Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủÔ tô

Người sử dụng xe hybrid có thể sẽ bắt buộc phải sạc điện thường xuyên

07/11/2025 - 06:153 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Trong tương lai, việc sạc xe có thể không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc với người sử dụng xe hybrid tại châu Âu.

Khi công nghệ “thông minh” trở thành nghĩa vụ

Trong bối cảnh châu Âu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) vừa đưa ra một đề xuất gây chú ý khi yêu cầu người sử dụng xe hybrid cắm sạc (PHEV) phải sạc xe thường xuyên hơn và thậm chí có thể bị bắt buộc thực hiện điều này trong tương lai.

margin: 15px auto;" />
Người sử dụng xe hybrid có thể sẽ phải sạc liên tục nhiều hơn

Theo Chủ tịch VDA Hillegard Müller, việc khuyến khích chủ xe hybrid sử dụng chế độ chạy điện thường xuyên hơn là hợp lý và cần thiết nếu loại hình phương tiện này tiếp tục tồn tại sau năm 2035 – thời điểm Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm xe phát thải CO₂ ra khỏi thị trường. Müller cho biết trong bài phỏng vấn với Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung: “Trong tương lai, xe hybrid cắm sạc có thể được thiết kế để việc sạc thường xuyên trở thành bắt buộc”.

Theo đề xuất này, nếu người lái không sạc xe sau một quãng đường nhất định, công suất đầu ra của xe sẽ tự động bị giới hạn, buộc họ phải kết nối với bộ sạc để mở khóa lại toàn bộ hiệu năng. Cách tiếp cận này tương tự cơ chế quản lý pin trong thiết bị điện tử được cho là nhằm ép người dùng tận dụng phần pin điện thay vì chỉ dựa vào động cơ xăng.

Tuy nhiên, ý tưởng này đang gây ra nhiều tranh luận. Một số chuyên gia cho rằng đây là bước đi đúng hướng để đảm bảo các chỉ số phát thải của PHEV sát hơn với thực tế, trong khi nhiều người khác lại lo ngại can thiệp quá sâu vào hành vi người dùng.

Khi thói quen sạc xe trở thành “điều kiện” của tương lai

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) được xem là giải pháp trung gian giữa động cơ đốt trong và xe điện thuần túy. Chúng có thể di chuyển quãng ngắn hoàn toàn bằng điện (thường từ 40 đến 80 km) trước khi động cơ xăng kích hoạt để mở rộng phạm vi di chuyển. Trên lý thuyết, đây là lựa chọn cân bằng cho những người muốn trải nghiệm công nghệ điện hóa nhưng vẫn lo ngại về khả năng sạc hoặc phạm vi hoạt động.

Vấn đề nằm ở chỗ, nhiều chủ xe PHEV không bao giờ cắm sạc. Nhiều nghiên cứu tại châu Âu cho thấy một bộ phận lớn người dùng chỉ sử dụng xe như xe xăng thông thường, khiến lượng khí thải thực tế cao gấp đôi so với số liệu công bố. Trong trường hợp này, lợi thế tiết kiệm nhiên liệu gần như biến mất, còn phần pin điện trở thành “trang sức công nghệ”.

Nếu đề xuất của VDA được chấp thuận, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tích hợp phần mềm theo dõi và giới hạn công suất thông minh. Ví dụ, xe có thể yêu cầu người lái sạc sau mỗi 1.000–1.600 km hoặc khi dung lượng pin chưa được nạp trong thời gian dài. Một số người ủng hộ ý tưởng này cho rằng đây là cách buộc người dùng tuân thủ mục tiêu giảm phát thải, đồng thời khuyến khích phát triển hạ tầng sạc công cộng.

Tuy nhiên, với nhiều người, quy định này có thể khiến việc sở hữu xe hybrid trở nên phiền toái, nhất là khi thời gian sạc đầy pin PHEV trung bình vẫn cần vài giờ. Câu hỏi đặt ra là: nếu cứ phải sạc thường xuyên như vậy, liệu người dùng có sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện thuần túy (EV)?

Hiện VDA chưa công bố thời điểm hay lộ trình áp dụng cụ thể. Tuy nhiên, đề xuất này phản ánh một xu hướng rõ ràng trong tương lai, thói quen sạc xe sẽ không còn là lựa chọn cá nhân mà có thể trở thành một phần bắt buộc của hành vi lái xe thân thiện môi trường tại châu Âu.

Bạch Băng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Tuyên Quang: Phát hiện 330 sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ

      • Đủ tuổi nghỉ hưu, có được rút bảo hiểm xã hội một lần ngay không?

      • Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan 'siết' nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

      • Điều gì khiến Sejjil khác biệt trong kho tên lửa của Iran?

      • Dự báo giá vàng ngày mai 16/12: Hướng đến kỷ lục mới

      • TPBank đồng hành giúp hộ kinh doanh chuyển đổi an toàn, bài bản và bền vững

      • Giá xăng dầu hôm nay 15/12/2025: Mở tuần giảm hàng loạt

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.070,4631.655,74
      GBP34.317,5135.774,24
      JPY163,14173,5
      CNY3.643,213.797,86
      AUD16.977,9517.698,64
      SGD19.878,1920.763,49
      KRW15,4318,6
      CAD18.62519.415,61
      CHF32.303,5133.674,75

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,387.30+0.52%
      Bạc67.49+3.48%
      Dầu WTI56.52+0.93%
      Dầu Brent60.47+1.09%
      Khí thiên nhiên3.98+1.94%
      Đồng5.51+1.33%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C340.65-1.39%
      Cà phê London3,613.00-0.14%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.71+0.41%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group