Ngân hàng cảnh báo khẩn về tin nhắn mạo danh đổi điểm thưởng cuối năm

(Banker.vn) Vietcombank phát đi cảnh báo về loạt tin nhắn mạo danh thông báo đổi điểm nhận thưởng, dẫn dụ khách hàng truy cập link giả để đánh cắp thông tin thẻ và mã OTP.
Ngân hàng<#span>

Ngân hàng cảnh báo khẩn về tin nhắn mạo danh đổi điểm thưởng cuối năm<#h1>
Nguyễn Đăng<#span> •<#span> 27#11#2025 10:17<#span><#div>

Vietcombank phát đi cảnh báo về loạt tin nhắn mạo danh thông báo đổi điểm nhận thưởng, dẫn dụ khách hàng truy cập link giả để đánh cắp thông tin thẻ và mã OTP.<#p><#div>

<#div><#div>

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết thời gian gần đây, nhiều khách hàng phản ánh nhận được tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu Vietcombank. Nội dung các tin nhắn thường thông báo điểm thưởng sắp hết hạn kèm đường dẫn lạ như “j8sk.vip#doidiemVCB” hoặc “j8sk.vip#doidiemvietcombank”, yêu cầu người dùng truy cập để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền.<#p>

Vietcombank cảnh báo lừa đảo mạo danh tin nhắn<#figcaption><#figure>

Khi người nhận nhấp vào các liên kết này, trình duyệt sẽ mở ra một website giả mạo giao diện Vietcombank. Tại đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ và mã OTP với lý do “xác nhận đổi điểm”. Nếu khách hàng nhập thông tin, kẻ gian có thể chiếm đoạt dữ liệu thẻ, thực hiện giao dịch trái phép hoặc liên kết thẻ với thiết bị của chúng để rút tiền.<#p>

Vietcombank nhấn mạnh đây là thủ đoạn lừa đảo đã được cảnh báo nhiều lần và ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu bảo mật, đặc biệt là mã OTP, qua tin nhắn, email hay bất kỳ hình thức nào khác. Đồng thời, Vietcombank khẳng định không gửi SMS hay email chứa đường link đề nghị đổi điểm, nhận thưởng hoặc hoàn tiền.<#p>

Khách hàng được khuyến cáo không truy cập liên kết lạ được gửi qua tin nhắn, email hoặc mạng xã hội; kiểm tra kỹ nội dung mã OTP để nhận biết dấu hiệu bất thường, bởi trong mọi mã OTP chính thống luôn hiển thị rõ mục đích giao dịch và đơn vị chấp nhận thẻ.<#p>

Trong trường hợp đã điền thông tin vào website mạo danh, khách hàng cần lập tức khóa thẻ qua tổng đài 1900545413 hoặc thông qua ứng dụng VCB Digibank. Vietcombank đề nghị người dùng chỉ tiếp nhận thông tin từ kênh chính thức của ngân hàng và thường xuyên theo dõi mục “Cảnh báo rủi ro” trên website để cập nhật các thủ đoạn giả mạo mới.<#p>

Theo Vietcombank, thời điểm cuối năm là giai đoạn phát sinh nhiều giao dịch, khiến tội phạm công nghệ gia tăng hoạt động với nhiều kịch bản tinh vi. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng duy trì cảnh giác nhằm bảo vệ tài khoản và dữ liệu cá nhân.<#p>

<#div> <#article>

Nguyễn Đăng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục