Người sử dụng xe hybrid có thể sẽ bắt buộc phải sạc điện thường xuyên

(Banker.vn) Trong tương lai, việc sạc xe có thể không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc với người sử dụng xe hybrid tại châu Âu.
Xu hướng

Người sử dụng xe hybrid có thể sẽ bắt buộc phải sạc điện thường xuyên

Bạch Băng 04/11/2025 7:00

Trong tương lai, việc sạc xe có thể không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc với người sử dụng xe hybrid tại châu Âu.

Khi công nghệ “thông minh” trở thành nghĩa vụ

Trong bối cảnh châu Âu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) vừa đưa ra một đề xuất gây chú ý khi yêu cầu người sử dụng xe hybrid cắm sạc (PHEV) phải sạc xe thường xuyên hơn và thậm chí có thể bị bắt buộc thực hiện điều này trong tương lai.

Người sử dụng xe hybrid có thể sẽ phải sạc liên tục nhiều hơn

Theo Chủ tịch VDA Hillegard Müller, việc khuyến khích chủ xe hybrid sử dụng chế độ chạy điện thường xuyên hơn là hợp lý và cần thiết nếu loại hình phương tiện này tiếp tục tồn tại sau năm 2035 – thời điểm Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm xe phát thải CO₂ ra khỏi thị trường. Müller cho biết trong bài phỏng vấn với Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung: “Trong tương lai, xe hybrid cắm sạc có thể được thiết kế để việc sạc thường xuyên trở thành bắt buộc”.

Theo đề xuất này, nếu người lái không sạc xe sau một quãng đường nhất định, công suất đầu ra của xe sẽ tự động bị giới hạn, buộc họ phải kết nối với bộ sạc để mở khóa lại toàn bộ hiệu năng. Cách tiếp cận này tương tự cơ chế quản lý pin trong thiết bị điện tử được cho là nhằm ép người dùng tận dụng phần pin điện thay vì chỉ dựa vào động cơ xăng.

Tuy nhiên, ý tưởng này đang gây ra nhiều tranh luận. Một số chuyên gia cho rằng đây là bước đi đúng hướng để đảm bảo các chỉ số phát thải của PHEV sát hơn với thực tế, trong khi nhiều người khác lại lo ngại can thiệp quá sâu vào hành vi người dùng.

Khi thói quen sạc xe trở thành “điều kiện” của tương lai

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) được xem là giải pháp trung gian giữa động cơ đốt trong và xe điện thuần túy. Chúng có thể di chuyển quãng ngắn hoàn toàn bằng điện (thường từ 40 đến 80 km) trước khi động cơ xăng kích hoạt để mở rộng phạm vi di chuyển. Trên lý thuyết, đây là lựa chọn cân bằng cho những người muốn trải nghiệm công nghệ điện hóa nhưng vẫn lo ngại về khả năng sạc hoặc phạm vi hoạt động.

Vấn đề nằm ở chỗ, nhiều chủ xe PHEV không bao giờ cắm sạc. Nhiều nghiên cứu tại châu Âu cho thấy một bộ phận lớn người dùng chỉ sử dụng xe như xe xăng thông thường, khiến lượng khí thải thực tế cao gấp đôi so với số liệu công bố. Trong trường hợp này, lợi thế tiết kiệm nhiên liệu gần như biến mất, còn phần pin điện trở thành “trang sức công nghệ”.

Nếu đề xuất của VDA được chấp thuận, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tích hợp phần mềm theo dõi và giới hạn công suất thông minh. Ví dụ, xe có thể yêu cầu người lái sạc sau mỗi 1.000–1.600 km hoặc khi dung lượng pin chưa được nạp trong thời gian dài. Một số người ủng hộ ý tưởng này cho rằng đây là cách buộc người dùng tuân thủ mục tiêu giảm phát thải, đồng thời khuyến khích phát triển hạ tầng sạc công cộng.

Tuy nhiên, với nhiều người, quy định này có thể khiến việc sở hữu xe hybrid trở nên phiền toái, nhất là khi thời gian sạc đầy pin PHEV trung bình vẫn cần vài giờ. Câu hỏi đặt ra là: nếu cứ phải sạc thường xuyên như vậy, liệu người dùng có sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện thuần túy (EV)?

Hiện VDA chưa công bố thời điểm hay lộ trình áp dụng cụ thể. Tuy nhiên, đề xuất này phản ánh một xu hướng rõ ràng trong tương lai, thói quen sạc xe sẽ không còn là lựa chọn cá nhân mà có thể trở thành một phần bắt buộc của hành vi lái xe thân thiện môi trường tại châu Âu.

Bạch Băng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục