Mẫu xe máy Việt vang bóng một thời: Không phải "tay chơi" nào cũng có thể sở hữu

(Banker.vn) Các dòng xe máy Honda Dream xuất hiện tại Việt Nam vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Có thể nói đây là thời kỳ hoàng kim của những mẫu Dream Việt đời đầu. Dòng xe này được ưa chuộng vì động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và mức giá vô cùng hợp lý. Hãy cùng bài viết dưới đây ngược dòng thời gian để tìm hiểu dòng xe huyền thoại này.

Xe máy Yamaha Jupiter "khai tử" một phiên bản khiến Exciter 150 "buồn phiền"

Tái xuất sau 20 năm, mẫu xe máy "huyền thoại" được "dát vàng" khiến dân tình "phát sốt"

Chiếc xe máy tràn ngập công nghệ, thiết kế "đỉnh cao": Giá bán xấp xỉ Honda Lead

Huyền thoại Super Dream đời đầu

Trong giai đoạn 1992 - 1995, khi Việt Nam bàn bạc tham gia tổ chức thương mại thế giới. Những chiếc Dream Thái đầu tiên cũng theo dòng chảy này mà xuất hiện tại Việt Nam. Dream Thái đã được sản xuất từ những năm 1985. Chúng cũng có mặt tại nhiều quốc gia: Xe máy Dream Nhật đời đầu còn gọi là Super Cub 100EX, Honda EX5 Malaysia, Astrea Prima ở Indonesia…

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Phải đến những năm 1992 chúng mới du nhập vào Việt Nam. Xe nổi tiếng về độ bền, đặc biệt ít hao xăng, chạy lại êm. Tuy vậy, giá xe lại vô cùng đắt đỏ. Có thời điểm chúng đáng giá cả chục cây vàng.

Vì giá xe đắt đỏ nên chỉ các gia đình thành thị mới có điều kiện mua. Các doanh nhân Trung đã "tranh thủ" cơn sốt xe này để tạo những dòng xe Dream Trung Quốc đời đầu có mẫu mã tương đương giá rẻ. Để bán chúng ở các miền quê Việt. Người ta gọi chúng là xe Dream Lifan đời đầu hay Loncin.

Những mẫu Dream Việt đời đầu

Dream II

Dream II là phiên bản đời đầu được sản xuất tại Thái Lan và năm 1985. Động cơ máy là 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Ở các thị trường khác thời bấy giờ, Honda Dream cũng xuất hiện với những tên gọi khác như: Honda EX5 tại Malaysia, Astrea Prima tại Indonesia, Super Cub 100EX tại xứ sở hoa anh đào Nhật Bản… và chưa có mặt ở Việt Nam.

Phải đến những năm 1990, Honda mới cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có tích hợp bộ đề thay thế cho cách khởi độ đạp nổ. Và đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên này được nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" tức là 3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe.

Dream II (Nguồn ảnh: Internet)
Dream II (Nguồn ảnh: Internet)

Sau đó những năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Lúc này Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn Dream “tem hồng” khoảng 2-3 triệu đồng (tính theo giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) .

Vì vậy xe Dream II thời đó quả thực là một tài sản vô cùng lớn mà chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm và chúng được coi như một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực. Những chiếc Dream II Thái vẫn tiếp tục được đưa về Việt Nam mặc dù sau đó Honda Việt Nam cũng đã sản xuất Honda Super Dream.

Năm 2003, khi Honda Thái Lan "khai tử" dòng xe này thì những người chơi Dream Thái vẫn truy lùng Dream II nguyên bản với mức giá khá cao.

Dream lùn

Có thể nói cùng với Dream II thì dòng "Dream lùn" hay được gọi tại thị trường Thái Lan là Dream 100 hay Dream Exces đã làm mưa làm gió một thời. Được biết đến là dòng xe phổ thông được nhập khẩu 100% từ Thái Lan.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dream lùn được thiết kế mềm mại hơn so với những chiếc "Dream cao". Nếu ở thời đó bạn sẽ không khó để bắt gặp những Dream lùn có màu mận chín, màu đen hay xanh trên những con đường. Tuy nhiên, để so với Honda Dream II thì chiếc Dream “lùn” vẫn kém một bậc về sự ưa chuộng của người dùng mặc dù động cơ của 2 dòng giống hệt nhau.

Honda Super Dream - Honda Việt Nam

Dòng xe Honda Super Dream được sản xuất tại Việt Nam bởi chính Honda Việt Nam. Trải qua thời gian thì dòng xe cũng mang nhiều phiên bản và được cải tiến hơn.

Honda Super Dream 100cc (1997)

Năm 1996, khi Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Đến 12/1997, chiếc Honda Super Dream lần đầu xuất hiện tại Việt Nam với động cơ và thiết kế tương tự Dream II của Thái nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Honda Super Dream 100cc (1997) (Nguồn ảnh: Internet)
Honda Super Dream 100cc (1997) (Nguồn ảnh: Internet)

Lúc này Honda Super Dream 1997 đã được trang bị động cơ 1 xilanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản. Điểm thu hút của dòng xe này là dễ sửa chữa, cực kỳ bền bỉ với dung tích thực 97cc, xe đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe còn được trang bị hộp số vòng 4 cấp. Tuy nhiên với tâm lý chuộng hàng ngoại, dòng Honda Super Dream lại không thực sự được người tiêu dùng đánh giá cao.

Honda Super Dream 2010

Đến năm 2010, Honda Việt Nam lại cho ra mẫu Super Dream 2010 với một số cải tiến về thiết kế như: kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được thiết kế lại an toàn hơn,… nhưng động cơ xe vẫn như đời trước.

Vào năm 2012, Honda Thái Lan tiếp tục cho ra mắt mẫu Honda Dream 110i được trang bị động cơ phun xăng điện tử với dung tích xi lanh 110cc.

Sau đấy, những phiên bản Honda Super Dream 2013, 2016 tiếp tục đưa ra những mẫu xe với sự cải tiến tốt hơn. Tuy nhiên tháng 5/2017, Honda Việt Nam đã lặng lẽ khai tử Super Dream sau hơn 21 năm.

Hạ Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán