Với nền tảng dẫn động cầu sau và động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp, Mazda CX-90 2024 là lập luận mạnh mẽ nhất của hãng xe Nhật Bản rằng đây là một thương hiệu xe cao cấp. Nhưng chỉ riêng cấu trúc khung gầm và hệ thống truyền động giống BMW và Mercedes không phải là trọng tài duy nhất quyết định điều gì tạo nên một chiếc xe cao cấp, và mức giá khởi điểm quốc tế 40.970 USD (995 triệu đồng) của CX-90 dẫn động bốn bánh độc quyền đã khiến chiếc Mazda này phù hợp hơn với những chiếc xe tầm trung phổ thông.
Các tùy chọn SUV ba hàng ghế cỡ lớn như Toyota Grand Highlander, Kia Telluride, Jeep Grand Cherokee L và Honda Pilot—đối thủ của Mazda đã bị lật đổ trong một thử nghiệm so sánh năm chiều gần đây.
Nhưng đó là một điều gây ấn tượng với chúng ta trong vài trăm dặm; còn như vậy trên hàng ngàn dặm là một điều khác biệt. Bây giờ, chúng tôi có 40.000 dặm để xem việc di chuyển cùng chiếc CX-90 mới nhất sẽ như thế nào. Đây hẳn là khoảng thời gian đủ để giúp chúng tôi xác định xem CX-90 là một chiếc SUV phổ thông với kiểu trang trí cao cấp hay một chiếc SUV cao cấp thực sự với mức giá phổ thông.
Nhãn dán trị giá 62.550 USD (1,5 tỷ đồng) gắn trên chiếc CX-90 Turbo S Premium Plus 2024 hàng đầu của chúng tôi chắc chắn đã đẩy nó vào lãnh thổ xe cao cấp. Số tiền đó cũng bao gồm thảm trải sàn trị giá 325 USD và 900 USD cho gói kéo lắp đặt tại cổng, bao gồm móc và dây đai rơ moóc, bi kéo và giá đỡ cũng như bộ điều khiển phanh.
Là một chiếc Turbo S, chiếc xe thử nghiệm Deep Crystal Blue Mica của chúng tôi có biến thể mạnh mẽ hơn của động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3,3 lít mới của Mazda. Với khí cao cấp chạy qua đường dẫn nhiên liệu, động cơ tạo ra công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 369 pound-feet. Cho nó ăn 87 octan và 21 con ngựa rời khỏi đồng cỏ. Điều chỉnh động cơ ở các mẫu CX-90 Turbo cấp thấp hơn chỉ tạo ra công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 332 pound-feet bất kể chỉ số octan.
Điều đó có lẽ đủ gây khó chịu cho hầu hết người mua CX-90, nhưng chúng tôi không phải là những người từ chối cơ hội để chân phải tập thể của chúng tôi sử dụng nhiều mã lực hơn, ngay cả khi tận dụng cơ hội này sẽ tăng thêm 7.000 đô la vào lợi nhuận so với một chiếc không phải S. Mẫu Turbo Premium Plus.
Turbo S Premium Plus có một số tính năng thú vị mà phiên bản thấp hơn của nó không có, bao gồm ghế xô phía sau được thông gió (và không chỉ có sưởi), bảng điều khiển trung tâm ở hàng ghế thứ hai rộng rãi và sang trọng, đèn pha xoay và hệ thống định làn đường.
Ngoài ra, còn có biệt danh Turbo S, một biểu tượng thường gắn liền với những chiếc Porsche sáu chữ số mà chủ sở hữu CX-90 Turbo S giờ đây có thể sử dụng để gây ấn tượng với đồng nghiệp, đối tác kinh doanh tiềm năng.
Mặc dù CX-90 Turbo S của chúng tôi có thể là phiên bản mạnh mẽ nhất trong mẫu SUV ba hàng ghế của Mazda, nhưng nó không phải là lựa chọn hấp dẫn nhất. Ngay cả khi phải di chuyển ít hơn 272 pound, thời gian tăng tốc dài hạn 4.964 pound của CX-90 nặng 4.964 pound của chúng tôi ở tốc độ dưới ba chữ số vẫn thấp hơn thời gian tăng tốc của CX-90 PHEV chạy xăng-điện 323 mã lực. Tốc độ chạy nước rút 6,2 giây của chiếc SUV dài hạn của chúng tôi lên tốc độ 60 dặm/giờ và 14,7 giây vượt qua một phần tư dặm lần lượt thấp hơn con số của PHEV lần lượt là 0,3 và 0,2 giây. Thời gian chạy 3,6 giây với tốc độ 30 đến 50 dặm/giờ của nó chậm hơn 0,9 giây so với phiên bản plug-in-hybrid.
Điều đó nói lên rằng, CX-90 của chúng tôi đã tăng tốc nhanh hơn nhiều đối thủ sáu xi-lanh của nó từ các thương hiệu phổ thông khác, ngay cả khi bản đồ hệ thống truyền động của chế độ lái bình thường mặc định khiến chiếc SUV có cảm giác hơi bơ phờ khi không mở ga rộng (chắc chắn là một sự nhượng bộ mà Mazda đã thực hiện dưới danh nghĩa tiết kiệm nhiên liệu.)
Đó là một chút so với ước tính tổng hợp của EPA là 25 mpg nhưng tốt hơn so với 22 mpg mà chiếc Mazda CX-9 2016 dài hạn của chúng tôi đã đi được trung bình trên 40.000 dặm, một kỳ tích còn ấn tượng hơn bởi thực tế là CX-90 sáu xi-lanh lớn hơn với 571 dặm.
Bất chấp trọng lượng của nó, CX-90, với sự hỗ trợ của lốp đa năng Toyo Open Country A50 21 inch, đã chạy vòng quanh skidpad của chúng tôi với trọng lượng đáng nể là 0,86 g và dừng lại từ tốc độ 70 dặm / giờ trong 172 feet. Cả hai con số đều tốt hơn những con số của Mazda CX-30 2021. Chiếc SUV hạng nhỏ nặng 3.293 pound đó đã kéo 0,85 g trên bàn trượt và dừng lại ở tốc độ 70 dặm/giờ trong 174 feet. Trong khi đó, CX-9 của chúng tôi đã bắt đầu cuộc thử nghiệm dài hạn với đường trượt 0,85 g và điểm dừng 168 foot từ tốc độ 70 dặm/giờ.
Trong nội thất xe là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình thông tin giải trí 12,3 inch với khả năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto không dây. Tất cả tạo nên một cabin với giao diện một sản phẩm cao cấp.
Mitsubishi Pajero Sport nâng cấp màu áo mới nhưng giá không đổi Sau một thời gian dài ra mắt tại Việt Nam, đến nay mẫu SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport đã có phiên bản nâng cấp ... |
Toyota Land Cruiser Prado 2023: Thế mạnh khi chạy ở tốc độ cao Với vị thế là một mẫu xe SUV hạng trung cao cấp, Toyota Land Cruiser Prado 2023 sở hữu thiết kế ngoại thất đồ sộ, ... |
Bảng giá xe Volvo niêm yết và lăn bánh giữa tháng 11/2023: Thấp nhất 1,9 tỷ đồng Những chiếc xe Volvo sở hữu ngoại thất sang trọng và nổi tiếng với những công nghệ an toàn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ... |
Mai Anh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|