Mẫu xe máy “huyền thoại” trở lại với đột phá về động cơ và trang bị

(Banker.vn) Đã từ rất lâu mẫu xe máy “huyền thoại” Honda Dream không còn được cập nhật và phân phối phiên bản mới tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng ở thị trường Campuchia, mẫu xe máy số này vẫn liên tục được tung ra các phiên bản mới định kỳ.

Sau khi lộ loạt ảnh, xe máy Honda Dream 125 2023 đã nhanh chóng được đưa về nhiều đại lý phân phối tại thị trường Campuchia. Điểm tăng thêm sức hấp dẫn cho dòng xe số huyền thoại Dream 125 lần này chính là những cập nhật mới về trang bị của xe.

Mẫu xe máy “huyền thoại” trở lại với đột phá về động cơ và trang bị

Theo đó, xe máy Honda Dream 125 2023 sở hữu khối đèn pha LED mới khác biệt mặc dù vẫn giữ phong cách khối đèn vuông. Lô gô NCX nhìn sang chảnh với màu vàng óng ánh. Hệ thống treo trên xe kép đem lại hành trình thoải mái hơn. Nút khởi động xe loại mới cao cấp hơn.

Cùng với đèn pha mới thì đèn hậu xe Dream 125 lần này cũng thuộc loại mới, với thiết kế đẹp hơn và hiện đại hơn. Đáng chú ý hơn cả chính là hệ thống động cơ trên Dream 125 bây giờ có dung tích 125cc trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI chứ không phải là hệ thống chế hòa khí. Trong khi bộ ống xả xe mạ crôm mới nhìn đẹp hơn.

Mẫu xe máy “huyền thoại” trở lại với đột phá về động cơ và trang bị

Xe máy Honda Dream 125 ở Campuchia cũng là dòng xe số không còn xa lạ gì với người tiêu dùng ở Việt Nam. Rất có thể phiên bản 2023 sẽ sớm được một số đại lý bán lẻ đưa về nước theo đường tiểu ngạch.

Mẫu xe máy số giá cực rẻ nhà Yamaha: "Ăn xăng như ngửi, quyết "ăn thua" với Honda Wave Alpha?

Sự ra đời của chiếc xe mang tên "ước mơ"

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đại đa số người dân Việt đang sử dụng xe đạp là phương tiện chính cho quãng đường di chuyển ngắn và tầm trung. Chỉ có những gia đình khá giả mới đủ điều kiện sắm những chiếc xe máy như Cub “đời Tống”, Simson, MinsK… để vừa là phương tiện đi lại nhưng cũng là tài sản quý giá của cả gia đình.

Vào thời điểm đó, thị trường Việt Nam bất ngờ xuất hiện một “cực phẩm” mang tên “giấc mơ”, sự góp mặt của nó đã ngay lập tức “nhấn chìm” hầu hết các thương hiệu xe máy đang hiện diện lúc bấy giờ.

Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô xe máy Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng. Vì chiếc xe máy có giá trị lớn – là cả gia tài của người Việt lúc đó nên Dream thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận, và chỉ sử dụng trong những dịp quan trọng.

Mẫu xe máy “huyền thoại” trở lại với đột phá về động cơ và trang bị

Sở dĩ xe máy Dream Thái đặc biệt được ưa chuộng ở Việt Nam là do nó có kiểu dáng không bị lỗi mốt, hợp cho mọi lứa tuổi và công việc, từ doanh nhân thành đạt, đến thanh niên lượn phố, hay trung niên công chức,… máy móc bền bỉ theo năm tháng, ít hỏng vặt, giảm xóc êm ái, "ăn" ít xăng, càng ngắm càng “mê mẩn lòng người”… Ngoài ra, với mầu “mận chín thủy chung” không lẫn vào đâu cũng giúp mẫu xe này “chung thủ với dân mộ đạo”.

Xe máy Honda Dream là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.

Vào khoảng năm 1994 - 1995, Dream có hai đời là tem hồng (đời 1993) và tem lửa (1994). Xe tem hồng giá khoảng 25 - 27 triệu đồng (giá vàng lúc đó 4,5 triệu đồng/cây) và tem lửa khoảng 28 - 30 triệu đồng. Thời đó vàng không có giá nên người bán chủ yếu đòi thanh toán bằng tiền mặt.

Đến năm 1996, giá trị chiếc xe vào khoảng 6 cây vàng (giá vàng 5,9 triệu đồng/lượng). Giá trị chiếc xe vào thời điểm này tương đương một mảnh đất lớn ở ngoại thành.

Đến năm 1997 thì dòng xe này bớt "hot", giá xe dao động quanh khoảng 30 triệu đồng. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream II.

Tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe máy này. Tuy nhiên, tâm lý sính ngoại và chất lượng xe ngoại nhập vượt trội nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được nhiều người mua.

Sau đó, dưới áp lực cạnh tranh từ hàng nội địa, những chiếc Dream Thái buộc phải giảm giá. Năm 2001, giá xe máy Dream Thái giảm từ 28 - 29 triệu đồng/chiếc xuống còn 26 triệu đồng, trong khi Dream Việt lúc này được bán giá 24,5 triệu đồng.

Vào năm 2013, đứng trước sự sụt giảm doanh số, Honda Việt Nam đã quyết định cải tiến kiểu dáng Dream theo hướng hoài cổ, nhiều chi tiết khiến người ta liên tưởng tới mẫu xe máy Angel của SYM. Chính bước thay đổi thụt lùi, bình dân hóa một huyền thoại khiến Dream không còn sức hút nữa.

Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Tại một số nước Đông Nam Á khác, xe có những tên gọi khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Đây là dòng xe máy mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực.

Tiếc rằng, càng cải tiến thì Dream "huyền thoại" thuở nào ngày càng "mất chất" sau gần 1/4 thế kỷ kể từ khi xuất hiện.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Dòng xe máy trang bị "tuyệt đỉnh", diện mạo "mê mẩn": Giá bán khiến Vision "mừng thầm"

Mẫu xe máy với thiết kế nhỏ gọn như Honda Vision 2022 thu hút sự chú ý nhờ diện mạo cá tính cùng nhiều trang ...

Honda ra mắt "cực phẩm" xe máy số: Thiết kế "vạn người mơ ước"

Mới đây, hãng Honda vừa cho ra mắt mẫu xe máy số mới, mặc dù là 'đàn em' của Wave Alpha nhưng mẫu xe số ...

Giá xe máy Honda Wave Alpha đầu tháng 11/2022: Biến động mạnh tại đại lý

Honda Wave Alpha được mệnh danh là "ông vua xe số" tại thị trường Việt Nam với mức giá hợp lý, kiểu dáng phù hơp ...

Linh Nga

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán