Luận điểm đầu tư
Hướng đến mục tiêu gia tăng thị phần và doanh thu Apple lên 1 tỷ USD
Trong năm 2022, MWG mở thành công 100 cửa hàng Topzone, mang lại 2.600 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp đôi năm 2021, giúp doanh thu sản phẩm Apple hệ thống TGDĐ/ĐMX tăng trưởng khoảng 40% svck. Tính đến hiện tại, Topzone là thương hiệu có tổng số cửa hàng độc quyền Apple lớn nhất tại Việt Nam.
MBS dự phóng kết quả kinh doanh MWG năm 2023 với doanh thu đạt 134.565 tỷ đồng và LNST đạt 4.120 tỷ đồng. |
Theo IDC 2023, năm 2022, lượng điện thoại thông minh cung cấp đến Việt Nam giảm 15,6% svck chỉ còn 13,4 triệu cái. Đặc biệt quý 4/2022 do sự suy giảm sức cầu người tiêu dùng, lạm phát cao, nền kinh tế vĩ mô không ổn định dẫn đến thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam giảm 50,3% svck còn 2,6 triệu cái.
Trong năm 2022, các thương hiệu Samsung, OPPO, Xiaomi, Vivo đều bị giảm thị phần, chỉ riêng Apple tăng trưởng 23,6% so với năm 2021. Điều này cho thấy được tiềm năng của các sản phẩm hệ sinh thái Apple tại Việt Nam bên cạnh dòng điện thoại cao cấp. Tim Cook đã từng đề cập vào tháng 8 rằng Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi của Apple.
Nguồn: MWG, MBS Research |
Theo BCTC năm 2022, khoản phải trả ngắn hạn người bán Apple đã tăng từ hơn 402 tỷ đồng vào đầu năm lên hơn 1.255 tỷ đồng vào cuối năm. Đến tháng 4 vào ĐHCĐ, BLĐ cho biết không bị tình hình kiểm soát hàng tồn kho vẫn ổn định và còn đang nhập lô hàng mới từ Apple. Tuy yếu tố khách quan không thuận lợi, nhưng BLĐ đã có những tính toán hợp lý để cải thiện doanh thu, gia tăng, cạnh tranh thị phần, làm việc với các nhà cung cấp để tăng lợi thế về độc quyền, đặc biệt là qua Topzone với các sản phẩm Apple.
Triển vọng ngành ICT trong năm 2023 sẽ dần hồi phục vào 2 quý cuối năm, đến năm 2024 sẽ có tín hiệu mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, TGDĐ và DMX hiện tại đang tập trung vào tối ưu doanh thu trên từng cửa hàng, không có kế hoạch mở mới chuỗi cửa hàng TGDĐ và ĐMX.
Mảng bán lẻ tạp hóa tại Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cấu trúc doanh số ngành bán lẻ, quy mô thị trường lên đến 80 tỷ USD. Tuy nhiên, phần doanh thu lớn nhất vẫn thuộc về các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa.
Lĩnh vực này còn rất nhiều dư địa tăng trưởng khi tỷ lệ bao phủ của bán lẻ hiện đại tại Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực, chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%,…
Nguồn: MWG, MBS Research |
Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng còn hoạt động vào cuối năm 2022 (giảm 378 cửa hàng svck), BHX vẫn mang lại doanh thu hơn 27 nghìn tỷ đồng (đạt 96% so với mức doanh thu kỷ lục năm 2021) và doanh thu trung bình cửa hang đạt 1,35 tỷ đồng/tháng trong nửa cuối năm sau cấu trúc. Có thể thấy những nỗ lực sau tái cấu trúc đã bắt đầu có hiệu quả. Quý 1/2023, giá trị hóa đơn tăng trung bình 15% so với thời điểm tháng 12/2022, chỉ 24 ngày đã đạt trung bình doanh thu 1,3 tỷ/cửa hàng. Biên lợi nhuânh gộp duy trì 25% trong 3 quý đầu, tăng nhẹ lên 27% trong quý 4.
BLD có đánh giá rất lạc quan và mong muốn sẽ đạt được 1,6 – 1,7 tỷ đồng/cửa hàng cùng việc tối ưu chi phí hoạt động để đạt được mức hóa vốn theo chuỗi BHX. Định hướng gia tăng doanh thu của BHX năm 2023 sẽ đến từ: (1) Gia tăng tần suất mua hàng của khách hàng cũ (2) tăng giá trị doanh thu/ giỏ hàng bằng các chương trình khuyến mãi riêng biệt dành cho từng khách hàng (3) Thu hút tệp khách hàng nội trợ bằng cách phát triển ngành hàng tươi sống (4) MWG sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi Logistics của BHX sau thời gian dài tập trung vào hàng hóa, giá cả và nhân viên.
Do yếu tố thị trường không thuận lợi, MWG quyết định chấm dứt HĐKD tại Campuchia, tập trung vào nơi có quy mô dân số lớn hơn Việt Nam, ít đối thủ cạnh tranh là Indonesia.
Theo MWG chia sẻ, tiềm năng của Erablue (Liên doanh giữa MWG và đối tác Erafone) đến từ 2 yếu tố: (1) Mô hình bán hàng “full-service” lần đầu tiên có mặt tại Indonesia, được mở trên đường vì văn hóa mua sắm có sự tương đồng với Việt Nam (2) Thị trường công nghệ và điện máy ở Indonesia còn sơ khai, vô cùng tiềm năng với giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD, sở hữu tỷ lệ điện thoại : điện máy = 8:2 Kết quả sau hơn 4 tháng khai trương cửa hàng đầu tiên, Erablue, MWG đã có kết quả khả quan với 5 cửa hàng doanh thu trung bình 4,5-5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng – mức doanh thu có lãi tại Việt Nam.
Vào cuối năm 2022, chuỗi An Khang quyết định dừng mở rộng tại mốc 500 cửa hàng để tối ưu hóa và đánh giá lại mô hình của An Khang nhằm thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Theo xếp hạng tổ chức UQVIA Institute, Việt Nam thuộc nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược cao nhất thế giới (Pharmerging Market). Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người tăng 9,5% so với 2021, mục tiêu 2023 hướng đến 4.400 USD/năm. Cho thấy dư địa tăng trưởng chuỗi An Khang vẫn còn tiềm năng lớn khi đối thủ cạnh tranh ít, hầu hết là cửa hàng bán lẻ chưa có thương hiệu.
Trong năm 2023, MBS kỳ vọng An Khang sẽ gia tăng doanh thu trung bình lên 450 – 500 triệu/tháng để đạt điểm hòa vốn và bắt đầu mở mới cửa hàng dựa vào các yếu tố: (1) Tiềm năng lớn cho mô hình chuỗi hiện đại với thị trường nhà thuốc phân mảnh; (2) Dịch COVID-19 quay trở lại với chủng mới, nhu cầu về sản phẩm thuốc và hỗ trợ đề kháng tăng mạnh mẽ trở lại; (3) Xu hướng chi tiền nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng khi thu nhập đầu người trung bình tăng cao.
MBS dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu đạt 134.565 tỷ đồng (+0,87% svck) và LNST đạt 4.120 tỷ đồng (+0,45% svck) khi hoạt động kinh doanh của MWG đi chậm vào 2 quý đầu năm 2023 và bắt đầu hồi phục vào cuối năm 2023.
Trong năm 2022, MWG giảm mạnh nợ vay dài hạn và ngắn hạn (-33% svck) và hàng tồn kho (-12% svck), nợ/vốn chủ sở giảm mạnh xuống 0,7 lần để kiểm soát dòng tiền trước xu hướng tiêu dùng thắt chặt. Trong trong năm 2023, đặc biệt 2 quý đầu năm, MBS dự báo MWG sẽ giữ sự cẩn trọng tại mức độ nợ vay tương đương 2022 là 0,7 lần.
Nguồn: MWG, MBS Research |
Lạm phát kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh thu của mặt hàng ICT, tuy nhiên với kỳ vọng vào mảng BHX sẽ bắt đầu cải thiện và sinh lời, cùng với việc chi phí phát sinh khi đóng cửa hàng đã được hạch toán hết, MBS dự phóng LNST sẽ có suy giảm svck và phục hồi vào 2 quý cuối năm 2023, đạt 4.295 tỷ đồng (+5% svck).
Theo MBS, các yếu tố thúc đẩy giá: (1) Động lực thúc đẩy doanh thu mảng điện tử – điện máy (ICT) qua mô hình supermini và Topzone, (2) Chuỗi Bách Hóa Xanh tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng, (3) Chấm dứt mạnh mẽ các mảng kinh doanh thử nghiệm không có tiềm năng tăng trưởng, giảm gánh nặng chi phí cho công ty.
Rủi ro giảm giá đến từ: (1) Lạm phát ảnh hưởng đến sức mua người tiêu dùng hồi phục chậm vào 2 quý cuối năm; (2) Tốc độ mở rộng cửa hàng BHX không đạt kỳ vọng doanh nghiệp.
MBS điều chỉnh khuyến nghị mua với giá mục tiêu của MWG xuống còn 44.000 đồng/cổ phiếu (+11% tăng giá, sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền) do yếu tố về vĩ mô và ngành hiện đang gặp nhiều khó khăn.
Cổ phiếu khuyến nghị tháng 4: Nhóm bất động sản nổi sóng Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) khuyến nghị nhà đầu tư tập trung các mã cổ phiếu có động lực tăng trưởng ... |
Cổ phiếu LHG mang đến cơ hội đầu tư nhờ định giá hấp dẫn và triển vọng lợi nhuận VCSC cho rằng, Long Hậu (LHG) là công ty hưởng lợi chính từ nhu cầu cao về đất Khu Công nghiệp tại tỉnh Long An ... |
Gợi ý nhóm cổ phiếu có thể giúp nhà đầu tư ngắn hạn sinh lời VCBS khuyến nghị với mỗi giao dịch, nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận thấp hơn và sẵn sàng chốt lời sau thời ... |
Đức Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|