Ngăn chặn mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên để lừa đảo

(Banker.vn) Ngân hàng nhà nước vừa có văn bản gửi các địa phương yêu cầu ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán Liên tiếp các vụ lừa đảo bằng hệ thống ngân hàng Ngân hàng liên tiếp ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 4932/NHNN-TT ngày 13/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.

Ngân hàng nhà nước yêu cầu ngăn chặn hoạt động mua bán tài khoản của học sinh, sinh viên.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: NHNN)

Văn bản nêu rõ, qua theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế cùng với phản ánh từ Bộ Công an cho thấy, thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh, thành phố có xuất hiện tình trạng các đối tượng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân mở tài khoản thanh toán ở ngân hàng, sau đó chuyển lại cho các đối tượng này sử dụng và trả công cho người mở.

Tiếp đến, những người này cung cấp cho học sinh điện thoại sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking.. Sau đó, các đối tượng yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin trên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)… các đối tượng này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của các học sinh (Face ID) để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu. Học sinh, sinh viên được cung cấp điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking. Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Việc mua bán tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên là hành vi vi phạm pháp luật và có chế tài xử lý. Cụ thể, các hành vi vi phạm trên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 26 Nghị định 88/NĐ-CP ngày 14/11/2019 (đã sửa đổi, bổ sung).

Cụ thể, phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với các hành vi: Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 1 tài khoản thanh toán đến dưới 10 tài khoản thanh toán mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; phạt tiền tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu động đối với các hành vi: Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngân hàng Nhà nước kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người chưa thành niên về phương thức thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, quy định pháp luật liên quan, nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật và có biện pháp phòng, chống hiệu quả, không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp;

Song song với đó, chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn triển khai quán triệt, thông tin kịp thời tới toàn bộ học sinh, sinh viên và phụ huynh về các phương thức thủ đoạn của các đối tượng phạm tội, các hành vi bị cấm trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán và quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật và không để bị lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Trước đó, Báo Công Thương đã phản ánh sự việc, ngày 4/6 chị Đinh Phương Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đi làm về đang ở phòng trọ. Lúc đó, bạn cùng phòng chị nhận được tin nhắn từ nick Facebook của chị Linh muốn vay tiền mặc dù hai người đang ngồi cùng nhau.

Khi bạn cùng phòng nói, chị Linh phát hiện tài khoản trang cá nhân facebook của mình đã bị kẻ xấu lợi dụng. Tài khoản của chị cũng bị vô hiệu hóa và bị đăng xuất ngay sau đó. Chị Linh chỉ kịp thời gọi điện thoại cho gia đình để thông báo không chuyển tiền.

Khi bạn cùng phòng của chị Linh nhận được thông tin chuyển khoản mà đối tượng kia gửi đến thì kiểm tra số tài khoản trên ngân hàng. Cả hai đều bất ngờ khi nhìn thấy tên chủ tài khoản và tên ngân hàng đều giống với chính chủ.

Hậu quả là một số người thân của chị đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Không chỉ có trường hợp của chị Linh mà còn nhiều trường hợp khác cũng gặp tình huống tương tự.

Vũ Hạ

Theo: Báo Công Thương