Tại họp báo do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng ngày 28/12, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Thanh toán, đánh giá nhu cầu rút tiền mặt Tết năm nay sẽ không tăng mạnh do thanh toán online lên ngôi và thu nhập người dân cũng giảm vì dịch COVD-19.
"COVID-19 ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân. Khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM ở các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn. Mặt khác, xu hướng chuyển từ tiền mặt sang thanh toán qua di động và POS cũng gia tăng sau hai năm dịch bệnh", Phó Vụ trưởng Thanh toán NHNN phân tích.
Theo thống kê từ NHNN, trong 10 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tăng tương ứng hơn 14% và 12,6% so với cùng kỳ; qua kênh Internet tăng tương ứng 49% và 29%; qua kênh điện thoại di động tăng 72% và 85%; qua kênh QR Code tăng 54% và 120% với hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR code...
NHNN ước tính từ năm 2020 đến hết năm nay, tổng tiền phí dịch vụ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và qua hệ thống chuyển mạch bù trừ (Napas) đã giảm cho khách hàng hơn 2.550 tỷ đồng.
Trước đó, NHNN đã có công văn yêu cầu các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM,...
Bên cạnh đó, các ngân hàng cần giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền; có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn ).
Các ngân hàng cũng lưu ý hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ.
Linh Đan
Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|