Năm 2023, chủ cảng Phước An quy mô 17.000 tỷ đồng “trắng” doanh thu, vẫn lên kế hoạch tăng vốn

(Banker.vn) Chủ sở hữu Cảng Phước An (PAP) gần như không có chuyển biến trong năm 2023, tiếp tục trạng thái "ngủ đông" tương tự các năm trước.

Mới đây, Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với tình hình kinh doanh không mấy khởi sắc. Cụ thể, quý IV/2023, Cảng Phước An tiếp tục không có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng không có doanh thu tài chính, trong khi cùng kỳ năm trước doanh thu tài chính vẫn được ghi nhận hơn 3,3 tỷ đồng.

Mặc dù không đem về được khoản doanh thu nào nhưng doanh nghiệp này vẫn phát sinh hơn 1,8 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp. Điều này đã dẫn đến công ty lỗ sau thuế hơn 1,8 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 1,3 tỷ đồng.

Năm 2023, chủ cảng Phước An quy mô 17.000 tỷ đồng “trắng” doanh thu, vẫn lên kế hoạch tăng vốn
Báo cáo tài chính quý IV/2023 của PAP

Lũy kế từ đầu năm 2023, Cảng Phước An tiếp tục "trắng” doanh thu và lỗ sau thuế gần 6,8 tỷ đồng. Như vậy, kể từ năm 2017 đến nay, đây đã là năm thứ 7 doanh nghiệp này không có doanh thu.

Lý giải cho việc liên tục không ghi nhận doanh thu, PAP cho biết, Công ty là doanh nghiệp dự án, hiện đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Tại ngày 31/12/2023, PAP đã lỗ luỹ kế 13,9 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An là đơn vị được thành lập vào ngày 29/4/2008 để thực hiện việc đầu tư và khai thác Cảng tổng hợp Phước An theo thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và tỉnh Đồng Nai.

Doanh nghiệp được thành lập với 2 Cổ đông chính đó là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai. Cơ cấu cổ đông gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietNam) sở hữu 79,54%; về phía tỉnh Đồng Nai: Tổng Công ty Phát triển Khu Công nghiệp (SONADEZI) 17,05%; các cổ đông cá nhân 3,41%.

Được biết, trước khi giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM (ngày 14/7/2021), PAP đã 3 lần tăng vốn từ 440 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng. Trong lần tăng vốn gần đây nhất, PAP đã tăng vốn từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Công ty tiếp tục thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 2.380 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án Cảng Phước An, năm 2022, PAP đã liên tiếp ký 3 hợp đồng thi công xây dựng công trình với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc là đơn vị sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A đơn vị sở hữu 100% vốn điều lệ tại Công ty TNHH MTV Hoành Sơn là doanh nghiệp có góp cổ phần trên 10% vốn điều lệ tại PAP để thực hiện xây dựng Phân kỳ 1 Dự án Cảng Phước An với giá trị lần lượt 1.363 tỷ đồng, 1.725 tỷ đồng và 3.725 tỷ đồng.

Cần biết, dự án Cảng Phước An có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 17.571 tỷ đồng và quy mô lên tới 733 ha. Nhờ sở hữu vị trí đắc địa bên bờ sông Thị Vải (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) - nơi có tuyến luồng được đánh giá là tốt nhất hiện nay tại Việt Nam, Cảng Phước An được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất của cả nước, chiếm 70% lượng hàng container, 50% lượng hàng tổng hợp.

Dự án Cảng Phước An gồm hai phần, phần đầu là cảng Phước An với tổng diện tích 183 ha với tổng mức đầu tư là 6.813 tỷ đồng, chiều dài bến 3.050 m, với 6 bến container và 4 bến tổng hợp, chiều sâu trước bến là 15 m, tiếp nhận tàu hàng 60.000 DWT, công suất 2.5 triệu TEU/năm và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm; phần còn lại là khu dịch vụ hậu cần cảng (logistics) với tổng diện tích hơn 550 ha, dự kiến sẽ được đầu tư trọn gói theo hình thức “Door to Door” phục vụ nhu cầu của ngành Dầu khí, khu công nghiệp Nhơn Trạch, các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh , Bình Dương và các khu vực lân cận.

Theo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch 11 tháng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới của PAP, Sở KHĐT tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận điều chỉnh Dự án Cảng Phước An và Khu dịch vụ hậu cần (Logistics) thành 2 Dự án đầu tư xây dựng Cảng Phước An và Dự án Đầu tư Khu Dịch vụ hậu cần cảng (Logistics).

PAP cũng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Phước An đã hoàn thành bồi thường, nhận bàn giao diện tích 157,3ha, sẵn sàng cho việc đầu tư xây dựng; Dự án Đầu tư Khu Dịch vụ hậu cần cảng (Logistics) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng diện tích 475ha/550,4ha.

Việc thi công Phân kỳ 1- Cảng Phước An đã thực hiện được 65% khối lượng công việc. PAP đang đẩy nhanh công tác xây dựng để đảm bảo đưa dự án đã được phê duyệt, đã ký hợp đồng thi công, được cấp Giấy phép xây dựng và đang triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng để đưa Phân kỳ 1 của dự án vào vận hành, khai thác trong quý II/2024.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng tài sản của PAP đạt hơn 4.436,8 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền và tương đương tiền đạt 103,2 tỷ đồng, giảm gần 84% so với hồi đâu năm . Đà tăng đến từ các khoản phải thu ngắn hạn tăng từ gần 76 tỷ đồng lên hơn 430,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng tăng mạnh từ 2.388 tỷ đồng, lên mức 3.889 tỷ đồng. Đây là khoản chi phí phát sinh liên quan đến dự án cảng Phước An.

Tại thời điểm 31/12/2023, PAP có tổng nợ pải trả ở mức hơn 2.348 tỷ đồng, tăng gần 2,2 lần so với đầu năm. Trong đó, tổng giá trị khoản vay và nợ thuê tài chính hơn gần 1.271 tỷ đồng, trong khi đầu năm khoản này không ghi nhận.

Bất động sản tuần qua: Lâm Đồng yêu cầu xử lý nghiêm công trình sai phép trong sân golf

Thông tin mới về trụ sở 36 bộ ngành -cơ quan Trung ương tại Hà Nội; Yêu cầu tháo dỡ công trình sai phép trong ...

Cảng Hải Phòng (PHP) muốn thoái vốn tại MSB khi đã lời gấp đôi

Cảng Hải Phòng cũng đầu tư vào MSB số tiền là 15,4 tỷ đồng giá gốc, song giá trị hợp lý tại thời điểm lập ...

Viconship tiến gần tham vọng trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất Hải Phòng

Viconship chính thức tiếp quản Cảng Nam Hải Đình Vũ kể từ 31/5/2023 sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty CP Gemadept...

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục