Năm 2021, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận 4.500 tỷ đồng

(Banker.vn) Ngày 3/6 tới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2021.

Theo thông báo của Tập đoàn này, nhằm đảm bảo an toàn và tránh tụ tập đông người, cuộc họp được tổ chức bằng hình thức hội nghị kết nối truyền trình tại 3 địa điểm: Văn phòng tập đoàn đại khu đô thị Vinhomes Riverside, Trung tâm hội nghị Almaz và toà nhà văn phòng Symphony đều tại khu đô thị Vinhomes Riverside. Tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh, Vingroup sẽ có những điều chỉnh, thay đổi về việc tổ chức cuộc họp.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, năm 2020, doanh thu thuần của Tập đoàn đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm 2019, chủ yếu do trong năm 2020, Tập đoàn không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 12% từ 64.505 tỷ đồng lên 72.167 tỷ đồng năm 2020 do trong năm Tập đoàn tiến hành bàn giao nhiều tại các dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Tỷ lệ lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 đạt 39%. Doanh thu hoạt động sản xuất đạt 17.415 tỷ đồng, tăng mạnh 89% so với năm 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đặc biệt là trong quý II, tuy nhiên đã phục hồi đáng kể trong quý III và quý IV. Tính chung cả năm, doanh thu cho thuê bất động sản thương mại giảm nhẹ 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng. Trong năm 2020, Tập đoàn khai trương thêm một Trung tâm thương mại – Vincom Mega Mall Ocean Park tại Hà Nội, nâng tổng số trung tâm thương mại vận hành hiện tại lên 80 trung tâm. Doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí đạt 4.869 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 43% so với năm 2019

Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 41% từ 7.717 tỷ đồng năm 2019 xuống 4.546 tỷ đồng năm 2020. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế năm 2020 của cổ đông Công ty mẹ là 5.465 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên một cổ phiếu của năm 2020 là: 1.691 đồng.

Tập đoàn sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 12,5%, thời gian thực hiện trong quý III và IV/2021. Sau khi phát hành, vốn góp chủ sở hữu của Vingroup sẽ tăng lên 38.052 tỷ đồng.

Năm 2021, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu thuần 170.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 53,8% doanh thu và giảm 1% lợi nhuận so với thực hiện 2020.

Trong năm 2021, Tập đoàn Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính gồm công nghệ - công nghiệp - thương mại dịch vụ. Mục tiêu của Vingroup luôn đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng nhất cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hoá các nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái, áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động, mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế. Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh. Bên cạnh các chương trình nghiên cứu công nghệ dài hạn, Vingroup đẩy mạnh ứng dụng các thành quả này vào các sản phẩm phục vụ thị trường.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà. Trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2, giữ vững vị thế số một về số lượng trung tâm thương mại, thị phần và chất lượng. Trong lĩnh vực du lịch - vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.

Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh của Tập đoàn.

Bùi Trang

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục