Dream không phải là mẫu xe máy đầu tiên của người Việt nhưng có lẽ sau Super Cub chẳng còn xe nào xứng đáng hơn nó. Xuất hiện ở đầu thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XX, Dream chính thức có mặt tại Việt Nam khi nhà máy ở Thái Lan sản xuất mẫu xe này. Ở thời điểm đó, xe có giá gần chục cây vàng, còn hơn cả một gia tài và được cho là mẫu xe chỉ có dân chơi mới mua được, đại gia "lắm của nhiều tiền" mới "tậu" Dream.
Super Cub mời thời làm "điên đảo" bao thế hệ chàng trai trẻ (Nguồn ảnh: Internet) |
Sức ảnh hưởng của nó thậm chí còn lớn hơn cả SH300i thời nay và nếu so sánh chắc cũng cỡ Vespa 946. Đến năm 1997, Honda chính thức sản xuất tại Việt Nam và Super Dream 100 ra đời dần loại bỏ sức ảnh hưởng của Dream II Thái nhờ kiểu dáng, động cơ y hệt và giá bán mềm hơn.
Tới đầu những năm 2010, đứng trước sự lên ngôi của xe ga và những dòng xe thời trang, Super Dream 100 giảm nhẹ doanh số so với trước đó nhưng vẫn nằm trong top xe bán chạy. Theo xu hướng nâng cấp chung trong khu vực, Dream 100 cũng được Honda Việt Nam ưu ái lột xác lên phiên bản 2013 với động cơ 110 mới và thiết kế thay đổi nhiều, hoài cổ hơn.
Muốn sở hữu Dream thời "bao cấp" thì bạn thực sự là một "tay chơi thứ thiệt" (Nguồn ảnh: Internet) |
Nhưng đáng tiếc, đây lại chính là bước đi sai của Honda khiến “huyền thoại” không quay đầu lại. Nguyên nhân thất bại không phải bởi Honda hào phóng trang bị động cơ lớn hơn 10 phân khối mà bởi vì đã “tự ý” thay đổi thiết kế.
Có lẽ với người tiêu dùng Việt nói chung, những người yêu thích Dream nói riêng, Honda có thể nâng cấp bất kỳ chi tiết nào bên trong nhưng ngoại trừ thiết kế. Bản thân Honda cũng từng phải thừa nhận sai lầm này khi nói về lý do không lột xác thiết kế của Wave Alpha mới để gắng giữ lại một huyền thoại, tránh đi vào vết xe đổ của người cũ.
Dù sao nhờ Dream 110 mà Dream 100 trở lên quý giá. Không chỉ là một phương tiện, giờ đây nó còn là một vật đáng để sưu tầm đối với một số dân chơi vẫn còn khắc khoải với giấc mơ ngày nào…
Thu Uyên
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|