Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủThương mại điện tử

Người Việt chi hơn 1,3 tỷ USD mỗi tháng cho mua sắm online

10/11/2025 - 20:104 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Người Việt chi gần 34.000 tỷ đồng mỗi tháng để mua hàng trực tuyến, tăng 34% so với năm ngoái. Shopee và TikTok Shop đang chiếm hơn 90% thị phần toàn ngành.

Shopee giữ ngôi đầu, TikTok Shop tăng tốc ngoạn mục

Theo báo cáo quý III/2025 của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki trong 9 tháng đầu năm đạt 305.900 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ 2024.

Tính trung bình, người Việt chi gần 34.000 tỷ đồng mỗi tháng, tương đương 1,3 tỷ USD, để mua sắm trực tuyến – mức cao kỷ lục kể từ khi thị trường thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam.

Chỉ riêng quý III/2025, doanh số bốn sàn đạt 103.600 tỷ đồng, tăng 22,25% so với cùng kỳ năm trước. Theo Metric, đà tăng này đến từ nhu cầu tiêu dùng nội địa hồi phục mạnh, cùng với chiến dịch ưu đãi, hỗ trợ phí vận chuyển và đầu tư livestream được các sàn đẩy mạnh.

margin: 15px auto;" />
TikTok Shop đang tăng trưởng bứt phá, chiếm tới 41% thị phần

Sự phát triển này cho thấy mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng Việt, khi thương mại điện tử không chỉ là kênh giảm giá mà còn là nơi trải nghiệm nội dung, giải trí và tương tác.

Tính đến hết quý III, Shopee tiếp tục dẫn đầu với 56% tổng GMV, khẳng định vị thế “ông vua thương mại điện tử” tại Việt Nam. Tuy nhiên, TikTok Shop đang tăng trưởng bứt phá, chiếm tới 41% thị phần, cho thấy cuộc đua song mã đang hình thành rõ nét.

Shopee củng cố vị thế bằng liên minh chiến lược với hai mạng xã hội lớn. Từ tháng 10/2024, hơn 2,4 triệu sản phẩm Shopee đã được gắn trực tiếp vào video trên YouTube, giúp thời lượng người xem tăng 500%. Tuần trước, Shopee tiếp tục hợp tác với Meta (Facebook), triển khai mô hình tiếp thị liên kết qua livestream, cho phép người bán gắn giỏ hàng Shopee ngay trong buổi phát trực tiếp.

Trong khi đó, TikTok Shop tập trung phủ sóng sâu và rộng. Từ tháng 6, nền tảng này tổ chức chuỗi đào tạo pháp lý – thuế, phổ cập kỹ năng bán hàng qua video đến các địa phương. Một ví dụ điển hình là chiến dịch hỗ trợ nông sản tại Sìn Hồ (Lai Châu), giúp tiêu thụ hơn 300 tấn khoai sâm chỉ trong hai tháng 9 và 10, cho thấy tiềm năng kết hợp giữa thương mại điện tử và nông sản Việt.

Theo chuyên gia của Metric, hai nền tảng này đang định hình lại hành vi tiêu dùng trực tuyến khi kết hợp nội dung giải trí, livestream và thương mại. Shopee duy trì ưu thế logistics và niềm tin người dùng, trong khi TikTok Shop khai thác thế mạnh thuật toán gợi ý và cộng đồng sáng tạo nội dung.

Dù bị lép vế về quy mô, Lazada vẫn giữ được 3% thị phần GMV ổn định, nhờ tệp khách hàng trung thành và giá trị đơn hàng trung bình cao nhất thị trường. Nền tảng này đang hướng tới nhóm người tiêu dùng có thu nhập tốt với các chương trình “chứng nhận hàng chính hãng” và hợp tác với G-Market (Hàn Quốc) để mang về hơn 20 triệu sản phẩm cao cấp.

Tiki, tuy không nằm trong top tăng trưởng mạnh, vẫn được đánh giá là sàn nội địa duy trì chiến lược khác biệt, tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi, đặc biệt trong các ngành hàng điện tử và sách.

Dự báo tăng trưởng mạnh dịp cuối năm

Metric dự báo doanh số quý IV/2025 của thị trường đạt hơn 105.000 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ cao điểm mua sắm cuối năm.

Các chiến dịch “siêu sale” như 11/11, 12/12, cùng Giáng sinh và Tết Dương lịch, dự kiến kích cầu mạnh mẽ toàn ngành. Bốn nhóm hàng dẫn đầu doanh số sẽ tiếp tục là: Thời trang & phụ kiện; Mỹ phẩm – làm đẹp; Đồ gia dụng; Bách hóa – thực phẩm.

Các sàn được dự đoán sẽ đẩy mạnh livestream, tặng mã miễn phí vận chuyển (freeship) và nâng cấp năng lực logistics để rút ngắn thời gian giao hàng. Metric cho rằng đây là yếu tố quan trọng giúp duy trì niềm tin người dùng và giữ đà tăng trưởng bền vững cho toàn thị trường.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện có hơn 70 triệu người dùng hoạt động, với tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Việc chi hơn 1,3 tỷ USD mỗi tháng cho mua sắm online cho thấy Việt Nam đang tiến gần tới nhóm nền kinh tế số phát triển hàng đầu khu vực, nơi “xem là mua – mua là nhận trong ngày” trở thành tiêu chuẩn mới.

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Quy hoạch không gian đô thị tại TP. Hồ Chí Minh phải tích hợp, đa chức năng để "tự sống"

      • Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

      • Ngân hàng tăng tốc giải ngân Tết, vốn đến doanh nghiệp rút ngắn tới 70%

      • XSTG 21/12, trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 21/12/2025

      • Công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam

      • Ban hành Nghị định về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

      • Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.05426.384
      EUR30.166,8731.757,33
      GBP34.574,836.042,55
      JPY162,06172,35
      CNY3.654,613.809,75
      AUD17.168,3717.897,19
      SGD19.919,220.806,39
      KRW15,6518,86
      CAD18.729,6619.524,77
      CHF32.491,6933.871,01

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,523.25+0.45%
      Bạc73.32+2.28%
      Dầu WTI58.44+0.15%
      Dầu Brent62.24-0.22%
      Khí thiên nhiên4.29+1.11%
      Đồng5.69+2.09%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C345.15-0.52%
      Cà phê London3,793.00+0.82%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.75+0.07%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group