Cảnh báo tình trạng mạo danh ngành điện miền Bắc để lừa đảo PC Kon Tum: Cảnh báo đối tượng lừa đảo mạo danh ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục tái diễn tình trạng mạo danh ngành điện để lừa đảo |
Tình trạng mạo danh ngành điện gia tăng mạnh mẽ. Các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, không chỉ gây thiệt hại tài chính cho khách hàng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai).
EVN và EVNNPC liên tục nhận được phản ánh về các thủ đoạn giả mạo, từ nhắn tin, gọi điện đến việc tạo lập các công văn giả thông báo về các ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin khách hàng. Trước thực trạng đó, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và nắm rõ cách nhận diện thông tin chính thống.
Các chiêu trò và sự cảnh giác của khách hàng
![]() |
Tin nhắn từ kẻ giả mạo mà anh P. nhận được |
Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng. Chúng giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay. Anh P. (trú tại Si Ma Cai) cho biết, kẻ mạo danh liên hệ qua điện thoại và nhắn tin Zalo, tự xưng là “Thanh - Kỹ thuật Điện lực” phụ trách “chi nhánh Si Ma Cai”, yêu cầu anh cung cấp hóa đơn tiền điện để đối chiếu. Nhờ đã nhận được cảnh báo trước đó, anh P. quyết định đến trực tiếp trụ sở PC Lào Cai để kiểm chứng và thông báo lại sự việc.
![]() |
Kẻ lừa đảo gửi công văn giả mạo đến anh Bách |
Tương tự, anh Bách (trú tại phường Bình Minh, TP Lào Cai) cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ mạo danh tự xưng là “Dũng, Kỹ thuật Điện lực”. Đối tượng yêu cầu anh gửi hóa đơn tiền điện để kiểm tra và đe dọa sẽ cắt điện nhà anh vào “2h45 chiều nay” nếu không thực hiện. Sau đó, chúng còn gửi công văn giả mạo thông tư của Bộ Công Thương, trong đó yêu cầu khách hàng cập nhật hóa đơn lên ứng dụng Epoint – một ứng dụng giả mạo chứa mã độc có khả năng chiếm quyền điều khiển thiết bị di động. May mắn, anh Bách đã được cảnh báo nhiều lần nên không mắc bẫy.
![]() |
Thông tư giả mạo Bộ Công Thương. |
Chị Hồ Thị Hoa (trú tại phường Bắc Cường) cũng từng nhận được cuộc gọi lừa đảo tương tự. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chị lập tức thông báo cho người quen làm tại PC Lào Cai để xác minh, đồng thời báo cáo số điện thoại lừa đảo lên tổng đài Vinaphone để ngăn chặn. Trong khi đó, chị Hòa – Phường Cốc Lếu – TP Lào Cai– cũng bị kẻ mạo danh tiếp cận. Tuy nhiên, thay vì làm theo yêu cầu, chị đã bình tĩnh đặt câu hỏi: “Tôi có nhiều nhà nên không nhớ nhà nào chưa nộp tiền điện, anh vui lòng cung cấp mã khách hàng và thông tin địa điểm mua điện giúp tôi”. Đến đây, kẻ lừa đảo không thể trả lời và nhanh chóng cúp máy.
PC Lào Cai khuyến cáo các kênh thông tin chính thống
Ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai, cho biết: "Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng".
![]() |
Tin nhắn chính thống từ PC Lào Cai |
PC Lào Cai chỉ gửi tin nhắn từ đầu số thương hiệu brandname PC_LaoCai, không đính kèm đường link lạ. Các kênh chính thức gồm website: npc.com.vn, cskh.npc.com.vn, pclaocai.vn; App EVNNPC CSKH trên App Store/Google Play; Tổng đài CSKH: 19006769 và 17 đối tác thu hộ tiền điện chính thức, bao gồm:
1. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
2. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
3. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - CN Lào Cai (Techcombank)
4. Ngân hàng thương mại cổ phần Lộc Phát (LPBank)
5. Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - CN Lào Cai (Vietinbank)
6. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - CN Lào Cai (Vietcombank)
7. Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Lào Cai (MBbank)
8. Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - CN Lào Cai (HDBank)
9. Bưu điện Tỉnh Lào Cai (VNPost)
10. Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Lào Cai (Viettel)
11. Công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (Vnpay)
12. Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo)
13. Công ty Cổ phần Zion - VNG Campus (Zalopay)
14. Công ty cổ phần Công nghệ Vimo
15. Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (Momo)
16. Tổng công ty truyền thông VNPT Media (VNPT Media)
17. Công ty cổ phần Paytech
![]() |
App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và giao diện của app |
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo
Ông Hà Văn Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai, cho biết: "Các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên ngành điện, gọi điên yêu cầu khách hàng thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc tải ứng dụng giả mạo chứa mã độc. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng ứng dụng EVNNPC CSKH và đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng để đảm bảo an toàn".
PC Lào Cai khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn, không truy cập đường link lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Mã OTP, mật khẩu cá nhân không được chia sẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Trước khi thực hiện giao dịch, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin người nhận tiền và số tiền phải thanh toán. Ngành điện không thu tiền điện qua tài khoản cá nhân. Khách hàng được khuyến khích sử dụng phương thức thanh toán trích nợ tự động qua ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán tại các điểm thu chính thức.
Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, PC Lào Cai kêu gọi khách hàng nâng cao cảnh giác, chỉ tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của EVN, EVNNPC và PC Lào Cai. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần báo ngay cho ngành điện hoặc cơ quan chức năng để bảo vệ bản thân và cộng đồng.