Mercedes-Benz triệu hồi hơn 4.300 xe tại thị trường Việt Nam

(Banker.vn) Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, Mercedes-Benz công bố 3 chương trình triệu hồi do những lỗi: Cụm bơm nhiên liệu, hộp cầu chì, lỗi hộp số trên các dòng xe khác nhau.
Mercedes-Benz triệu hồi hơn 30.000 xe tại Mỹ Mercedes-Benz triệu hồi trên 1.000 xe tại Việt Nam Hãng Mercedes-Benz Việt Nam chỉ triệu hồi, khắc phục được 4.527 xe lỗi đai an toàn

Cập nhật thông tin về các chương trình triệu hồi mới nhất trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, chỉ trong chưa đầy 1 tháng, hãng xe sang Mercedes-Benz đã công bố 3 chương trình triệu hồi, với tổng số 4.313 xe do những lỗi: Bơm nhiên liệu, hộp cầu chì, lỗi hộp số.

Cụ thể, với lỗi cụm bơm nhiên liệu, có 551 xe Mercedes-Benz nhập khẩu nằm trong diện ảnh hưởng gồm các dòng: AMG GLE 53 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, Maybach GLS 600 4Matic (số loại 167), S450 4Matic (số loại 223) và AMG G63 (số loại 463). Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 6/2021 - 12/2022.

Nội dung chương trình triệu hồi cho biết, đây là đợt triệu hồi bổ sung các xe bị ảnh hưởng theo chương trình triệu hồi số THSP/2023/32 và THSP/2023/40 đã công bố trong năm 2023.

Theo Mercedes-Benz Việt Nam, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Điều này có thể dẫn tới xe tự động mất lực đẩy, gây rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.

Các xe nằm trong diện ảnh hưởng sẽ được Mercedes-Benz Việt Nam kiểm tra và thay thế cụm bơm nhiên liệu hoàn toàn miễn phí trong khoảng thời gian 1,5 tiếng/xe. Thời gian dự kiến kết thúc chương trình triệu hồi ngày 31/12/2027.

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 4.300 xe tại thị trường Việt Nam
Mercedes-Benz triệu hồi hơn 4.300 xe tại thị trường Việt Nam (Ảnh minh họa)

Cũng được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng tải cùng ngày với chương trình triệu hồi kể trên, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi 1.776 xe GLC200 4Matic, GLC300 4Matic (số loại X254), C200 Avantgarde (số loại W206) và AMG C43 4Matic (số loại W206) do lỗi hộp cầu chì. Các xe nằm trong diện ảnh hưởng sản xuất tại Việt Nam từ tháng 3/2023 - 9/2023.

Nội dung chương trình triệu hồi thông báo, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng được xác định, hộp cầu chì 80A bên trong xe (ở khu vực phía trước ghế hành khách trước) có thể không đáp ứng yêu cầu. Do đó, có thể xảy ra sự hở mạch điện hoặc tăng điện trở bên trong hộp cầu chì.

“Vì vậy, hệ thống kết nối điện của hộp cầu chì có thể bị lỗi. Trong trường hợp này, xe có thể bị mất lực kéo (tắt máy) mà không báo trước, các chức năng hỗ trợ khi va chạm hoặc cụm đồng hồ đa chức năng có thể bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm hoặc chấn thương trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Hơn nữa, không thể loại trừ nguy cơ cháy”, nội dung ghi trong chương trình triệu hồi.

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, các xe nằm trong diện ảnh hưởng sẽ được kiểm tra thay mới hộp cầu chì này trong khoảng thời gian 2 tiếng/xe hoàn toàn miễn phí. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 3/5/2024 và dự kiến kết thúc vào 31/12/2028.

Được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng tải thông báo cùng ngày, Mercedes-Benz Việt Nam cũng thực hiện chương trình triệu hồi 1.986 xe GLS 450 4Matic, GLE 450 4Matic và Maybach GLS 480 4Matic sản xuất từ tháng 6/2019 - 7/2023 để kiểm tra cập nhật phần mềm cho hộp điều khiển hộp số để khắc phục hiện tượng tắt máy.

Trên các dòng xe nằm trong diện ảnh hưởng, phần mềm bộ điều khiển hộp số có thể không tương ứng với các thông số kỹ thuật. “Nếu sự chuyển số bên trong hộp số từ số 7 đến số 6 không được hoàn thành một cách chính xác trong quá trình phanh nhẹ, kết hợp với các điều kiện cụ thể khác, ví dụ: nhiệt độ dầu số thấp, hoạt động máy phát điện - máy khởi động 48V… thì động cơ có thể bị tắt máy. Do đó, xe sẽ không còn lực kéo cho đến khi phanh dừng xe lại và khởi động lại động cơ. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường”, thông báo ghi.

Các xe trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra cập nhật phần mềm điều khiển hộp số trong khoảng thời gian 1 tiếng/xe. Chương trình triệu hồi kéo dài từ 19/4/2024 và dự kiến kết thúc ngày 31/12/2029.

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023, Mercedes-Benz - là hãng xe có số vụ triệu hồi nhiều nhất tại Việt Nam. Cụ thể, Mercedes-Benz đã triển khai đến 9 đợt triệu hồi xe trong năm 2023, với số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến 8.866 xe.

Ngoại trừ xe điện mới phân phối, hầu hết các dòng sản phẩm xe Mercedes-Benz tại Việt Nam đều gặp những vấn đề khác nhau dẫn đến việc phải triệu hồi để khắc phục. Thậm chí, ngay cả dòng SUV bán chạy nhất của hãng tại Việt Nam - Mercedes-Benz thế hệ mới vừa ra mắt vào tháng 5/2023 cũng gặp vấn đề và 2 lần phải triệu hồi để khắc phục.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã và đang tích cực giám sát các chương trình triệu hồi do các hãng xe thực hiện. Đồng thời, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và các bên liên quan, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo, những người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm thuộc diện triệu hồi chủ động liên hệ với các hãng xe để tham gia chương trình.

Lê Na

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục