Ngày Thẻ Việt Nam lần 2: Trải nghiệm những giải pháp thanh toán số mới nhất

(Banker.vn) (thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/4, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức họp báo Công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 (2022). Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức dưới sự chỉ đạo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, kết hợp chuyên môn với các vụ: Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước nhận định, Ngày Thẻ Việt Nam 2022 là một chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo ông Lê Anh Dũng, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đã làm quen và sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán hiện đại như: Thẻ không tiếp xúc (contactless), thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC). Đây là chính là lí do Ngày thẻ Việt Nam muốn tạo sân chơi, sự trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, dành cho giới trẻ.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Sự kiện thường niên lần 2 này có chủ đề “Tự tin mở lối”. Chuyển đổi số là một chủ trương lớn mà nhà nước và các cấp, các ngành, trong đó có ngành Ngân hàng đang nỗ lực thực hiện và đã đạt được một số kết quả.

Thêm vào đó, Đại dịch COVID-19 từ năm 2020 đến 2022 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, đặc biệt xu hướng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng thanh toán trực tuyến (online) lên ngôi.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas, đồng Trưởng Ban tổ chức phát biểu

Minh chứng cho sự bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas, đồng Trưởng Ban tổ chức cho biết, tiếp đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý I/2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị so với quý I/2021. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM quý I/2022 có xu hướng giảm (-9,6%) về số lượng và (-8,8%) về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2021. "Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện điện tử thay thế cho tiền mặt", ông Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh.

Với sự bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt, Ngày thẻ Việt Nam lần 2 hướng tới các mục tiêu:

Thứ nhất, triển khai Chỉ thị 02-CT/NHNN về việc chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, phát triển nền kinh tế số; cập nhật các ứng dụng số trong các dịch vụ tín dụng – thanh toán; tuyên truyền về lợi ích của thanh toán thẻ, thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt từ đó khuyến khích khách hàng trẻ sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại thay thế tiền mặt;

Thứ hai, thúc đẩy người dùng chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip;

Thứ ba, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ, tài khoản ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, góp phần phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh thời kỳ bình thường mới khi Việt Nam đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh COVID -19;

Thứ, truyền thông về xu hướng thanh toán không tiếp xúc (contactless), mã QR, công nghệ NFC, công nghệ eKYC… các giải pháp thanh toán tối ưu trong giai đoạn Covid và hậu Covid;

Thứ năm, tổ chức thực hiện hàng năm.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên Tập báo Tiền Phong - Trưởng BTC Chương trình phát biểu tại buổi họp báo

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên Tập báo Tiền Phong - Trưởng BTC Chương trình, cho biết: “Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn trở thành cầu nối để khách hàng trẻ tiếp cận, trải nghiệm phương tiện thanh toán hiện đại, công nghệ mới. Đồng thời cũng là nơi giúp ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán tiếp cận, giới thiệu dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng trẻ. Cũng từ đây, bạn trẻ tiếp cận và tìm cho mình lối đi sáng tạo, tiếp thêm nội lực, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước”.

Trải nghiệm nhiều công nghệ thanh toán mới

Đại diện cho nhà tài trợ Kim Cương phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, các công nghệ thanh toán cũng ngày càng hiện đại. Các sản phẩm thẻ ngân hàng không ở phương thức truyền thống là cà/quẹt hoặc đưa thẻ vào khe đọc thẻ mà hiện nay chỉ cần “chạm” để thanh toán, hỗ trợ thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt nhanh, tiện lợi hơn bao giờ. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn triển khai phương thức thanh toán trên các ứng dụng di động như mã vạch hai chiều QR Pay, thanh toán trên thiết bị di động ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn NFC...

bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát biểu

Trong hai năm vừa qua, khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra thì yêu cầu về áp dụng công nghệ kỹ thuật và đưa ra các giải pháp không tiếp xúc, không dùng tiền mặt càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bà Kim Oanh cho biết, với sự chuẩn sẵn sàng về mặt công nghệ, nắm bắt nhu cầu của khách hàng thì yêu cầu này này như 1 cú “hích” để Vietcombank đẩy nhanh và mạnh hơn quá trình cải tiến để thúc đẩy thanh toán số thông qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi khách hàng từ kênh truyền thống lên các kênh giao dịch số, với việc phát triển đổi mới hệ thống kênh số, gia tăng các tiện ích, ưu đãi khác biệt trên kênh số; tích cực bắt tay với các công ty Fintech để nhanh chóng triển khai áp dụng các công nghệ số hóa theo xu thế thị trường.

