Mũ bảo hiểm kém chất lượng: 'Lá chắn giả, hiểm họa thật'

(Banker.vn) Tại Toạ đàm 'Mũ bảo hiểm kém chất lượng - Lá chắn giả, hiểm họa thật', chuyên gia khẳng, định mũ giá quá rẻ không thể an toàn; chỉ rõ hiểm họa từ thói quen "đội mũ đối phó" của người dân.
  • Mũ bảo hiểm, phụ tùng xe máy giả: Mối nguy rình rập người tiêu dùng Việt
  • Lai Châu: Xử phạt chủ lô hàng mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc
  • Hoàn thành tặng 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho 14.000 điểm trường

Chiều ngày 27/9, Hưởng ứng Tháng An toàn Giao thông Quốc gia, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) đã thực hiện và phát sóng chương trình tọa đàm đặc biệt với chủ đề "Mũ bảo hiểm kém chất lượng - Lá chắn giả, hiểm họa thật".

Chương trình đã đi sâu phân tích thực trạng, vạch trần nguy cơ và cùng các chuyên gia, nhà quản lý đưa ra giải pháp cấp bách, bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Các khách mời tại toạ đàm.

Hiểm họa từ "đội mũ để đối phó"

Tại toạ đàm, các chuyên gia đã chỉ rõ, mũ bảo hiểm kém chất lượng đang len lỏi khắp thị trường dưới nhiều hình thức tinh vi. Nguyên nhân đầu tiên đến từ thói quen lựa chọn mũ bảo hiểm dựa trên tiêu chí giá cả rẻ, mẫu mã thời trang thay vì độ an toàn cùng tâm lý "đội mũ để đối phó" thay vì "đội mũ để bảo vệ" chính mình của người dân.

Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng cũng "bị động" khi phải sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng dù không hề chủ động lựa chọn, khi nhận được mũ bảo hiểm là quà tặng kém chất lượng. Thực trạng người bán tự ý gắn logo của những thương hiệu uy tín lên sản phẩm giả càng làm thị trường thêm phức tạp và đẩy rủi ro về phía người dùng.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Thực tế hiện nay nhiều người dân có tâm lý chỉ cần có mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường; tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, chứ không cần mũ đạt chất lượng. Đánh vào tâm lý đó, mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán công khai, tràn lan với giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, đẹp mắt… từ vỉa hè đến sàn thương mại điện tử".

Theo ông Nguyễn Quang Huy, trong quá trình kiểm tra và xử lý, cơ quan chức năng cũng gặp phải nhiều khó khăn trong việc truy vết. Các đối tượng cũng sử dụng rất nhiều kênh phân phối, đa nền tảng. Vấn nạn hàng giả mũ bảo hiểm không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống mà còn xảy ra trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…

"Mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng như là những “lá chắn giả” - nó tồn tại từ cả ba phía: Một bộ phân người tiêu dùng dễ dãi; đối tượng buôn bán gian dối; và những thủ đoạn làm nhái, làm giả, trà trộn tinh vi, chuyên nghiệp nên người tiêu dùng rất khó để phân biệt", ông Huy cho hay.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã mô phỏng kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm bằng quả dưa hấu và máy đo lường tiêu chuẩn. Kết quả cho thấy mũ giả vỡ nát, khả năng hấp thụ lực gần như bằng không, không thể bảo vệ não bộ khi va chạm.

Lan tỏa thông điệp 'Mũ thật trên đầu, bình an trên đường'

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, ông Mai Văn Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc tế Á Châu cho biết: “Chi phí tối thiểu để sản xuất một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn QCVN 02 vào khoảng 75.000 đồng, gồm: vỏ nón sử dụng nguyên liệu ABS, xốp nón sử dụng nguyên liệu EPS, lót nón và dây quai sử dụng nguyên liệu vải và sợi dệt tổng hợp. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng với những sản phẩm giá rẻ chỉ 30 - 40 ngàn đồng/chiếc. Vì thế, chúng không thể đảm bảo an toàn”.

Theo ông Mai Văn Thuận, việc thị trường tràn ngập mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng bắt nguồn từ sự xói mòn niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đạt chuẩn. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo cơ sở cho môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, khi họ phải đối mặt với cuộc chiến không cân sức trước hàng giả, hàng nhái.

Theo số liệu của Metric.vn, từ tháng 7/2024 đến tháng 6/2025, thị trường thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 5 triệu mũ bảo hiểm. Trước thực trạng này, các chuyên gia nhấn mạnh cần siết chặt quản lý trên các sàn, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí hoặc nhãn xác thực dành cho sản phẩm đạt chuẩn.

Còn với thị trường truyền thống, lực lượng Quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra và xem xét công bố danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để tăng tính răn đe.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trọng tâm của giải pháp nằm ở việc nâng cao ý thức người tiêu dùng. Việc trang bị những kiến thức nhận biết mũ đạt chuẩn qua các dấu hiệu đơn giản và ứng dụng công nghệ như QR code để truy xuất nguồn gốc được xem là chìa khóa.

Để giải quyết triệt để vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng, theo bà Trần Thanh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh - VTV9, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, các doanh nghiệp chân chính và người dân, cùng với một lộ trình truyền thông - chính sách dài hạn, chúng ta mới có thể biến việc đội mũ đạt chuẩn thành văn hóa tự giác.

"Với vai trò là cơ quan truyền thông quốc gia, VTV9 mong muốn đóng vai trò cầu nối và lan tỏa thông điệp “Mũ thật trên đầu, bình an trên đường” bằng việc làm cụ thể. Một hành động nhỏ sẽ tạo ra sự thay đổi lớn để bảo vệ cộng đồng”, bà Minh nói.

Trong khuôn khổ chương trình, Tập đoàn Quốc tế Á Châu đã dành tặng 1.000 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (VTV9) để tiếp tục kết nối và trao tặng những chiếc mũ chất lượng này đến những nơi cần.

Chương trình tọa đàm "Mũ bảo hiểm kém chất lượng - Lá chắn giả, hiểm họa thật" sẽ được phát sóng vào lúc 09h00 Chủ nhật ngày 12/10/2025 trên kênh VTV9 - Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; phát đồng thời trên Facebook VTV9 - Nhịp sống Phương Nam và ứng dụng truyền hình số quốc gia VTVGo.

Hậu quả từ những ‘lá chắn giả’ là vô cùng khốc liệt, không chỉ tạo gánh nặng về chi phí y tế mà còn gây ra những mất mát không gì bù đắp được về tính mạng và sức khỏe con người. Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước đã xảy ra hơn 9.300 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm hơn 5.140 người chết.

Nguyễn Hoàng Chiến
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục