Bước chuyển mình mạnh mẽ sang ngân hàng số
Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, 4 ngân hàng yếu kém đã được chuyển giao bắt buộc gồm: Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đông Á (Dong A Bank) chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng TMCP phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank).
Sau chuyển giao bắt buộc 4/4 ngân hàng này đã đồng loạt đổi tên và có cùng định hướng phát triển thành ngân hàng số. Theo đó, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đông Á (DongABank) chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki (Vikki Bank); Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) cũng đổi tên thành Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số (VCBNeo); Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam hiện đại (MBV); Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu thành Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Kỷ nguyên Thịnh vượng giữ nguyên tên viết tắt là GPBank.
Theo các chuyên gia tài chính, việc định hướng các ngân hàng yếu kém chuyển sang mô hình ngân hàng số là giải pháp tối ưu trong bối cảnh toàn cầu hóa dịch vụ tài chính. Mô hình này giúp tiết giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả hoạt động và giảm thiểu tác động từ thương hiệu cũ, đồng thời tạo ra hệ sinh thái tài chính linh hoạt, đáp ứng xu thế tiêu dùng số tại Việt Nam.
Sự thay đổi toàn diện, từ mô hình hoạt động đến tư duy phát triển, đang giúp các ngân hàng từng yếu kém thoát khỏi quỹ đạo cũ, khẳng định hình ảnh mới mẻ, năng động và minh bạch hơn.

Sau chuyển giao bắt buộc các ngân hàng đồng loạt cùng định hướng phát triển thành ngân hàng số. Ảnh minh họa
Trong đó, GPBank, đơn vị đầu tiên trong nhóm công bố có lãi chỉ sau 5 tháng tiếp nhận đã tạo dấu ấn khi ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus. Giao diện tối giản, thân thiện và phù hợp với người dùng phổ thông thể hiện định vị mà GPBank hướng tới là ngân hàng số phổ cập, phục vụ số đông người Việt.
Ông Nguyễn Huy Phách, Tổng giám đốc GPBank, nhấn mạnh: “Sau giai đoạn chuyển giao chủ sở hữu, GPBank xác định số hóa không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là thay đổi toàn diện từ tư duy đến cách vận hành. Ngân hàng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng số, nâng cấp công nghệ lõi, tối ưu quy trình nội bộ và hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ”.
Được hậu thuẫn từ hệ sinh thái hơn 30 triệu khách hàng của VPBank cùng đối tác chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation, GPBank đã đạt lợi nhuận dương từ cuối quý II/2025, tăng trưởng huy động đạt 20%, tín dụng tự thân tăng 3%. Mục tiêu lợi nhuận 500 tỷ đồng trong năm 2025 được đánh giá là khả thi.
Đại diện VPBank chia sẻ: “Đề án tái cơ cấu GPBank không chỉ dừng ở mục tiêu tài chính. Chúng tôi hướng đến hai mục tiêu song hành là tạo ra kết quả tài chính bền vững và xây dựng một ngân hàng hiện đại, có uy tín trên thị trường với sứ mệnh riêng biệt rõ ràng”.
Trong nhóm này, Vikki Bank cũng bắt đầu có lãi chỉ sau 7 tháng chuyển đổi. Dưới sự sở hữu 100% vốn điều lệ của HDBank, Vikki Bank đã thu hút hơn 1,3 triệu khách hàng mới và ra mắt mô hình chi nhánh Vikki Café kết hợp không gian giao dịch và trải nghiệm dịch vụ số.
Trước đó, ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, cho biết: “HDBank tập trung nguồn lực để hỗ trợ Vikki Bank triển khai ba giai đoạn chuyển giao bắt buộc, đảm bảo ngân hàng hoạt động an toàn và bền vững, đồng thời đồng hành cùng cán bộ nhân viên xây dựng nền tảng phát triển lâu dài”.
Về phía MBV, ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch MB kiêm Chủ tịch MBV, khẳng định: “Sau hơn 10 năm liên tục thua lỗ, năm nay MBV chắc chắn sẽ dừng lỗ. Hoạt động kinh doanh đang bám sát kế hoạch và mục tiêu đề ra”.

Vikki Bank bắt đầu có lãi chỉ sau 7 tháng chuyển đổi. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ điểm nghẽn
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cùng với các cơ chế hỗ trợ và giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý, sự đồng hành của các ngân hàng mẹ nhận chuyển giao đã tạo động lực quan trọng giúp tiến trình tái cơ cấu đi đúng hướng.
Trong năm đầu tiên triển khai phương án, các ngân hàng chuyển giao đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức, kiện toàn nhân sự cấp cao, thay đổi nhận diện thương hiệu, tái thiết mạng lưới hoạt động để tối ưu chi phí và mở rộng thị phần. Đây là bước đi quyết định để đảm bảo tiến trình tái cấu trúc diễn ra đồng bộ, không gây xáo trộn hệ thống.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng đánh giá, những kết quả bước đầu đạt được đã cho thấy hướng đi đúng của phương án chuyển giao bắt buộc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Các bên cần phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để khó khăn, nhất là trong quá trình xử lý nợ xấu và củng cố năng lực tài chính.
Theo cơ quan quản lý, mục tiêu cuối cùng của chương trình là đưa các ngân hàng yếu kém trở lại trạng thái tài chính lành mạnh, tăng khả năng cạnh tranh và đảm bảo an toàn hệ thống. Trong giai đoạn tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh giám sát, yêu cầu hoàn tất xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực vốn, đồng thời đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng ngân hàng số hiện đại.
Một năm không dài trong tiến trình tái cơ cấu, nhưng đủ để nhìn thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt. Từ những tổ chức tài chính từng gánh nặng thua lỗ, các ngân hàng sau chuyển giao đang dần tự chủ, tăng trưởng bền vững và góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, nền tảng quan trọng cho sự ổn định của thị trường tài chính Việt Nam.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu: “Các ngân hàng nhận chuyển giao và các ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc cần khẩn trương, tích cực triển khai các giải pháp để phương án đã được phê duyệt được thực hiện đúng tiến độ, đúng mục tiêu. Đây là yêu cầu quan trọng để đưa các ngân hàng yếu kém trở lại trạng thái tài chính lành mạnh, củng cố niềm tin của người gửi tiền và toàn hệ thống”.