Nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan - Central Retail muốn đầu tư chuỗi siêu thị tại tỉnh Quảng Bình

(Banker.vn) Mới đây, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng và các sở ban ngành liên quan nhằm báo cáo đề xuất các dự án đầu tư tại Quảng Bình.
Nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan - Central Retail muốn đầu tư chuỗi siêu thị tại tỉnh Quảng Bình
Tập đoàn Central Retail là nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Aeon (Nhật Bản) tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây.

Tại buổi làm việc, Central Retail Việt Nam đã trình bày đề xuất đầu tư các dự án siêu thị, cũng như mong muốn UBND tỉnh Quảng Bình giới thiệu địa điểm phù hợp để doanh nghiệp này có thể triển khai dự án trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Bình.

Trong đó, dự án siêu thị lớn nhất (GO! Maill – Đại siêu thị) sẽ được triển khai tại TP. Đồng Hới với quy mô khoảng 2ha, tổng mức đầu tư dự kiến 300-400 tỷ đồng. Tại các huyện, thị xã, Central Retail Việt Nam sẽ đầu tư các dự án siêu thị với quy mô nhỏ hơn (minigo! – siêu thị mini), khoảng 5.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 40-50 tỷ đồng.

Đại diện Sở Xây dựng Quảng Bình đã giới thiệu, đề xuất 2 vị trí cho Tập đoàn Central Retail có thể đầu tư dự án siêu thị GO! Mall tại TP. Đồng Hới. Vị trí thứ nhất sát cạnh trụ sở UBND phường Phú Hải, và vị trí thứ hai tại khu vực quy hoạch trung tâm dịch vụ ô tô, cũng thuộc khu vực phường Phú Hải, TP. Đồng Hới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng hoan nghênh Tập đoàn Central Retail đã có mong muốn đầu tư vào tỉnh; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương liên quan hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát vị trí, thực hiện các thủ tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Trước đó, trong năm 2019, Central Retail đã bắt đầu thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án tại Quảng Bình, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc khảo sát, nghiên cứu đã tạm dừng lại.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển của du lịch các dịch vụ thương mại tại Quảng Bình khá phát triển, do đó việc các chuỗi siêu thị sẽ làm tăng nhu cầu phát triển của thị trường tiêu dùng trong tỉnh.

Nói thêm về Tập đoàn Central Retail. Đây là nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Aeon (Nhật Bản) tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây.

Trước đó trong thông báo hồi tháng 10, Central Retail chia sẻ kế hoạch tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam từ 340 lên 710 vào năm 2026, nhằm tận dụng tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Central Retail cho biết, họ dự định đầu tư hơn 3 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu vốn mở rộng trong 5 năm tới, và kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng gấp 2,5 lần.

Có quan điểm tương đồng, mới đây Aeon cũng không giấu giếm tham vọng thâu tóm thị trường Việt Nam. Thương hiệu bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản với trên 250 năm lịch sử tiết lộ về kế hoạch gia tăng gấp ba lần số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2025, nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động khu vực Đông Nam Á của tập đoàn.

Dự kiến, Aeon sẽ xây dựng thêm 16 trung tâm thương mại trên cả nước. Chỉ riêng Hà Nội, dự tính đầu tư 3-4 dự án mới, và thêm 100 cửa hàng, siêu thị trong khu vực, tăng khoảng 10 lần hiện tại, trong 3 năm kế tiếp.

Nikkei Asia đánh giá, mục tiêu của doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản là nhằm tìm kiếm lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm, đồng thời thu hút tầng lớp khách hàng trung lưu đang ngày càng tăng nhanh, và tận dụng việc nới lỏng quy định hạn chế đối với nhà bán lẻ nước ngoài dự kiến trong thời gian tới.

Dung Trần

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán