Theo báo cáo tài chính quý IV/2023 của Công ty CP Cảng Đoạn Xá (HNX: DXP), doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 325 tỷ đồng, cao gấp gần 10 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.
Đáng chú ý, nguồn thu từ bán hàng đóng góp 288 tỷ đồng, chiếm 88% cơ cấu doanh thu, trong khi cùng kỳ không ghi nhận. Dù Cảng Đoạn Xá không thuyết minh cụ thể, nhưng nhiều khả năng đây là khoản thu từ mảng kinh doanh nhựa đường mà doanh nghiệp này từng đề cập trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.
Giải trình kết quả kinh doanh quý IV/2023 của Cảng Đoạn Xá |
Không chỉ có hoạt động kinh doanh cốt lõi bứt phá, hoạt động tài chính của Cảng Đoạn Xá cũng ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 288%, lên mức 7 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng thêm lượng tiền góp vốn 250 tỷ đồng từ huy động phục vụ mở rộng kinh doanh hàng hóa được gửi kỳ hạn trong thời gian trong hạn nợ nhà cung cấp từ tháng 07/2023.
Trong khi đó, do không còn trích lập dự phòng tài chính lỗ từ hoạt động gớp vốn vào Công ty TNHH Vận chuyển hàng công nghệ cao (Transvina), chi phí tài chính của Cảng Đoạn Xá giảm mạnh từ mức 7,7 tỷ đồng ghi nhận vào quý IV/2022 xuống chỉ còn 13 triệu đồng.
Doanh nghiệp tiếp tục không ghi nhận chi phí bán hàng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm một nửa, đồng thời ghi nhận thêm 181 triệu đồng lợi nhuận khác. Kết quả, Cảng Đoạn Xá báo lãi sau thuế 24 tỷ đồng, cao gấp 4,8 lần so với cùng kỳ.
Luỹ kế năm 2023, doanh thu của Cảng Đoạn Xá đạt xấp xỉ 411 tỷ đồng, tăng 281% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 55 tỷ đồng, 58% so với cùng kỳ.
So với kế hoạch mang về 448 tỷ đồng doanh thu và 34,3 tỷ lãi sau thuế, kết thúc năm 2023, mặc dù mới hoàn thành được 92% chỉ tiêu doanh thu cả năm nhưng Cảng Đoạn Xá đã vượt 62% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Với thành công vượt mong đợi từ hoạt động kinh doanh năm 2023, doanh nghiệp đã thực hiện chia thưởng lên đến 15% cho cổ đông hiện hữu. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt là 5%, cổ phiếu thưởng là 10%. Mức cổ tức trên thị giá ở mức cao (>10%) thực sự là một tin vui đối với các cổ đông của Cảng Đoạn Xá.
Về tình hình tài chính, tính tới cuối năm 2023, tổng tài sản của Cảng Đoạn Xá đạt 982 tỷ đồng, tăng 68% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền tăng đột biến tới hơn 8 lần. Nếu tính thêm cả các khoản đầu tư tài chính, gồm toàn bộ là tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng, “túi tiền” của doanh nghiệp hiện đang khá “dày dặn” với khoảng 480 tỷ đồng, cao gấp gần 5 lần con số đầu năm, và chiếm một nửa tổng tài sản.
Trong khi đó, khoản phải trả người bán ngắn hạn tăng vọt 30 lần, lên mức 128 tỷ đồng. Trong đó, Cảng Đoạn Xá đang có khoản phải trả 107 tỷ đồng đối với Công ty Glory International FZ-PLC số tiền 107 tỷ đồng và 13 tỷ đồng đối với Công ty CP Thiết bị Bê tông VIPEC.
Không ngoại lệ, đóng góp lớn từ khoản phải trả giúp dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Cảng Đoạn Xá đạt 147 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ 19 tỷ đồng. Đây cũng là mức lớn nhất mà doanh nghiệp này từng đạt được kể từ khi hoạt động đến nay.
Tiềm lực tài chính mạnh mẽ là cơ sở quan trọng để Cảng Đoạn Xá mở rộng hoạt động kinh doanh |
Đáng chú ý, năm vừa qua, Cảng Đoạn Xá đã hoàn thành kế hoạch tăng vốn, nâng tổng vốn điều lệ lên mức 599,1 tỷ, tăng gấp 2,2 lần so với đầu năm. Tiềm lực tài chính mạnh mẽ là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp này mở rộng hoạt động kinh doanh.
Được biết, trong năm 2024, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục duy trì hoạt động mảng kinh doanh cốt lõi dịch vụ cảng và khai thác thêm từ mảng nhựa đường với tổng doanh thu dự kiến năm 2024 là 496,2 tỷ (tăng 20,8% so với năm 2023). Doanh nghiệp cho hay tiếp tục dành nguồn lực đầu tư vào mảng kinh doanh nhựa đường đặc nóng, bởi lẽ đây là sản phẩm cần thiết phục vụ cho ngành giao thông đang là lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn của quốc gia trong những năm tới. Ngoài hình thức bán buôn cho các đầu mối cung ứng tại miền Bắc, Cảng Đoạn Xá sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy và cơ cấu tổ chức mảng kinh doanh nhựa đường để cung ứng trực tiếp vào các công trình thông giao thông trên khắp cả nước; đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, đường cao tốc, các dự án đầu tư công....
Cảng Đoạn Xá (DXP) dự kiến lợi nhuận và tỷ lệ chia cổ tức sụt giảm trong năm 2022 CTCP Cảng Đoạn Xá (DXP) công bố tài liệu họp ĐHCĐ với nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh, đầu tư, tăng ... |
Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Khu công nghiệp Tín Nghĩa tăng trưởng 93,5%, lên mức 200,34 tỷ đồng, mức lợi nhuận cao nhất ... |
Thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DNH) báo lãi nghìn tỷ năm thứ 3 liên tiếp Mặc dù kết quả kinh doanh đi xuống nhưng Thuỷ điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi vẫn “bỏ túi” 1.157 tỷ đồng ... |
Hà Lê
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|