Đây là một phong cách đầu tư tập trung vào việc gia tăng giá trị vốn, được đánh giá cao bởi tính an toàn.

Đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng (Growth investing) là một chiến lược đầu tư chứng khoán, theo đó nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu của các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao, cho dù cổ phiếu này có thể có chỉ số định giá P/E, P/B hoặc EBIT tương đối cao, nhưng nhà đầu tư kỳ vọng rằng, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao, các chỉ số này sẽ trở lại ở mức thấp trong tương lai (với giả định giá cổ phiếu không đổi).

Đặc điểm của đầu tư tăng trưởng

Các nhà đầu tư tăng trưởng thường tìm kiếm các khoản đầu tư vào cổ phiếu của lĩnh vực có sự tăng trưởng nhanh chóng, như các lĩnh vực công nghệ hoặc dịch vụ mới hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Nhà đầu tư kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn khi bán cổ phiếu thay vì hưởng lợi từ cổ tức.

Những điều cần biết về phương pháp đầu tư tăng trưởng
Hình minh họa - nguồn internet

Trên thực tế, hầu hết các công ty tăng trưởng thường sử dụng lợi nhuận vào việc tái đầu tư thay vì trả cổ tức cho các cổ đông. Nhờ việc tập trung mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, cổ phiếu của các doanh nghiệp này tiếp tục có tiềm năng tăng giá tốt trong tương lai.

Yếu tố đánh giá tiềm năng phát triển của doanh nghiệp

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, nhà đầu tư nào cũng cần chọn cho mình một doanh nghiệp phù hợp với chiến lược của mình. Để phân tích và đánh giá tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp, nhà đầu tư cần quan tâm tới các khía cạnh:

Ban lãnh đạo và định hướng phát triển: Một con thuyền sẽ không thể thiếu người thuyền trưởng, đối với các doanh nghiệp cũng vậy. Đội ngũ ban lãnh đạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh bao gồm các chiến lược phát triển, cơ cấu các mảng kinh doanh tiềm năng có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng tốt các nguồn lực và phát huy các lợi thế của doanh nghiệp đó.

Tiềm lực tài chính: Nhà đầu tư cần tìm hiểu một số yếu tố quan trọng như tình hình tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), tỷ suật lợi nhuận trên doanh thu (ROS), tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), EBIT… Thông qua những chỉ số này nhà đầu tư đánh giá khả năng tạo ra thu nhập từ hoạt động kinh doanh cốt lõi và tình hình sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

Các yếu tố thuận lợi trên thị trường: chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, thuận lợi từ điều kiện kinh tế vĩ mô hay sự thay đổi từ cầu thị trường với từng ngành sẽ là những dấu hiệu giúp nhà đầu tư nhận biết được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Trên thế giới, Phương pháp CANSLIM của William J.O’Neil được khá nhiều nhà đầu tư theo chiến lược đầu tư tăng trưởng sử dụng. Bảy chữ cái trong CANSLIM thể hiện những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một cổ phiếu, CANSLIM là từ viết tắt của 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu là:

C (Current Quaterly Earning Per Share)

Current Quaterly Earning Per Share là lãi ròng trên mỗi cổ phần quý hiện tại (EPS quý hiện tại). Cổ phiếu tăng trưởng có EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt, khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

A (Annual Earning Rate)

Annual Earning Rate là tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của:

Doanh nghiệp hoạt động có lãi và liên tục trong 3 năm liên tiếp; tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm tăng đều trong 3 năm.