Còn bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank chia sẻ, thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển dịch vụ thẻ, đặc biệt là tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, nhằm góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, đồng thời gia tăng sự tiếp cận của người dân với nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thời gian gần đây đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích khách hàng giao dịch trên các kênh điện tử cũng như cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Với những xu thế mới xuất hiện trong công nghệ thanh toán, ông Nguyễn Quang Hưng cho biết, Ngày Thẻ Việt Nam năm nay, NAPAS và các ngân hàng, các đối tác công nghệ sẽ tiếp tục giới thiệu các giải pháp thanh toán số mới nhất hiện nay qua đó truyền cảm hứng cho giới trẻ về thói quen sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt, góp phần mang lại những lợi ích lâu dài cho xã hội và nền kinh tế số, cũng như thực hiện mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hưng, đại dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 năm qua chính là cú hích thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán số. Người dân có xu hướng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và sử dụng thanh toán điện tử nhiều hơn. Trong thời gian qua, NAPAS cùng với các Ngân hàng thành viên, đối tác đã giới thiệu và triển khai các sản phẩm thẻ chip thanh toán không tiếp xúc (contactless) đa ứng dụng, bên cạnh việc sử dụng rộng rãi tại các điểm chấp nhận thanh toán (cửa hàng, quán ăn, siêu thị,...) còn sử dụng thanh toán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; thanh toán giao thông trên các tuyến xe buýt điện của Vinbus tại Hà Nội và TP HCM...

"Với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm, công nghệ thanh toán mới tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi thanh toán không dùng tiền mặt, Ngày thẻ Việt Nam lần 2 là một trong các hoạt động quan trọng góp phần triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 – 2025", ông Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh.

 Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cũng giới thiệu Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 - Trần Khánh Vy. Khánh Vy được biết đến là gương mặt trẻ thành công tuổi 20, có sức truyền cảm hứng với giới trẻ.

Ngày thẻ Việt Nam lần 2 với sự kiện tâm điểm SÓNG FESTIVAL (SVĐ Bách Khoa - Hà Nội từ 16-17/4/2022) sẽ có sự tham gia của hơn 20 tổ chức tài chính, ngân hàng với tư cách nhà tài trợ; cùng hơn 100 doanh nghiệp là đối tác gian hàng trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục, thời trang, ẩm thực dành cho giới trẻ.

Chương trình sẽ mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn với những màn trình diễn công nghệ từ ngân hàng, sự có mặt ca sĩ, khách mời nổi tiếng cùng nhóm nhảy, ban nhạc sinh viên với các tiết mục đặc sắc. Bên cạnh đó, còn có hàng nghìn phần quà của nhà tài trợ tại gian hàng dành tặng các bạn trẻ.

Ban tổ chức thông báo, sẽ dành số tiền 200 triệu đồng trích từ kinh phí tổ chức sự kiện, dành tặng một điểm trường khó khăn. Ngoài ra, ngay tại sự kiện, Ban tổ chức kêu gọi đơn vị tham gia, nhà hảo tâm, bạn trẻ tham dự sử dụng chính phương thức thanh toán không tiền mặt để ủng hộ chương trình này. Trước đó, Ngày thẻ Việt Nam lần thứ nhất (năm 2020) đã dành tặng 100 triệu đồng cùng nhiều phần quà của đơn vị tham gia trao tặng Trường Trung học cơ sở liên cấp Liên Thuỷ - Lệ Thuỷ - Quảng Bình sửa chữa 20 phòng học, bổ sung tủ sách thư viện nhà trường.

Chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2, bao gồm sự kiện:

Họp báo ngày 6/4/2022 tại Hà Nội.

Toạ đàm Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch, ngày 13/04/2022 tại Báo Tiền Phong.

SÓNG FESTIVAL (SVĐ Bách Khoa - Hà Nội từ 16-17/4/2022)

Sự kiện Mega Sales diễn ra từ tháng 4/2022.

Thông tin về sự kiện được cập nhật liên tục trên trang web http://www.thevietnam.com.vn/ và Fanpage chính thức của chương trình Ngày Thẻ Việt Nam | Facebook.

Theo: