- Doanh nghiệp bán lẻ nâng tầm trải nghiệm, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
- Doanh nghiệp bán lẻ chuẩn bị nguồn hàng ứng phó bão số 10
- Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc ủng hộ xe 'xanh'
Chuẩn bị sẵn nguồn cung, nỗ lực bình ổn giá
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Thùy Hương - Giám đốc Vận hành WinCommerce miền Bắc cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh nguồn cung rau củ trên thị trường thời gian gần đây sụt giảm mạnh, giá cả tăng đột biến, WinMart đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, chủ động điều phối giữa các vùng để đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và giữ ổn định giá bán.
margin: 15px auto;" />WinEco, rau sạch chuẩn VietGAP, GlobalG.A.P, Organic tại hệ thống siêu thị WinMart
Nhờ cơ chế điều phối linh hoạt này, các mặt hàng rau củ quả vẫn được cung ứng đầy đủ tại hệ thống WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc, không để xảy ra tình trạng khan hiếm. Mặc dù chi phí logistics và vận chuyển liên vùng tăng cao do mưa bão, giá đầu vào từ nhà cung cấp tăng 20-30%, WinMart vẫn nỗ lực giữ giá bán ổn định và triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn.
Liên tục trong 1 tuần trở lại đây, tại hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN khu vực miền Bắc, WinMart triển khai chương trình bình ổn giá rau, nhiều mặt hàng được bán với giá không lợi nhuận nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Các loại cải xanh, rau muống… đồng giá từ 15.900 đồng/gói 300gr; các loại cải chíp, cải ngọt, cải ngồng… đồng giá 18.000 đồng/gói 500gr. Nhiều mặt hàng khác như bí đỏ, bí xanh, cải thảo, củ cải trắng, khoai môn, su hào, xà lách lolo xanh cũng được áp dụng mức giá tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường rau quả.
Tại miền Nam và miền Trung từ ngày 1/12 – 7/12, WinMart/WinMart+/WiN triển khai chương trình rau giá tốt, bán với giá không lợi nhuận, áp dụng cho khách hàng hội viên với nhiều loại rau đồng giá 14.900, 15.900 đồng, như cải chip, cải ngọt, bí ngòi xanh, rau muống, rau ngót, cà chua cherry….
Song song đó, WinEco - đối tác cung ứng rau sạch chuẩn VietGap, GlobalGap, Organic của WinMart và là thành viên Tập đoàn Masan đã kích hoạt kế hoạch ứng phó toàn hệ thống trước diễn biến bão lũ phức tạp. WinEco chủ động triển khai cơ chế bù cung liên vùng, huy động sản lượng từ các nông trường trọng điểm tại Lâm Đồng, miền Trung và miền Nam để kịp thời bổ sung cho những khu vực bị ảnh hưởng.
“Từ đầu tháng 11 đến nay, WinEco đã tăng cường vận chuyển hàng trăm tấn rau củ mỗi ngày giữa các vùng, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên”, bà Hương thông tin.
Chủ động làm việc với các nhà cung cấp để giữ ổn định nguồn hàng
Cũng trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam cho biết, từ cuối tháng 11, hoạt động vận chuyển hàng hoá từ miền Nam ra miền Trung của MM Mega Market Việt Nam đã từng bước khôi phục, cho phép triển khai đợt giao hàng đến các kho tại khu vực miền Trung.

Nguồn cung rau quả tại MM Mega Market được điều chuyển từ các kho hàng khắp cả nước
Tại miền Bắc, nguồn hàng được duy trì nhờ điều chuyển từ kho Mộc Châu, kho trung tâm Bắc Ninh và mạng lưới nhà cung cấp trong khu vực. Các chuyến hàng từ Đà Lạt cũng đã được lưu thông theo các tuyến được phép, góp phần bổ sung nguồn cung cho cả miền Nam và miền Bắc.
“Song song đó, chúng tôi tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu như mì gói, gạo và phối hợp với nhà cung cấp để hỗ trợ phân phối hàng hóa đến các khu vực ảnh hưởng nặng, trong khả năng cho phép”, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam thông tin.
Để đảm bảo hàng hóa cũng như hạn chế tối đa nguy cơ tăng giá, đặc biệt với hàng thiết yếu, MM Mega Market Việt Nam đã xây dựng nhiều phương án ứng phó nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến động giá, tập trung vào ba nhóm giải pháp. Cụ thể, đa dạng hóa nguồn cung qua nhiều nhà cung cấp tại từng khu vực nhằm giữ biên độ giá ổn định và phù hợp với chỉ đạo của chính quyền địa Phương và điều chỉnh của cơ quan quản lý nhà nước. Tối ưu điều phối logistics, làm việc với các đối tác vận chuyển để tối ưu hóa thời gian vận chuyển.
Đại diện MM Mega Market thông tin, chuẩn bị cho mùa Tết, ngoài kế hoạch dự trù hàng hóa theo thông lệ, MM Mega Market Việt Nam dự kiến tăng thêm một số nhóm nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu dọn dẹp và chuẩn bị nhà cửa của khách hàng, tuỳ theo diễn biến thị trường và mức độ phục hồi vận chuyển.
Một doanh nghiệp bán lẻ lớn khác là Saigon Co.op cho biết đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để giữ ổn định nguồn hàng, đặc biệt nhóm rau ăn lá và củ quả - những mặt hàng “lõi” trong giỏ chi tiêu hàng ngày của người dân.
Đại diện Saigon Co.op, cho biết hệ thống đã kích hoạt cơ chế cung ứng linh hoạt, tăng cường thu gom rau xanh từ Đà Lạt và bao tiêu thêm sản lượng từ các hợp tác xã khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ nhằm duy trì nguồn hàng ổn định, giá bán mềm hơn thị trường. Mục tiêu quan trọng nhất là kéo giảm giá, chia sẻ khó khăn với khách hàng trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng nhanh.
Trong bối cảnh thời tiết cực đoan làm đứt gãy nguồn cung và đẩy giá rau củ tăng cao, các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã và đang trở thành “điểm tựa” quan trọng cho thị trường. Với việc đồng loạt kích hoạt cơ chế điều phối liên vùng, huy động nguồn hàng từ nhiều nông trường và nhà cung cấp để bù đắp thiếu hụt cục bộ; chấp nhận bán không lợi nhuận cho nhiều nhóm rau xanh cho thấy nỗ lực chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân, giữ ổn định mặt bằng giá trong thời điểm khó khăn chung.

