Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phan Thị Bích Ngọc, công tác tại Ngân hàng TCMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Quảng Ngãi.
Ngày nhận được thông báo trúng tuyển, tôi vui sướng và tự hào biết bao, không đơn giản là niềm hạnh phúc của một sinh viên mới ra trường chuẩn bị có được việc mà mình mơ ước, mà vì bởi nơi tôi sắp được làm việc chính là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank.
“Ngân hàng có bảng cân đối tài chính mạnh nhất Việt Nam”, “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam”… và rất nhiều các giải thưởng khác là điều mọi người nhắc đến nói về Vietcombank. Nói như vậy để thấy rằng tôi cảm thấy vinh dự và kiêu hãnh như nào khi được làm việc tại một môi trường như ở Vietcombank.
Tôi được phân công học việc tại Phòng Dịch vụ khách hàng với công việc của một Giao dịch viên. Nhiều người nói rằng, Giao dịch viên Ngân hàng là một công việc nhàm chán, ít cơ hội mở rộng các mối quan hệ, vì cả ngày chỉ có ngồi quầy đếm tiền, cũng chẳng có nhiều cơ may thăng tiến, đã vậy còn tiềm ẩn nhiều rủi ro: thu thiếu tiền, chi thừa tiền, thu phải tiền giả hay giả mạo chữ ký, giả mạo hồ sơ, giấy tờ… chưa kể đến những lần gặp khách hàng khó, bị la mắng, nạt nộ đến tủi thân... Nhưng với tôi, khi nhìn các anh chị đồng nghiệp trong bộ đồng phục đẹp đẽ kia, đầu tóc gọn gàng và đặc biệt nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi, vui vẻ giao dịch với khách hàng, tôi có cảm giác cái nghề Giao dịch viên này là chính là nghề mà mình đã mong muốn từ lâu.
Những ngày đầu tiên tại Vietcombank, tôi thực sự choáng ngợp trước cách mà mọi người làm việc, tất bật và nhanh chóng làm sao: tiếp nhận, lắng nghe nhu cầu của khách hàng và thực hiện tác nghiệp với sự chính xác, nhanh chóng nhất theo đúng quy trình... Ngoài việc phụ giúp các anh chị đồng nghiệp photo, lưu chuyển chứng từ, tôi ngồi bên lắng nghe, ghi chép để học cách các anh chị trao đổi, tư vấn cho khách hàng, cách tác nghiệp trên máy tính… Cứ như thế, hai tháng thử việc của tôi trôi qua thật nhanh chóng.
Trở thành nhân viên chính thức, được khoác lên mình bộ đồng phục, đeo bảng tên với mã nhân viên của mình trên đó, được chính thức ngồi vào quầy để giao dịch trực tiếp với khách hàng, cảm giác của tôi khi đó không biết dùng lời nào để diễn tả.
Từ một sinh viên mới ra trường còn thiếu rất nhiều kỹ năng, nhưng dưới sự chỉ bảo tận tình của các anh chị đồng nghiệp, tôi đã học hỏi được rất nhiều mới bổ ích. Mỗi ngày, tôi lại được trau dồi thêm kiến thức, được tiếp xúc với những tình huống, những con người khác nhau trong công việc.
Có lần tôi mở sổ tiết kiệm cho một đôi vợ chồng trẻ - là công nhân trong một Khu công nghiệp gần chi nhánh. Cuốn sổ tiết kiệm 12 tháng với số tiền không quá lớn, 10 triệu đồng. Nhưng trong đôi mắt họ là biết bao tương lai, dự định còn đang ở phía trước… họ chẳng dự định mua nhà lầu, xe hơi mà đơn giản chỉ là tiền dành dụm, tiền tiết kiệm cho đứa con bé bỏng đang ở ngoài quê cùng bà ngoại. Hàng tháng, họ lại ra Ngân hàng, trích từ đồng lương ít ỏi để gửi tiền về quê nuôi mẹ già, con nhỏ. Chỉ nghĩ đến tình cảm người cha, người mẹ trẻ này dành cho đứa con thơ, cho người mẹ già … lòng tôi không khỏi xúc động.
Một kỉ niệm khác, khi một bác phụ huynh làm nghề thợ hồ đến ngân hàng để gửi tiền sinh hoạt cho con đi học ở xa. Vào quầy giao dịch, bác đưa tôi một mảnh giấy có ghi tài khoản của con bác cùng khá nhiều tờ tiền đủ loại lớn bé, 2 triệu đồng. Khi tôi vừa trả biên lai và cảm ơn bác cũng là lúc con gái bác gọi điện báo rằng đã nhận được tiền. Bác cúp máy, lau mồ hôi, nở nụ cười thân thiện và cảm ơn tôi cũng như ngân hàng rất nhiều vì đã giúp chuyển tiền cho con gái bác. Lúc ấy, trong tôi cảm giác rất tự hào về công việc giao dịch viên của mình vì đã cung cấp dịch vụ chuyển tiền một nhanh chóng, chính xác và làm hài lòng được khách hàng.
Giao dịch viên – cái nghề mà mọi người vẫn nói là vất vả, nhiều rủi ro và cạm bẫy, đã tôi luyện cho tôi nhiều kỹ năng để tôi tự tin và bản lĩnh hơn. Điều quan trọng hơn cả là mỗi ngày, tôi được làm công việc mình yêu thích với cái tâm trong sáng, được gặp gỡ khách hàng, lắng nghe những câu chuyện của khách hàng, chia sẻ tâm tư, hy vọng họ gửi gắm vào những quyển sổ tiết kiệm tích lũy cho tương lai; nhìn thấy niềm vui, hạnh phúc của khách hàng khi nhận được những khoản tiền vay, là bao khao khát mở rộng cơ hội đầu tư, phát triển kinh doanh với mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn…
Từ những đôi mắt tràn đầy yêu thương, hy vọng của các bậc phụ huynh khi gửi tiền cho con, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của đôi vợ chồng công nhân khi tích góp được những đồng tiền mồ hôi nước mắt… tôi thầm cảm ơn các cô, các bác, các anh chị và các em – khách hàng của Vietcombank, chính họ đã mang lại cho tôi những bài học quý giá, những kỹ năng sống để tôi vững tin bước vào đời, thêm yêu và quý cuộc sống này!
PHAN THỊ BÍCH NGỌC
Theo Tạp Chí Thị Trường Tài Chính Tiền Tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|