Nhận tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, 2 cổ phiếu này lập tức "tím lịm"

(Banker.vn) Nhận tin từ dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cổ phiếu SRT và HRT bật tăng mạnh, tuy nhiên, bức tranh kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp này lại không mấy sáng sủa.

Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần ngày 23/9 chứng kiến sự bùng nổ của cặp đôi cổ phiếu ngành đường sắt là SRT (Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn) và HRT (Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội). Cả hai cổ phiếu đều có cho mình sắc tím cùng trạng thái "trắng bên bán", qua đó chính thức chấm dứt chuỗi điều chỉnh kéo dài từ giữa tháng 7.

Nhận tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, 2 cổ phiếu này lập tức
Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần ngày 23/9 chứng kiến sự bùng nổ của cặp đôi cổ phiếu ngành đường sắt

Kết phiên hôm nay, cổ phiếu SRT tăng lên 10.300 đồng/cổ phiếu, còn HRT đạt 13.300 đồng/cổ phiếu. Dù chưa thể trở lại mức đỉnh lịch sử, song cả hai cổ phiếu này đã tăng hàng chục phần trăm từ đầu năm 2024, mang lại niềm vui lớn cho các cổ đông, đặc biệt là công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Hiện tại, VNR đang nắm giữ 91% vốn của HRT và 78% vốn của SRT.

Hưởng lợi từ siêu dự án cao tốc Bắc Nam

Sự trở lại mạnh mẽ của hai cổ phiếu đường sắt này được cho là liên quan đến câu chuyện về siêu dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự án đang thu hút sự chú ý đặc biệt.

Tại hội nghị về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội do Thường trực Chính phủ tổ chức vào ngày 21/9, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cùng các hạng mục hạ tầng quan trọng khác.

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư lên đến 70 tỷ USD, với chiều dài toàn tuyến là 1.541 km. Tuyến đường sẽ kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh và thành phố. Tuyến này được thiết kế với tốc độ tối đa lên tới 350 km/h, phục vụ cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Dự án này có tổng cộng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, với khoảng cách trung bình giữa các ga hành khách là 67 km. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng chiến lược của Việt Nam trong trung và dài hạn.

Nhận tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, 2 cổ phiếu này lập tức
Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Sự quan tâm đến cổ phiếu HRT và SRT không phải là mới. Trước đó, hai cổ phiếu này đã tăng mạnh từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, ngay sau chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong chuyến công tác này, Thủ tướng đã gặp gỡ lãnh đạo Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC), một trong những công ty hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất thiết bị đường sắt.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt, và đề nghị CRRC hợp tác với VNR và các doanh nghiệp Việt Nam về sản xuất đầu máy, toa xe, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, và hỗ trợ về nguồn vốn. Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam, với hy vọng CRRC sẽ đóng góp vào các dự án lớn tại Việt Nam, bao gồm đường sắt tốc độ cao.

Bức tranh tài chính của 2 doanh nghiệp

Tuy nhiên, xét về tình hình kinh doanh, cả hai công ty đường sắt này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt gần 526 tỷ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 4,9 tỷ đồng, giảm hơn 56% so với quý 2/2023.

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng ghi nhận mức doanh thu tăng 24%, đạt 778 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 24 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận là do các chi phí hoạt động gia tăng đáng kể.

Cụ thể, chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của cả hai công ty đều tăng mạnh. Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội ghi nhận mức tăng 38% về chi phí lãi vay và 20% về chi phí quản lý, dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh. Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và chi phí vận hành không ngừng gia tăng.

Mặc dù vậy, triển vọng dài hạn của ngành đường sắt Việt Nam vẫn rất khả quan, đặc biệt với sự kỳ vọng vào dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu dự án này được triển khai thành công, các doanh nghiệp như SRT và HRT có thể hưởng lợi lớn từ việc cung cấp dịch vụ vận tải và hợp tác với các nhà thầu trong dự án. Cùng với đó, việc cải thiện kết quả kinh doanh và quản lý chi phí hiệu quả hơn sẽ là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp đường sắt tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) hưởng lợi thế nào từ siêu dự án đường sắt 70 tỷ USD?

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ...

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) lên tiếng trước ý kiến ngoại trừ của kiểm toán UHY

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) vừa có giải trình về kết luận ngoại trừ của kiểm toán UHY trên báo cáo tài chính ...

Thanh khoản giảm sâu, chứng khoán đầu tuần mất điểm, AGM cũng "đứt chuỗi"

Chứng khoán khởi đầu tuần mới bằng một phiên giảm điểm không quá tiêu cực, tuy nhiên thanh khoản trở lại thành điểm yếu của ...

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục