Mua xe máy nhập khẩu: Dân tình thích "hàng nội" hay "hàng ngoại"?

(Banker.vn) Xe máy nhập khẩu là dòng xe được lắp ráp và phân phối tại thị trường nước ngoài, vì vậy việc nên hay không nên mua xe máy nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chủ quan của chính bạn. Tại sao xe máy nhập khẩu lại được yêu thích đến vậy? Có nên mua xe máy tay ga nhập khẩu hay không?

Giá Honda Vario 160 2023 phân phối chính hãng cuối tháng 12: Có đáng "xuống tiền"?

Bảng giá xe máy số Honda mới nhất năm 2023: Giá bán "quá chi là bình dân"

Mẫu xe máy "bình dân" vừa ra mắt phiên bản mới: Giá bán khiến Wave Alpha phải "e dè"

Tuy nhiên, nếu bạn chọn mua xe máy nhập khẩu thông qua các đơn vị tư nhân thì bạn nên cân nhắc tới những vấn đề có thể gặp như:

- Giá cao. Cùng một phiên bản, cùng một thương hiệu nhưng chắc chắn giá xe nhập khẩu sẽ cao hơn giá cả xe được bán trong nước. Nguyên nhân đến từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Điều này khiến giá xe bị đội giá, có thể lên đến 90 - 150% giá trị ban đầu của xe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

- Chính sách bảo hành. Nếu mua xe chính hãng, bạn sẽ rất yên tâm về chế độ bảo hành, sửa chữa của nhà sản xuất. Nhưng với xe máy nhập khẩu thì lại khác. Bạn chỉ có thể nhận được bảo hành tùy thuộc vào sự uy tín của đại lý nhập khẩu hoặc các đơn vị tư nhân. Ngoài ra, việc thay thế linh kiện, phụ tùng chính hãng cũng có thể gặp khó tìm kiếm hơn bởi tính không phổ biến của loại xe nhập khẩu bạn chọn mua.

- Thời gian ra biển số cũng lâu hơn so với xe trong nước. Có thể bạn sẽ mất từ 4 - 6 tuần để hoàn thiện thủ tục và lấy biển số.

Ví dụ bạn muốn mua một chiếc Honda Future tại Việt Nam thì bạn chỉ cần khoảng 42 triệu đồng là đã đủ để hoàn tất mọi chi phí, thủ tục. Tuy nhiên với chiếc Honda Wave 125i hay còn gọi là Future Thái, ngoại hình và động cơ cũng không khác Honda Future Việt là mấy nhưng bạn sẽ phải chi đến hơn 75 triệu đồng.

Trường hợp bạn muốn mua những chiếc xe độc lạ chỉ sản xuất riêng cho 1 số thị trường nhất định như Honda Forza 350 chẳng hạn, bạn sẽ phải chấp nhận chi thêm rất nhiều tiền để bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa phụ tùng. Hơn nữa, thời gian đợi những phụ tùng cần thiết về tay sẽ rất lâu do bạn phải đặt mua từ nước ngoài về.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thêm vào đó quá trình sửa chữa, lên đồ cũng vô cùng khó khăn vì không phải xe nào cũng có thợ sửa lành nghề có đủ hiểu biết. Và phiền phức nhất là xe của bạn sẽ không được bảo hành chính hãng vì là xe nhập khẩu.

Nhìn chung để có thể lái một chiếc xe lạ và trở nên khác biệt với số đông, bản thân bạn phải có điều kiện kinh tế vững chắc. Và bạn cũng nên cân nhắc chỉ mua xe tay ga nhập khẩu nếu như chiếc xe đó không được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Như đã nói ở trên, giá xe tay ga nhập khẩu sẽ đắt hơn so với giá xe tay ga trong nước kể cả là cùng một mẫu xe. Thường mức giá của xe nhập khẩu sẽ cao hơn từ 1,5 lần so với giá xe trong nước. Nếu bạn không quá dư dả về mặt kinh tế và bạn có thể chọn mua các mẫu tay ga nhập khẩu cũ. Tuy nhiên với xe cũ, bạn cần tìm hiểu rõ về gốc gác, xuất xứ của xe đồng thời kiểm tra kỹ giấy tờ để tránh mua nhầm xe không giấy hoặc sử dụng giấy tờ giả.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán