Mộc Châu Milk (MCM) báo lãi giảm sâu – Thị trường sữa bớt “ngọt” với "ông lớn" ngành sữa?

(Banker.vn) Công ty CP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) báo cáo doanh thu quý III/2024 đạt 739,6 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 55%, còn 42,6 tỷ đồng do sụt giảm doanh thu bán hàng và hoạt động tài chính. Doanh nghiệp hoàn thành 64,5% kế hoạch doanh thu năm và 44,8% kế hoạch lợi nhuận.

Lãi ròng giảm tới 55%

Công ty CP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, HOSE: MCM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với những kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần của MCM trong quý này đạt 739,6 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp chỉ còn hơn 206 tỷ đồng, giảm hơn 21%.

Mộc Châu Milk (MCM) báo lãi giảm sâu – Thị trường sữa bớt “ngọt” với
Hình minh hoạ.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của MCM cũng sụt giảm gần 44%, xuống mức gần 24 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lại tăng mạnh hơn 222%, lên hơn 568 triệu đồng. Điều này chủ yếu là do chi phí lãi vay tăng cao. Mặc dù các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được cắt giảm, nhưng mức tiết giảm này không đáng kể, khiến kết quả kinh doanh không thể cải thiện.

Kết quả, sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Mộc Châu Milk chỉ đạt 42,6 tỷ đồng, giảm tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này, theo báo cáo của doanh nghiệp là do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 9,4%, cùng với đó là doanh thu hoạt động tài chính giảm 43,8% do lãi suất tiền gửi giảm so với quý III/2023.

Dự phóng kết quả kinh doanh 2024 - 2025

Theo dự báo của Chứng khoán BSC, doanh thu năm 2024 của Mộc Châu Milk có thể đạt 3.147 tỷ đồng, tăng 0,4% so với năm trước, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 26%, chỉ còn 275 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu tiêu dùng tại khu vực miền núi phía Bắc yếu và chi phí tiếp cận thị trường mới gia tăng. Sang năm 2025, doanh thu của MCM được kỳ vọng đạt 3.392 tỷ đồng, tăng 7,8%, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 11%, lên mức 306 tỷ đồng nhờ chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm và tập khách hàng mới.

Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu đạt 2.174 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 149 tỷ đồng, giảm 48,5%. Với kết quả này, MCM đã hoàn thành được 64,5% kế hoạch doanh thu và mới chỉ hoàn thành 44,8% kế hoạch lợi nhuận năm.

Hiện tại, hai cổ đông lớn nhất của MCM là Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (VLC) với tỷ lệ sở hữu 59,3% và Vinamilk (VNM) với 8,85%. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT Vinamilk, hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Mộc Châu Milk.

Thị trường sữa Việt Nam và thách thức

Theo Công ty CP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC), thị trường sữa Việt Nam trong những năm gần đây đang cho thấy sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, kéo theo mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tăng lên. Tuy nhiên, ngành sữa trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, khi chỉ có thể cung cấp khoảng 40% tổng nhu cầu trong nước. Sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu và hạ tầng sản xuất còn hạn chế, khiến nhiều công ty sữa phải nhập khẩu sản phẩm để bù đắp khoảng trống này.

Thị trường sữa Việt Nam cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện tại, có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này, trong đó 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Các “ông lớn” trong ngành bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk, cùng với các đối thủ nước ngoài như FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).

Để cạnh tranh và giành lấy thị phần, các doanh nghiệp sữa đều triển khai những chiến lược kinh doanh riêng như đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối và tăng cường quảng bá thương hiệu. Thị trường sữa Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Thị trường xe máy bước vào cuộc đua giảm giá: Các ông lớn "tung chiêu" gì?

Thị trường xe máy Việt Nam bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với nhiều mẫu xe máy từng có mức chênh lệch giá ...

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

Ứng dụng công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường là những thông tin lý thú mà các em học ...

Phạm Hường

Phạm Hường

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục