Giữa tháng 8, VPBank rao bán thêm 8 chiếc xe ô tô để thu hồi nợ, trong đó chiếc có giá khởi điểm cao nhất là 520 triệu đồng. Trong khi đó, có 3 chiếc được ngân hàng rao bán với giá dưới 200 triệu đồng, thậm chí có chiếc giá chỉ 140 triệu.
VIB cũng đang rao bán hơn 120 chiếc ô tô, trong đó có nhiều xe sang trên 1 tỷ đồng của Mecedes, BMW,…Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đang rao bán hàng loạt xe hàng Chevrolet có giá khởi điểm dưới 200 triệu đồng, có hình ảnh và mô tả cụ thể.
Chẳng hạn, chiếc Chevrolet Spark 2017 được VIB rao bán với giá 180 triệu đồng. Hay một chiếc Chevrolet Spart khác sản xuất năm 2018 được rao bán với giá khởi điểm 155 triệu đồng.
Chiếc rẻ nhất mà ngân hàng đang rao bán là Chevrolet sản xuất năm 2016, đã sử dụng 192.182km, có giá khởi điểm 130 triệu đồng, trong khi giá thị trường là 200 triệu đồng (theo VIB cho biết). Một chiếc khác sản xuất năm 2017 có giá 140 triệu đồng, trong khi giá thị trường là 250 triệu đồng (theo đánh giá của VIB).
Tầm giá 200 – 300 triệu đồng cũng có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Cruze 2017 giá 240 triệu đồng, đã sử dụng 12.180km.
Chiếc xe được rao bán với giá 240 triệu đồng
Giá bán của nhiều chiếc xe đã giảm khá nhiều trong vài tháng trở lại đây. Các ngân hàng đang tìm cách đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu từ các khoản vay mua ô tô.
Trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, các ngân hàng đã cơ cấu cho một số khách hàng vay mua ô tô theo hướng giãn nợ, kéo dài thời gian vay để phù hợp với thu nhập hiện nay của khách hàng. Tuy nhiên, với những trường hợp xét thấy không còn khả năng phục hồi, khó có khả năng thanh toán, có nguy cơ mất vốn, ngân hàng sẽ thu hồi tài sản để xử lý.
Dù vậy, việc thanh lý ở thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội cũng như nhu cầu mua xe còn yếu, khách mua lại chê thủ tục phức tạp.
Ngoài ra, nhiều người có quan niệm không thích mua xe do ngân hàng thanh lý do chủ cũ bị thua lỗ, nợ xấu, mua về có thể vướng "vận đen" tương tự.
Phụ trách quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, thu cả hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại. Có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua.
Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không. Bãi xe của ngân hàng giờ đã đầy, còn xe để lâu ngày cũng hỏng nhưng luật đã quy định, ngân hàng không thể không siết nợ khi món vay toàn tiền trăm triệu tới cả tỷ đồng.
Linh Đan
Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|