Chia sẻ với truyền thông bên lề họp báo Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030) - Tổng kết Hiệp hội Dệt may Việt Nam năm 2025, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra nhiều thông tin về tình hình xuất khẩu dệt may năm 2025.
Giữ vững tăng trưởng, tự tin hoàn thành mục tiêu 2025
- Thưa ông, nhiều ý kiến lo ngại tình hình thương mại thế giới biến động sẽ tác động mạnh đến xuất khẩu dệt may trong năm nay. Kết quả 10 tháng 2025 của ngành cho thấy điều gì và đâu là áp lực lớn nhất hiện nay?
Ông Vũ Đức Giang: Tôi cho rằng đây là một câu hỏi rất đáng đặt ra trong năm 2025. Bởi bối cảnh toàn cầu hiện nay chịu tác động mạnh từ các cú sốc địa chính trị, đặc biệt liên quan đến chính sách thuế quan giữa các nước lớn. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm vừa qua, toàn ngành dệt may đã đạt 38,4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một sự bứt phá rất đáng ghi nhận.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: Hải Linh
Mục tiêu năm nay, ngành dệt may dự kiến đạt khoảng 46,4 - 46,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng cả năm có thể đạt 6 - 7%. Đây là kết quả không dễ dàng đạt được trong bối cảnh phần cung nguyên phụ liệu thiếu hụt và chính sách mua hàng liên tục điều chỉnh.
Từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp dệt may trong nước chịu nhiều áp lực, trong đó lớn nhất là 3 điểm: Thời gian sản xuất đơn hàng ngày càng ngắn, doanh nghiệp phải xoay trở nhanh; rủi ro thuế quan khi hàng sang cảng nước nhập khẩu chưa biết có bị áp thuế hay không; chính sách mua hàng của các thị trường lớn thay đổi liên tục, yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhưng tôi nhấn mạnh rằng, đến tháng 11/2025, doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất ổn định, không có cú sốc nào quá lớn.
Thị trường xuất khẩu của chúng ta hiện duy trì 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, trụ cột vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Quốc và đang mở rộng sâu hơn vào các nước SNG, Trung Đông, châu Phi. Chiến lược đa dạng hóa thị trường - khách hàng - sản phẩm đã phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, khoa học công nghệ - AI, robot hóa, quản trị số đang tạo ra sự chuyển dịch mạnh trong quản trị sản xuất và mô hình bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều đơn vị đã bước lên tầm doanh nghiệp đa quốc gia, đầu tư nhà máy ở nước ngoài, từ đó tăng tính chủ động và khả năng cạnh tranh khi làm việc với nhãn hàng lớn.
Một yếu tố khác tác động trong năm nay là chuyển đổi thể chế chính quyền từ 3 cấp xuống 2 cấp. Ban đầu đúng là có khó khăn trong thủ tục cho các dự án mở rộng, nhưng đến nay doanh nghiệp đã thích ứng. Quan trọng nhất là chúng ta vẫn giữ vững vị thế xuất khẩu dệt may đứng thứ hai thế giới, sau Trung Quốc và trên Bangladesh.
Xây dựng tầm nhìn cho ngành giai đoạn 2026 - 2030
- Sau năm 2025, ngành dệt may đặt ra mục tiêu nào và đâu là trụ cột để tăng trưởng bền vững?
Ông Vũ Đức Giang: Chúng tôi đã rút ra nhiều bài học sau những biến động. Từ năm 2026 trở đi, ba trụ cột chiến lược sẽ tiếp tục được thúc đẩy, gồm: Đa dạng hóa thị trường, khách hàng và mặt hàng; đầu tư mạnh cho phần cung nguyên phụ liệu trong nước; ứng dụng công nghệ tự động hóa, AI, robot hóa và chuyển đổi số.

Dệt may Việt Nam dã và thu hút đầu tư nước ngoài vào nguồn cung thiếu hụt. Ảnh: Cấn Dũng
Mục tiêu năm 2026, chúng tôi đặt mốc kim ngạch xuất khẩu 48 - 49 tỷ USD. Giai đoạn nhiệm kỳ 2026 - 2030, con số hướng tới là 66 tỷ USD. Hiện nay, tỷ lệ chủ động nguồn cung đã đạt hơn 54%, trong đó khoảng 14% nguyên phụ liệu được sản xuất trong nước. Các dự án sản xuất nguyên liệu đặc thù cho y tế, hàng không và công nghiệp dự kiến sẽ đi vào vận hành từ năm 2026, giúp tăng mạnh tự chủ chuỗi cung ứng, thêm mặt hàng xuất khẩu.
Đồng thời, doanh nghiệp dệt may trong nước đang chuyển mạnh sang mô hình sản xuất FOB, ODM, chủ động từ thiết kế, nguyên liệu, vận tải đến quản lý kho tại nước nhập khẩu. Đây là xu hướng để Việt Nam chủ động, thay vì chỉ gia công.
Tôi muốn nhấn mạnh, doanh nghiệp nào đầu tư chuẩn xanh, robot hóa, AI sẽ bước vào nhóm dẫn dắt thị trường.
Chúng ta có cơ hội rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nếu biết khai thác, dệt may Việt Nam sẽ bứt lên mạnh mẽ, chuyển từ thời trang nhanh sang thời trang bền vững, phù hợp xu hướng tiêu dùng toàn cầu.
- Tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, xu hướng tiêu dùng xanh tạo áp lực thế nào lên doanh nghiệp dệt may cả trong ngắn và dài hạn, thưa ông?
Ông Vũ Đức Giang: Về điều này, tôi muốn nói rõ 3 điểm. Một là, luật chơi toàn cầu đã thay đổi. Người mua quan tâm đến vòng đời sản phẩm, hạn chế rác thải, giảm phát thải carbon. Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ nếu muốn tồn tại trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hai là, cần đa dạng nguyên liệu tái chế và thân thiện môi trường với sợi gai, sợi chuối, sợi tre, sợi dứa… Đây là sản phẩm của tương lai.
Ba là, chuẩn xanh không còn lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc trong hợp đồng với nhãn hàng quốc tế. Việt Nam đã cam kết mục tiêu khí hậu đến 2050, nên các tổ chức đánh giá quốc tế giám sát rất chặt chẽ.
Ngay hôm qua, tôi có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức, đại diện Chính phủ Đức và GIZ. Họ đưa ra yêu cầu cao về thời trang xanh và hỏi Việt Nam sẽ xử lý thế nào với sản phẩm tái chế trong ngành thời trang bền vững. Điều này chứng minh, muốn đi xa, doanh nghiệp phải đầu tư ngay từ hôm nay.
Năm 2025, ngành dệt may Việt Nam dự kiến về đích đạt khoảng 46,4 - 46,5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng cả năm có thể đạt 6 - 7%. Đây là kết quả không dễ dàng đạt được trong bối cảnh phần cung nguyên phụ liệu thiếu hụt và chính sách mua hàng liên tục điều chỉnh.
Xin trân trọng cảm ơn ông!