Năm 2023, Nghệ An quyết mở rộng cảng nước sâu Cửa Lò sau nhiều năm đình trệ

(Banker.vn) Sau nhiều năm gặp khó khăn nên dự án cảng biển nước sâu Cửa Lò đã bị đình trệ. Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án cho Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải quốc tế, tái khởi động dự án mở rộng cảng.

Dự chi hơn 4.500 tỷ đồng phát triển hạ tầng TP. Vinh

Nghệ An sắp có tổ hợp nhà máy sản xuất kết cấu thép và dây cáp điện 1.200 tỷ đồng

Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Gói thầu xây dựng gần 95 tỷ về tay Liên danh HTC - Thái An

Nghệ An tái khởi động Cảng nước sâu Cửa Lò sau nhiều năm
Cảng Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An

Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. tỉnh Nghệ An có quy mô lập điều chỉnh cụ thể diện tích mặt đất và mặt biển sử dụng gồm: Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 20ha. Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200ha. Dự án được tỉnh Nghệ An giao cho nhà đầu tư đầu tư toàn bộ công trình hạ tầng hàng hải tại khu cảng.

Về quy mô cụ thể của dự án: Khu cảng gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000DWT và 1 bến tàu cho tàu 50.000DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Khu hậu phương cảng 20ha sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.

Về tính chất, cảng Cửa Lò là cảng tổng hợp, container, hàng rời… Dự án cảng nước sâu Cửa Lò là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics. Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Nghệ An tái khởi động Cảng nước sâu Cửa Lò sau nhiều năm
Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ được đầu tư tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Google Maps

Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Đồng thời, xây dựng cảng Cửa Lò trở thành cảng biển có hạ tầng hiện đại, gắn liền với trung tâm logistics; trở thành đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp dịch vụ cảng nước sâu, phân phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đáp ứng vai trò là động lực quan trọng thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Nghệ An.

Trước đó, vào 7/12/2010, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000DWT, dài 252m; 1 bến tàu cho tàu 50.000DWT, dài 285m… Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất là 20ha. Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.

Được biết từ đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1). Dự kiến dự án sẽ được khởi công năm 2023, khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng chiến lược cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Như vậy sau khi điều chỉnh Cảng nước sâu Cửa Lò so với giai đoạn 2010 sẽ có một số thay đổi, dự án được cập nhật bổ sung diện tích sử dụng mặt biển theo quy định của Luật Biển Việt Nam và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ. Theo đó, diện tích mặt đất và mặt biển sử dụng gồm: Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 20ha. Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200ha.

Quy mô dự án gồm Khu cảng gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT và 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Khu hậu phương cảng 20ha sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.

Nhật Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán