Tuổi 18 với bao hoài bão và ước mơ, tôi ý thức được rằng đi học là phương tiện để thành công sau này. Vậy là với những bỡ ngỡ đầu đời, tôi rời xa nơi bình yên nhất đi tìm những “ước mơ” cho riêng mình. Tuy Hòa – Phú Yên, mảnh đất hiền hòa và khá bình yên. Sát bên dãy biển có những con sóng vỗ về chính là mái trường Học viện Ngân hàng, đây được mệnh danh là ngôi trường đào tạo những nhân viên Ngân hàng bậc nhất miền Trung.
Vậy đó, một nửa thành công của tôi được hình thành tại đây. Bén duyên với 2 từ “Ngân hàng” từ dạo ấy. Hình ảnh những anh chị trong bộ trang phục cực kì chỉnh chu và khá sang chảnh, miệng luôn cười và tay vẫn thoăn thoắt làm việc đã thôi thúc tôi nhập nghề.
BIDV luôn là Big4 và cũng là niềm mơ ước của những banker. Tôi cũng vậy, song không đủ tự tin để tham gia dự tuyển. Nhưng với tôi có lẽ có nhiều nhân duyên với BIDV Phú Xuân.
BIDV chi nhánh Phú Xuân được thành lập trên cơ sở sáp nhập với MHB Huế. Bộ máy tổ chức BIDV Phú Xuân lúc đó chỉ vỏn vẹn hơn 20 người. Các anh chị tham gia điều hành đều tự nguyện chuyển từ BIDV Thừa Thiên Huế sang. Thật ấm lòng khi vẫn được các anh chị tin tưởng và động viên. Vậy đó những vui buồn, những áp lực, những cố gắng, đã tạo nên một con bé cứng đầu và cũng khá ngang lớn lên một cách tự tin.
6 năm, với 3 vị trí công tác, đã đào tạo và đưa tôi vào guồng quay, guồng quay cuộc sống, guồng quay con người, và guồng quay tự hoàn thiện mình. Không ai sinh ra đã tự mình lớn lên và thành công cả, với nhận thức đó ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã tự mình với lấy những chiếc phao mưu sinh, những cơ hội để trưởng thành và những cố gắng để thành công.
Làm cán bộ quản lý khách hàng (CBQLKH) vui thật đó, mềm có, cứng có, mà đuối cũng có, với những kỉ niệm bên cái nghề đã ăn sâu vào tâm trí tôi ngay từ đầu vào nghề. Nhận hồ sơ ban sáng, ban chiều phải hoàn thiện, đôi khi còn gấp đến mức “trưa hoặc đầu giờ chiều giải ngân cho anh nhé”. Rồi những ngày cuối tháng vừa làm sao giải ngân cho đủ số, vừa kịp thu lãi quá hạn, đôi khi lại “dữ dằn” để xử lý nợ xấu. Những thời khắc khó khăn, những bước đầu bỡ ngỡ với một loạt công văn mới, quy trình mới luôn có gia đình “BIDV Phú Xuân” bên cạnh và động viên. Vậy đó, CBQLKH có những cung bậc thăng trầm bởi vì kết thúc 1 chặng đường luôn có một phần thưởng xứng đáng.
Khác xa với công việc chạy đua với việc tăng dư nợ, tăng huy động, tăng khách hàng, xử lý nợ xấu, CBQLKH là một công việc gắn với quy trình, gắn với sự tỉ mỉ, chỉnh chu. Quản trị tín dụng là công việc gắn liền với biết bao quy trình, quy định và chạy đua với việc nhập máy giải ngân sao cho kịp giờ “chuyển tiền” ngoài hệ thống. Bên cạnh đó còn phải tích cực giảm cân và giảm mỡ mới vào được cái kho tài liệu 15m vuông, xung quanh toàn là tủ đựng hồ sơ, mỗi ngăn lối đi vỏn vẹn khoảng 30cm.
Hôm nay, ở một vị trí mới, con người mới, công việc mới tưởng chừng như không thể thích nghi. Công việc gắn liền với những con số, những dự toán kế hoạch cho năm sau, cho năm sau nữa. Tưởng chừng như đơn giản, nhưng không, mỗi công việc, mỗi vị trí bắt buộc ta phải hoàn thành. Có người luôn nói ngành tôi yêu là gì, và tôi cũng tự tin trả lời “tôi yêu nghề giáo viên” nhưng rồi nghề tôi chọn là một cô “nhân viên ngân hàng”. Hiện tại, trong việc phân tích những con số khô khan, lập nên những hàm công thức, ước tính những chỉ tiêu thì tôi vẫn còn là “nhà văn” chính hiệu để tận dụng khi cần.
Vậy đó, nghề luôn đi với nghiệp. Hi vọng khi nghề đi thì nghiệp cũng đi theo. Nghề làm ra tiền đi đôi với việc “tiêu tiền” như thế nào cho hợp lý. Cho nên, hãy nhớ, dù ở bất kì ở đâu, phải tự thích ứng và thích nghi, còn không thì chính mình tạo ra cho mình những khoảng cách và cũng chính mình đẩy ra xa việc “tiêu tiền” và “làm ra tiền”.
Giữa thời khắc này, nhìn lại chặng đường của một banker, tôi nhận thấy được sự trưởng thành và thành công của chính bản thân mình. Một lần nữa cũng xin cảm ơn đến toàn thể anh chị em BIDV Phú Xuân đã cùng tôi “Đồng hành và Phát triển” cùng “Chia sẻ cơ hội và hợp tác thành công”.
NGUYỄN THỊ THI
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|