Tăng trưởng EPS hàng năm bình quân >= 20 – 25%

Tỷ suất lợi nhuận ROE >=17%

N (New Products, New Management, New highs)

Có sản phẩm mới, được hưởng lợi từ bộ máy quản lý mới hoặc những điều kiện kinh doanh mới . Giá cổ phiếu tăng thường đi kèm với những cái mới của công ty

S (Supply and Demand)

Supply and Demand là quan hệ cung cầu của cổ phiếu. Nếu một cổ phiếu giảm giá, khối lượng giao dịch không tăng thể hiện không có áp lực bán ra đáng kể, ngược lại, khi tăng giá và khối lượng tăng dần là cổ phiếu đang được mua vào

L (Leader/Laggard)

Xem xét đó là cổ phiếu “dẫn đầu” hay cổ phiếu “đội sổ”. Nhà đầu tư nên mua những doanh nghiệp thật sự tốt, dẫn đầu trong ngành và trong lĩnh vực chuyên môn đó. Tránh những cổ phiếu đang lao dốc

I (Institutional Sponsorship)

Tìm kiếm những doanh nghiệp có sự tham gia của các quỹ đầu tư, ngân hàng, các công ty bảo hiểm

Nên mua những cổ phiếu có số lượng tổ chức bảo trợ tăng lên.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu về những giải thưởng, thành tích mà doanh nghiệp đó đạt được, cũng như tiêu chí hay quan điểm đầu tư của họ để có đánh giá nhận xét riêng.

Xem xét nội bộ có hay sang tay cổ phiếu không

M (Market Direction)

Xu hướng thị trường là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của phương án đầu tư. Nhà đầu tư cần xác định xu hướng chung thị trường và sự vận động của các dòng cổ phiếu để lên kế hoạch trading hiệu quả.

Sai lầm khi đầu tư tăng trưởng nhà đầu tư cần biết

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược thông minh và an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư vẫn mắc phải 3 sai lầm khiến đầu tư thua lỗ. Cụ thể:

Chưa hiểu rõ doanh nghiệp mình đầu tư

Khi đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty, cho kết quả có lời, bạn cho rằng đó là một doanh nghiệp tăng trưởng. Tuy nhiên, bạn cần phải đánh giá kỹ hơn tăng trưởng của công ty đến từ nội lực hay vay nợ.

Khi doanh nghiệp tăng trưởng từ nội lực, thị trường giảm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp để phát triển. Trong khi đó, những doanh nghiệp đi vay nợ nhiều sẽ gặp rủi ro lớn khi thị trường biến động xấu.

Hay mua đuổi giá cổ phiếu

Những doanh nghiệp tăng trưởng từ vay nợ sẽ có giá cổ phiếu thường tăng rất mạnh. Điều này khiến nhà đầu tư mang tâm lý mua bất chấp. Họ quyết tâm mua cổ phiếu bằng được để nắm giữ quyền sở hữu với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng cao trong những phiên tiếp theo. Tuy nhiên, vì chưa hiểu rõ bản chất của doanh nghiệp, nên khi thị trường biến động, giá cổ phiếu này sẽ giảm rất nhanh và mạnh. Như vậy, nhà đầu tư sẽ chịu tổn thất cực kỳ lớn. Thay vào đó, thị trường giảm lại là cơ hội tốt để nắm giữ những cổ phiếu tăng trưởng nội lực thật sự.

Không có chiến lược quản trị rủi ro

Thị trường luôn luôn tồn tại rất nhiều biến động, và với mỗi nhịp chúng ta sẽ có những quyết định đầu tư khác nhau. Khi không có chiến lược quản trị rủi ro, nhà đầu tư thường sẽ bị cuốn theo thị trường. Nghĩa là khi thị trường có dấu hiệu giảm, sẽ lập tức vào lệnh bán. Hay khi thị trường có dấu hiệu tăng, lập tức vào lệnh mua với mọi giá. Điều này khiến bạn dễ dàng chịu rủi ro và thua lỗ. Vì vậy, hãy lên chiến lược quản trị rủi ro trước khi đầu tư. Và nếu biến động của thị trường phù hợp với chiến lược đầu tư, hãy hành động. Còn nếu biến động đó không nằm trong kế hoạch của bạn, hãy chấp nhận đứng ngoài quan sát.

Đình Trọng t/h

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán