Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy đang chạy bị tắt máy đột ngột

(Banker.vn) Là một trong những phương tiện phổ biến trên đường hiện nay, xe máy mang lại cho người dùng một phương tiện khá là tiện dụng và có mức giá phù hợp với thu nhập của người Việt Nam.

Mẫu xe máy điện Việt Nam giảm sốc chỉ còn hơn chục triệu đồng

Honda SH 160i bản Thể thao có giá gần 130 triệu: Liệu có đáng xuống tiền?

Do hết xăng và lược xăng bị kẹt

Nguyên nhân đầu tiên và dễ gặp phải nhất của tình trạng xe tắt máy đột ngột chính là hết nhiên liệu. Có thể do lơ đãng nên bạn quên mất việc đổ xăng cho xe máy, do đó bạn cần kiểm tra đồng hồ xăng và chắc chắn nhất là mở nắp bình nhiên liệu xe xe còn xăng không bởi đôi khi đồng hồ xăng gặp trục trặc khiến mặc dù xăng đã hết nhưng vẫn báo là còn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nếu xe của bạn đang chạy rồi bị giật giật một lúc mới tắt máy. Nguyên nhân có thể là do xăng bị lẫn nước, hoặc lâu ngày bị cặn bẩn. Trong trường hợp này, bạn lấy lược xăng ra và nhớ lưu ý chiều thuận, dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để thông.

Các vấn đề về điện

Biểu hiện của tình trạng này là khi xe máy đang chạy bình thường thì bỗng tắt máy đột ngột, cụm đồng hồ và đèn chiếu sáng yếu hoặc không lên tín hiệu khi mở khóa xe, đề cũng không lên. Tình trạng này xảy ra có thể là do ắc quy bị hỏng, hệ thống dây điện bị đứt khiến kết nối kém, điện nạp chập chờn hoặc không nạp được vào ắc quy và rất hiếm xảy ra nữa là bộ sạc ắc quy của xe máy bị hỏng.

Việc ắc quy không thể tích điện khiến hệ thống bơm xăng không hoạt động được, gây gián đoạn việc hoạt động của động cơ và do đó xe máy bị tắt máy và đề cũng không lên. Với trường hợp này bạn cần gọi cứu hộ, hoặc dắt xe tới cửa hàng sửa chữa gần nhất để các thợ kiểm tra.

Nếu chỉ đứt dây điện thì chi phí thay thế sẽ chỉ khoảng 50.000 đồng, còn ắc quy hỏng thì giá thay tầm 300.000 – 500.000 đồng tùy xe. Trong khi chi phí thay sạc ắc quy mới lên tới hơn 1 triệu đồng.

Khả năng thiếu hoặc hết nhớt

Biểu hiện của tình trạng này là xe đang đi bị tắt máy đột ngột đề luôn không lên nhưng dắt xe một đoạn khi "máy nguội" thì đề xe lại lên. Việt xe bị thiếu hoặc hết nhớt khiến các chi tiết động cơ không được bôi trơn, ma sát cao sinh nhiệt cao, dẫn tới việc động cơ nóng quá mức và xe tắt máy để bảo vệ động cơ.

Tình trạng này xảy ra khi quá 6 tháng (nếu đi nhiều) hoặc 1 năm mà người đi chưa thay nhớt cho xe. Khi gặp tình trạng này thì bạn chỉ cần thay nhớt bổ sung cho máy. Hiện hầu hết các cây xăng đều có dịch vụ thay nhớt nên bạn có thể tìm các cây xăng gần nhất hoặc quán sửa chữa gần nhất để thay nhớt cho xe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Do hỏng bơm xăng hoặc do cụm CDI đánh lửa bị hỏng

Bơm xăng là bộ phận có chức năng cấp xăng cho động cơ để diễn ra quá trình đốt nhiên liệu, cung cấp năng lượng cho hoạt động của xe. Nếu như bơm xăng bị hỏng thì đương nhiên xe không thể di chuyển được nữa, và gây ra tình trạng đang di chuyển mà xe bị tắt máy đột ngột. Đương nhiên cách khắc phục trong tình trạng này chỉ có thể là thay mới bơm xăng.

Trong trường hợp CDI đánh lửa bị hỏng thay mới bạn nên có một cụm CDI dự phòng để tránh bị tráo bạn nên nhờ thợ chạy dây để giấu cụm CDI ở một vị trí khác trong xe, khó lấy hơn.

Do khe hở của bugi quá lớn do nắp chụp bugi bị tuột không thể bắt lửa

Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng sát quá, sát quá cũng không tốt. Nếu Bugi quá cũ thì bạn cũng cần thay mới, và nên thay bugi sau mỗi 15.000 km sử dụng.

Trong trường hợp do nắp chụp bugi bị tuột không thể bắt lửa cắm lại cho chắc. Nắp chụp bugi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của xe. Do đó các thợ sửa xe cũng cần đảm bảo chi tiết này chắc chắn để xe hoạt động ổn định.

Do xu páp bị kênh làm máy hở mất sức nén

Các muội cứng trong buồng đốt rơi ra chêm vào miệng xu páp làm nó không đóng kín được, máy tắt đột ngột. Trong trường hợp kiểm tra tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh. Cách khắc phục, bạn tháo bugi và tìm cách đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, lắp bugi lại như cũ rồi đề máy nó sẽ nổ lại ngay vì nhớt sẽ tống vật cản ra ngoài.

Do thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt

Hiện tượng cũng như trên, và khi bạn tháo lược xăng không thấy xăng chảy ra. Trong trường hợp bạn tìm đến chỗ vá bánh xe nhờ dùng khí nén thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, cũng có thể thổi bằng miệng. Súc thùng xăng bằng cách dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra một vật đựng khác để ở vị trí thấp hơn bên ngoài.

Trong khi xăng đang chảy, rê đầu ống qua lại dưới đáy thùng để các cặn bẩn bị hút ra theo. Lọc xăng bằng vải trước khi đổ lại vào thùng. Còn ống dẫn, dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào, vừa xoay vừa thụt, ống xăng sẽ thông.

Thêm mẫu xe máy tay ga đủ sức thay thế Honda Vision: Đẹp từng milimet, giá chỉ 28 triệu!

Vừa qua, Honda cùng đối tác liên doanh tại Trung Quốc cho ra mắt mẫu xe máy tay ga dùng động cơ đốt truyền thống ...

Honda SH 160i bản Thể thao có giá gần 130 triệu: Liệu có đáng xuống tiền?

Dòng xe máy tay ga Honda SH 160i luôn là một trong những mẫu xe đắt khách nhất tại thị trường Việt Nam. Giữa tháng ...

Linh Linh (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán