Một cảng biển thuộc VIMC báo lợi nhuận 205 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm

(Banker.vn) Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 hồi tháng 4, cổ đông Cảng Đà Nẵng (CDN) đã thông qua việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư lên khoảng 7.400 tỷ đồng.
Một cảng biển thuộc VIMC báo lợi nhuận 205 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm
Công ty CP Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) công bố báo cáo tài chính quý III/2023

Công ty CP Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần quý III đạt 319,8 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá vốn hàng bán ở mức 209 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ nên lợi nhuận gộp đạt 111 tỷ đồng, gỉam nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Ở kỳ này, chi phí tài chính ở mức 4,3 tỷ đồng, tăng 65% và chí phí quản lý doanh nghiệp là 32,5 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu hoạt động tài chính đạt 13 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ.

Khấu trừ các chi phí, CDN lãi sau thuế đạt 67,8 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Một cảng biển thuộc VIMC báo lợi nhuận 205 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm
Kết quả kinh doanh của CDN trong thời gian gần đây không có nhiều biến động

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Cảng Đà Nẵng đạt 904,6 tỷ đồng tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2022; công ty thu về được 205 tỷ đồng lãi ròng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ.

Năm 2023, CDN đặt mục tiêu đạt 340 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần như đi ngang so với thực hiện năm 2022. So với kế hoạch, Công ty đã thực hiện được 75% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng.

Về dòng tiền, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này trong quý III/2023 ghi nhận 233,6 tỷ đồng. Trong khi đó, dòng tiền đầu tư ghi nhận âm 136,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái cũng ghi nhận mức âm 74,8 tỷ đồng).

Dòng tiền này ghi nhận con số âm là do trong năm 2022, doanh nghiệp này đã mạnh tay cho việc mua sắm, xây dựng tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác (175 tỷ đồng) và tiền chi cho vay, mua các công cụ nợ của đơn vị khác (93,4 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, dòng tiền tài chính của Cảng Đà Nẵng cũng ghi nhận con số âm 100 tỷ đồng. Do vậy, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ âm hơn 3 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái âm hơn 12,3 tỷ đồng).

Tính đến thời điểm 30/09/2023, Công ty ghi nhận tổng tài sản gần 2.151 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 30%, đạt hơn 248 tỷ đồng và chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng 54% lên gần 120 tỷ đồng. Nợ phải trả phần lớn là nợ vay dài hạn với gần 287 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm.

Đáng chú ý, nợ xấu và nợ khói đòi của doanh nghiệp tính đến hết quý III/2023 hơn 3,1 tỷ đồng, dự phòng với số tiền là 2,9 tỷ đồng (giá trị có thể thu hồi là 168 triệu đồng).

Một cảng biển thuộc VIMC báo lợi nhuận 205 tỷ đồng sau 3 quý đầu năm
Nợ xấu và nợ khói đòi của doanh nghiệp tính đến hết quý III/2023 hơn 3,1 tỷ đồng

Ở một điễn biến khác, tháng 4/2023, ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Cảng Đà Nẵng đã thông qua việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn khởi động) với tổng mức đầu tư lên khoảng 7.400 tỷ đồng.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ: “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, giai đoạn khởi động do Công ty Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư có quy mô 2 bến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ 2017 - 2024 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 hoặc 2024".

Theo tìm hiểu, Cảng Đà Nẵng là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam được thành lập năm 1995 và sau đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án chuyển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và Quyết định số 217/2006/QĐ-TTg về thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ đạt 12.005 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp Nhà nước chiếm 11.942 tỷ đồng (tỷ lệ 99,47%) và cổ đông khác chiếm 63,7 tỷ đồng (tỷ lệ 0,53%). Thành viên HĐQT của Tổng công ty gồm có 5 người là: Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc; Đỗ Tiến Đức; Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch HĐQT của Cảng Đà Nẵng; Đỗ Hùng Dương.

Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, Cảng Đà Nẵng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung Việt Nam. Cảng Đà Nẵng cũng được chọn là điểm cuối cùng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền 4 nước Myanmar, Thailand, Lào và Việt Nam, là cửa ngõ chính ra Biển Đông cho toàn khu vực.

Hiện tại, Cảng Đà Nẵng bao gồm khu cảng chính là xí nghiệp cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, sở hữu gần 1.700m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT, tàu container đến 2.500 Teus và tàu khách đến 150.000 GT, cùng với các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác lên đến 8 triệu tấn/năm.

Cổ phiếu ngành cảng biển "manh nha" có sóng, giới phân tích nói gì?

Thời gian gần đây, cổ phiếu ngành càng biển đang có xu hướng tăng khá tích cực. Dù vậy, giới phân tích cho rằng, ngành ...

Vận tải biển gặp “sóng dữ”, “ông trùm” VIMC báo lãi quý II giảm 48%

Báo cáo tài chính quý II/2023 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty CP (VIMC, UPCoM: MVN) cho thấy, doanh nghiệp ...

Thị trường cảng biển chờ cơ hội khi... "bão tan"

Vượt qua bối cảnh khó khăn trong 8 tháng đầu năm 2023, ngành cảng biển Việt Nam đang đón nhận nhiều tin vui, mở ra ...

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục