Cụ thể, các điều kiện kinh doanh tổng thể trong ngành sản xuất của Việt Nam đã suy giảm nhẹ trong tháng 10 khi các công ty tiếp tục giảm sản lượng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhẹ. Lần giảm này chỉ là giảm nhẹ vì một số công ty đã tăng sản lượng phù hợp với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới, và các công ty đã có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không cần tăng sản lượng.
Điểm tích cực hơn là việc làm đã ổn định sau thời kỳ giảm việc làm, và các công ty tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng với tâm lý lạc quan về triển vọng trong năm tới. Sự kết hợp của giá dầu tăng và đồng tiền yếu đã khiến tốc độ lạm phát tăng tháng thứ hai liên tiếp, và giá cả đầu ra đã tăng tương ứng.
Báo cáo thông tin, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ ba liên tiếp khi nhu cầu khách hàng có các dấu hiệu cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ là nhẹ và là mức yếu nhất trong thời kỳ tăng hiện nay. Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy khách hàng vẫn ngần ngại trong việc cam kết đơn hàng mới.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng chậm lại trong tháng nhưng vẫn ở mức đáng kể hơn so với tổng số đơn đặt hàng mới. Việc làm hầu như không thay đổi vào đầu quý cuối của năm, từ đó kết thúc thời kỳ giảm việc làm kéo dài bảy tháng.
Những thành viên nhóm khảo sát cho biết lý do tăng số lượng việc làm là để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, trong khi vẫn còn tâm lý lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới.
Sự ổn định của việc làm và năng lực sản xuất không được sử dụng hết đã cho phép các nhà sản xuất giảm đáng kể lượng công việc tồn đọng trong tháng 10. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.
Áp lực lạm phát tiếp tục tăng trong đầu quý cuối của năm, khi cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tăng nhanh hơn.
Ảnh hưởng của việc tăng giá dầu được nhiều người cho là đã làm tăng chi phí đầu vào, khi nhiên liệu và nhựa nằm trong số những mặt hàng có giá cả chịu ảnh hưởng của việc tăng chi phí dầu. Trong khi đó, sự giảm giá của tiền đồng so với USD cũng tạo thêm áp lực tăng chi phí. Để bù đắp, các công ty đã tăng mạnh giá bán hàng.
Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence bình luận: “Dữ liệu chỉ số PMI tại thời điểm đầu quý cuối cùng của năm đã vẽ một bức tranh tương tự như thời điểm cuối quý III. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng chỉ là nhẹ và không đủ để khuyến khích các công ty tăng sản lượng. Thay vào đó, các nhà sản xuất đã dùng hàng tồn kho thành phẩm để đáp ứng nhu cầu.
Có một số tin tức tích cực hơn về việc làm khi thời kỳ giảm việc làm kéo dài 7 tháng đã kết thúc. Điều này, cùng với hoạt động mua hàng tăng và tâm lý lạc quan, cho thấy các công ty đang tin tưởng hơn rằng sự cải thiện nhu cầu mới đây sẽ được duy trì trong những tháng tới. Một điểm đáng quan tâm khác trong tháng 10 là áp lực lạm phát tiếp tục tăng, khi giá dầu tăng và sự giảm giá tiền đồng đã làm tăng chi phí đầu vào”.
Sản xuất công nghiệp của Việt Nam hồi phục trong 9 tháng đầu năm Tính chung 9 tháng năm 2023, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. |
PMI Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10 Một cuộc khảo sát chính thức của các nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10, ... |
Thị trường hàng hóa 1/11: Giá dầu thấp nhất hai tháng, than giảm gần 6% Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, giá dầu thô và xăng đã từ bỏ mức tăng vào đầu phiên tối và đảo ... |
Mộc Trà
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|