Lốp và bánh xe
Lốp và bánh xe ô tô là bộ phận thường xuyên bị hư hỏng, thông thường là do những tình huống bất cẩn khi leo lề, ổ gà, va chạm… chúng có thể làm xước, rách lốp và bánh xe ô tô. Hậu quả có thể dẫn đến việc rách hoặc nổ lốp do gặp phải áp lực lớn, đây là một điều vô cùng nguy hiểm khi lưu thông trên đường. Những cú va chạm mạnh có thể làm méo la-zăng khiến xe bị rung trong quá trình di chuyển.
Thông thường, sau mỗi 10.000 km, người dùng nên đảo lốp một lần, kiểm tra và cân chỉnh. Đồng thời, cần phải chú ý thêm nhiều điều khác, đặc biệt ở hoa lốp và chất lượng của cao su.
Trong trường hợp xe chạy khoảng 20.000 – 25.000 km/năm (tương đương với khoảng 40 – 50 km/ngày), hoa lốp thường sẽ mòn trước khi chất lượng cao su bị thoái hóa. Nếu như xe ít sử dụng (khoảng 10.000 km/năm), chất lượng cao su sẽ thoái hóa trước khi hoa lốp bị mòn. Hoa lốp mòn sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và khả năng điều khiển của xe. Trong khi đó, nếu cao su bị thoái hóa trước, lốp sẽ có nguy cơ nổ khi phanh gấp hoặc ôm cua ở tốc độ cao.
Đèn chiếu sáng trên ô tô
Trên ô tô thường được trang bị rất nhiều loại với những chức năng khác nhau như: Đèn pha (đèn chiếu xa) giúp người lái có tầm nhìn xa, đèn cốt (đèn chiếu gần) chiếu sáng ở phía trước đầu xe, giúp nhìn rõ các vật cản trên mặt đường. Ngoài ra còn có đèn xi-nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn soi biển số, cùng với một số loại đèn sương mù, đèn định vị ban ngày,...
Trong quá trình di chuyển, nếu bị xóc mạnh hay xảy ra va chạm lớn thì các bóng này có thể bị hỏng bất chợt mà không báo trước. Ngoài nguyên nhân tác động từ phía bên ngoài xe như trên thì tác động từ phía trong động cơ xe như nguồn điện không ổn định cũng làm cho tuổi thọ của bóng đèn bị giảm.
Bóng đèn bị hỏng sẽ gây ra ít nhiều sự nguy hiểm, thậm chí còn có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt nếu thiếu một trong các loại đèn khi tham gia giao thông.
Đèn chiếu sáng trên ô tô hiện nay khá đa dạng, đây còn được tính là trang bị đặc quyền lắp cho các phiên bản cao cấp hơn. Thông thường, tuổi thọ của đèn halogen rơi vào khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện di chuyển bình thường. Các loại bóng khác như HID, xenon có tuổi thọ có thể đạt gấp đôi bóng halogen và đèn LED thậm chí còn có tuổi thọ cao hơn nữa.
Do đó, người dùng ô tô hay có thói quen độ lại bóng để tăng khả năng chiếu sáng cũng như đẩy tính thẩm mỹ lên cao hơn. Tuy nhiên, nếu hiệu điện thế của bóng không phù hợp với hiệu điện thế của ắc quy thì bóng sẽ nhanh cháy hơn, thậm chí có thể hỏng bất ngờ.
Cần gạt nước
Chức năng của cần gạt nước là giúp cho phần kính lái trước hoặc sau luôn sạch sẽ, qua đó bảo đảm tầm nhìn cho tài xế trong mọi điều kiện thời tiết. Ở điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như nước ta, cần gạt cũng là 1 trong 5 bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô, do được cấu thành từ nhiều chất liệu cao su và thường xuyên bị ma sát.
Dấu hiệu nhận biết cần gạt nước hỏng là có các triệu chứng sau: xuất hiện các vệt sọc hoặc vệt nằm ngang trên kính; bỏ qua một số khu vực trong tầm hoạt động; bị rung hoặc phát ra tiếng động khi hoạt động.
Để sử dụng cần gạt mưa hiệu quả và đảm bảo tuổi thọ bền lâu hơn, bạn không nên bật cần gạt mưa khi kính khô bởi lưới gạt mưa khi di chuyển trên kính lái sẽ tạo ra ma sát lớn, ảnh hưởng đến mô-tơ và cơ cấu cần gạt đồng thời có khả năng làm trầy xước kính lái.
Gioăng kính cửa sổ
Trong điều kiện sử dụng lý tưởng, gioăng kính lái và kính cửa sổ bằng cao su sau 7-10 năm vẫn còn tốt, không cần phải thay thế. Tuy nhiên, với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam thì các chi tiết cao su ở phần ngoại thất rất dễ bị xuống cấp nhanh chóng, tạo nên tiếng kêu khó chịu do kính cửa đóng không còn chặt như lúc đầu.
Giải pháp là thường xuyên tiến hành lau chùi nội thất ô tô, khi bụi bám nhiều thì nên hạn chế việc lên, xuống kính để tránh bụi chui vào sau bên trong và cũng làm kính cửa sổ bị trầy xước. Hiện nay có nhiều sản phẩm chăm sóc gioăng cửa ô tô giúp tiêu diệt nấm mốc cũng như hạn chế được hiện tình trạng nứt gãy.
Sơn ngoại thất
Không tính đến vấn đề va chạm, trong quá trình sử dụng xe vẫn bị xước sơn sau do rửa không đúng kỹ thuật hoặc dùng khăn lau xe khi trên xe có nhiều bụi bẩn. Vì thế, bạn chỉ nên lau xe sau khi rửa sạch bởi bụi bẩn sẽ bám vào khăn và tạo độ ma sát khi tiếp xúc với phần vỏ dẫn đến xước sơn.
Ắc-quy
Ắc-quy là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô nhưng tuổi thọ của bộ phận này lại khá ngắn, chỉ từ 2-4 năm và việc ắc-quy bị hỏng, hết điện có thể đến bất chợt, gây ra không ít phiền phức cho chủ xe.
Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi không sử dụng, điện áp của ắc-quy vẫn bị hao hụt do phải cấp điện duy trì cho một số hệ thống khoá cửa, chống trộm, đồng hồ, đèn cảnh báo,… Ngoài ra, ắc quy dùng một thời gian cũng có thể gặp hiện tượng "tự xả cạn” trong thời gian xe không lăn bánh.
Do vậy, khi ắc-quy đã sử dụng trên 2 năm và có hiện tượng yếu điện, đừng tiếc tiền thay một chiếc ắc-quy mới để đảm bảo an toàn và tránh phiền phức không đáng có.
Cách xử lý ô tô nổ lốp trong khi đang chạy Ô tô nổ lốp khi xe đang di chuyển là một trong những sự cố vô cùng nguy hiểm, tài xế cần có những cách ... |
Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn Phụ nữ lái xe ô tô ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Nhưng cũng có rất nhiều tình huống lái xe ”dở khóc dở ... |
Kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt an toàn mùa mưa bão Lái xe trên những đoạn đường trơn trượt, thời tiết xấu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như mất lái, dễ bị va ... |
Linh Nga (t/h)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|