MWG: 8 tháng thu về 76.455 tỷ đồng, chuỗi Bách Hóa Xanh góp 18.400 tỷ đồng

(Banker.vn) Tổng doanh thu tháng 7 và tháng 8 của MWG đang có những bước phục hồi tích cực, trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh gây ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng cao.
MWG: 8 tháng thu về 76.455 tỷ đồng, chuỗi Bách Hóa Xanh góp 18.400 tỷ đồng
Tổng doanh thu từ hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh chiếm 72%, đạt 55.100 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết, lũy kế 8 tháng năm nay, doanh nghiệp ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 76.455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng hoàn thành 57% kế hoạch năm (135.000 tỷ đồng).

Trong đó, tổng doanh thu từ hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh chiếm 72%, đạt 55.100 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8, tổng doanh thu của hai chuỗi này đạt 6.800 tỷ đồng, gần như không biến động nhiều so với tháng 7, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng đã là mức giảm thấp nhất của MWG kể từ đầu năm nay.

MWG cho biết, tốc độ giảm doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh so với cùng kỳ năm trước đang liên tục thu hẹp qua các tháng gần đây từ mức 25% (tháng 6/2023 so với cùng kỳ) xuống còn 20% (tháng 7/2023 so với cùng kỳ). Đến tháng 8/2023, doanh thu của 2 chuỗi giảm xuống chỉ còn 13% so với tháng 8/2022.

Tổng kết lại, doanh thu đến từ việc bán hàng online trong 8 tháng đầu năm đạt hơn 9.600 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ. Các mặt hàng như máy tính xách tay, sản phẩm điện lạnh ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 8 năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với 2 chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, doanh thu tháng 8 từ chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục tăng nhẹ so với tháng 7/2023, và tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2.900 tỷ đồng. Trung bình, mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,65 tỷ đồng doanh thu trong tháng 8.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, doanh thu đến từ Bách Hóa Xanh đạt khoảng 19.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ hóa đơn mua hàng và ngành hàng thực phẩm tươi sống. Riêng doanh thu từ kênh online tăng trưởng khoảng 8%.

Đáng chú ý, đây là tháng thứ 4 liên tiếp Bách Hóa Xanh dẫn đầu tăng trưởng về doanh thu của MWG.

Trước đó, tại cuộc họp nhà đầu tư quý II/2023 hồi đầu tháng 8, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh nhận định, sự cải thiện của chuỗi Bách Hóa Xanh là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính của Bách Hóa Xanh hơn là sức bật của thị trường. MWG kỳ vọng Bách Hóa Xanh có thể hòa vốn vào cuối năm 2023, sau đó sẽ đóng góp lợi nhuận cả năm vào lợi nhuận của MWG vào năm 2024.

Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh cũng cho biết, doanh thu của Bách Hóa Xanh kỳ vọng sẽ tăng trưởng ít nhất 10% mỗi tháng trong các tháng cuối năm và đến tháng 12/2023, tiến tới đạt mục tiêu doanh thu tối ưu là 2 tỷ đồng.

Còn đối với Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Tổng Giám đốc MWG nhận định với ngành hàng điện thoại, điện máy, tổng quan cả năm 2023 sẽ giảm do chịu tác động chung của thị trường.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, chiến lược giá tốt áp dụng từ quý II/2023 đã giúp MWG dần thu hẹp khoảng cách về giá giữa MWG với thị trường bên ngoài. Bên cạnh cải thiện doanh thu, thị phần của MWG đã tăng được ít nhất thêm 5%, trong đó, sản phẩm iPhone là rõ ràng nhất khi tăng từ 25% thị phần lên trên 45% thị phần, chiếm tới 30% thị phần tiêu thụ điện thoại tại MWG. Vì vậy, MWG sẽ tiếp tục duy trì chiến lược này trong những tháng cuối năm để hướng tới tăng thêm 10% thị phần trong cả năm 2023.

Ngoài các chuỗi kinh doanh trong nước, ông Đoàn Văn Hiểu Em còn chia sẻ thêm về tình hình kinh doanh của Era Blue – một cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm điện tử gia dụng được MWG ra mắt lần đầu vào cuối năm 2022 tại Jakarta.

Tổng Giám đốc MWG cho biết, không chỉ tăng trưởng doanh thu, Era Blue cũng đang trong quá trình hoàn thiện mô hình kinh doanh và vừa khai trương cửa hàng thứ 6 với phiên bản hoàn toàn mới, tối ưu để phù hợp hơn với thị trường địa phương. Đây sẽ là bước đi mở màn cho mục tiêu 30 cửa hàng Era Blue được mở bán trong quý IV/2023 tới.

Đáng chú ý, trong báo cáo lần này, MWG vẫn chưa công bố ước tính lợi nhuận trong tháng 8. Trong các báo cáo tháng từ đầu năm 2023 đến nay, MWG đều không đề cập tới lợi nhuận mặc dù hoạt động kinh doanh của công ty đang “gặp thời”.

Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/9, giá cổ phiếu MWG đang dừng lại ở mức 51.000 đồng/cp, giảm gần 8% trong vòng 1 tuần trở lại đây.

Iphone 15 ra mắt, doanh nghiệp bán lẻ có hưởng lợi?

Nhu cầu suy yếu trong 6 tháng đầu năm 2023 khiến các doanh nghiệp bán lẻ như Thế giới Di động hay Công ty CP ...

Được đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng, MWG vẫn thường xuyên "hở" room ngoại

Trong một báo cáo vào giữa năm ngoái, Arisaig Partners (Singapore) đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng của MWG, đặc biệt là Bách ...

Cổ phiếu bán lẻ - "cổ phiếu vàng" cho giai đoạn đầu của chu kỳ kinh tế

Nếu phân chia một chu kỳ thành 4 giai đoạn: Phục hồi, mở rộng, khủng hoảng, suy thoái; và lựa chọn một loại cổ phiếu ...

Ngọc Bích

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán