Người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua mỹ phẩm Trung Quốc qua sàn thương mại điện tử

(Banker.vn) Theo thống kê từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT), thị trường mỹ phẩm nội địa Trung Quốc tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt tổng doanh thu 1.005 tỷ đồng từ ngày 1/1/2023 đến 31/8/2024, theo báo cáo của Metric. Đặc biệt, doanh thu đạt đỉnh vào tháng 1/2024 với gần 100 tỷ đồng, cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm làm đẹp nội địa Trung Quốc.

Thương mại điện tử hiện gam màu sáng, các ông lớn bán lẻ kiếm hàng chục nghìn tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt quy mô trên 25 tỷ USD

Sự bùng nổ của mỹ phẩm Trung Quốc tại Việt Nam

Báo cáo của Metric cho thấy số lượng sản phẩm mỹ phẩm Trung Quốc giao hàng thành công qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada và Tiki đạt 10,8 triệu sản phẩm, với 1.012 gian hàng kinh doanh mặt hàng này. Giá phổ biến của các sản phẩm nằm trong khoảng 200.000 - 350.000 đồng, đóng góp gần 290 tỷ đồng cho tổng doanh thu.

Trong khi 92,5% gian hàng là shop chính hãng, thì 79,8% sản phẩm lại đến từ các kho hàng quốc tế, chủ yếu là từ Trung Quốc. Điều này cho thấy phần lớn mỹ phẩm Trung Quốc bán tại Việt Nam được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Việt.

Theo YouNet ECI, từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024, 5 thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung gồm Focallure, Perfect Diary, Colorkey, Zeesea và Judydoll đã bán ra 5,2 triệu sản phẩm, thu về 625,5 tỷ đồng từ các nền tảng TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

Doanh thu đạt đỉnh vào tháng 8/2024 với 647.300 sản phẩm bán ra, đạt tổng doanh thu 84,9 tỷ đồng. So với tháng 9/2023, tổng doanh thu của 5 thương hiệu này đã tăng trưởng 180,4% vào tháng 8/2024.

Mỹ phẩm nội địa Trung tại Việt Nam
Mỹ phẩm nội địa Trung tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Thương hiệu dẫn đầu thị trường

Theo thống kê của YouNet ECI, Colorkey hiện là thương hiệu dẫn đầu với doanh thu cao nhất, đã bán ra 1,77 triệu sản phẩm và thu về 220,8 tỷ đồng tính đến hết tháng 8/2024. Tháng 8/2024 là thời điểm Colorkey đạt đỉnh doanh thu với 389.400 sản phẩm bán ra, mang lại 52,25 tỷ đồng. Đáng chú ý, 72% doanh số của Colorkey đến từ TikTok Shop.

Focallure là thương hiệu đứng thứ hai, với hơn 1,52 triệu sản phẩm bán ra và doanh thu đạt 116,4 tỷ đồng. Thương hiệu này đạt đỉnh vào tháng 1/2024 với 197.900 sản phẩm bán ra, thu về 15,64 tỷ đồng. Tương tự như Colorkey, 60% doanh thu của Focallure cũng đến từ TikTok Shop.

Cuối cùng là Perfect Diary, thương hiệu đã bán 370.400 sản phẩm và đạt 81,5 tỷ đồng doanh thu. Điểm khác biệt của Perfect Diary so với Colorkey và Focallure là phần lớn doanh thu của thương hiệu này đến từ Shopee, chiếm 72% tổng doanh thu, tương đương 58,7 tỷ đồng.

Thị trường mỹ phẩm nội địa Trung Quốc tại Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Sự đa dạng về sản phẩm, giá cả hợp lý và chiến lược bán hàng hiệu quả trên các sàn TMĐT đã giúp các thương hiệu này giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam. Các nhãn hàng như Colorkey, Focallure và Perfect Diary đang ngày càng khẳng định vị thế của mình, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mặt hàng Việt Nam khiến Mỹ, Trung Quốc "săn đón": Doanh thu tháng đầu 2024 cả tỷ USD

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong tháng 1/2024 , thị trường ngành gỗ và sản phẩm gỗ phục ...

Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt 12,4 tỷ USD vào năm 2024

Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đó là một lĩnh vực quan trọng và được kỳ vọng sẽ ...

Thanh Oanh

Thanh Oanh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục